ตร.ใต้เครียด ยิงหัวตัวเอง

"คาดคนร้ายวางแผนลวงล่อให้มาติดกับ"


เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 ส.ค. ร.ต.ท.เนติวุฒิ ดีแก้ว ร้อยเวร สภ.อ.สุไหงปาดี รับแจ้งมีวัตถุต้องสงสัยอยู่ที่หัวสะพานถนนสายต้นไม้สูง-ปาดีใน บ้านปะลุรู หมู่ 2 ต.ปะลุรู จึงนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พบบริเวณหัวสะพานมีกิ่งไม้ใบไม้วางกองสุมอยู่ผิดสังเกต จึงแจ้งชุดเก็บกู้ระเบิด ตชด.447 บ้านเจาะวา มาตรวจสอบ

แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นระเบิดหรือไม่ จึงต้องใช้รถดับเพลิงเทศบาลตำบลปะลุรูมาฉีดน้ำใส่ใบไม้ที่วางสุมอยู่ จากนั้นเข้าตรวจพิสูจน์ไม่พบวัตถุต้องสงสัย คาดว่าคนร้าย ต้องการก่อกวน จึงตัดกิ่งไม้มาวางไว้ที่หัวสะพานให้ดูเหมือนปิดทับวัตถุต้องสงสัยเอาไว้ และอาจเป็นแผนล่อให้เจ้าหน้าที่มาติดกับเพื่อซุ่มโจมตี


"พบบาดแผลถูกจ่อยิง เชื่อยิงตัวเอง"


ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 05.00 น. ร.ต.ท.เนติวุฒิ ดีแก้ว รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.ต.สากอ ว่ามีตำรวจถูกยิง จึงไปที่เกิดเหตุและร่วมกับ ร.ต.อ.ภูไชยวัฒน์ นทีรัตน์ รองหัวหน้า สภ.ต.สากอ ตรวจสอบรถยนต์สายตรวจ 191 สี่ประตู ตราโล่ ทะเบียน 40026 ที่จอดอยู่ข้างโรงพัก พบประตูด้านหลังด้านคนขับเปิดอ้าอยู่ ที่พื้นรถมีกองเลือดและหัวกระสุนปืน .38 ตกอยู่ 1 หัว และปืนพกสั้น 9 มม.ของทางราชการตกอยู่ 1 กระบอก

ส่วนตำรวจถูกยิงได้นำส่ง รพ.สุไหงโก-ลก ไปแล้ว ทราบชื่อ ส.ต.อ.อุดม นนสีไพร อายุ 34 ปี ผบ.หมู่ ป. สภ.ต. สากอ มีบาดแผลถูกจ่อยิงศีรษะ 1 นัด อาการสาหัส ต่อมา ร.ต.อ.กฤษฎา วัตตธรรม รอง สว.วท.นราธิวาส ตรวจสอบมือของ ส.ต.อ.อุดม พบเขม่าดินปืนจำนวนมาก จึงมั่นใจว่าเป็นการยิงตัวเอง


"เครียดจัดบ่นอยากลาออก"


ก่อนเกิดเหตุ ส.ต.อ.อุดมกับเพื่อนตำรวจสายตรวจหลายนาย ได้นั่งรถยนต์คันดังกล่าวออกลาดตระเวนรักษาความสงบ เสร็จแล้วนำรถมาจอดไว้ข้างโรงพักก่อนแยกย้ายกันไปพักผ่อน โดย ส.ต.อ.อุดมขอนอนพักในรถ ต่อมามีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด เพื่อนๆรีบวิ่งมาดูพบ ส.ต.อ.อุดม ถูกกระสุนปืนที่ศีรษะบาดเจ็บ จึงรีบนำร่างโชกเลือดส่งโรงพยาบาล โดยนางหทัยทิพย์ นนสีไพร ครู ร.ร.สุไหงโก-ลก ภรรยา ส.ต.อ.อุดม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้สามีบอกว่าเครียดอยากลาออกจากตำรวจไปอยู่กับน้องชายที่ กทม.

และจะนำ ด.ช.อนันตพัฒน์ ลูกชายคนเล็กวัย 3 ขวบไปอยู่ด้วยเพื่อจะได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากลูกคนนี้ป่วยบ่อยต้องเข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้ง แต่ ส.ต.อ.อุดมไม่ค่อยมีเวลาให้ เพราะต้องตรากตรำอยู่ กับการรักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากมีเหตุร้ายเกิดขึ้นในพื้นที่ไม่เว้นแต่ละวัน คาดไม่ถึงว่าสามีจะยิงตัวเอง


"สืบทราบตัวคนร้ายบึม จยย."


เวลา 14.30 น. พ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิ์กุล ผกก. สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส นำกำลังพร้อมหมายจับเข้าจับกุมนายมะรอซี สาและ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 1 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ มาสอบสวน เนื่องจากสืบสวนทราบว่านายมะรอซี เป็นคนนำรถ จยย.บอมบ์ มาจอดหน้าร้านทอง รัตนชัย หน้าตลาดสดตันหยงมัส เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส แล้วเกิดการระเบิดขึ้น ทำให้ทหารบาดเจ็บ 5 นาย ชาวบ้านและเด็กบาดเจ็บ 7 คน

เหตุเกิดเช้าวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นายมะรอซีให้การปฏิเสธ จึงคุมตัวส่ง ศปก.ตร.ส่วนหน้า สอบสวนขยายผล และก่อนหน้านั้น น.ส.ซันตูรา แมเราะ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 5 ต.เฉลิม อ.ระแงะ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันทำร้าย น.ส.จูหลิง ปงกันมูล กับ น.ส.สิรินาถ ถาวรสุข ครู ร.ร.บ้านกูจิงลือปะ ได้เข้ามอบตัวกับ ผกก.สภ.อ.ระแงะ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธก่อนได้รับการประกันตัวไป


"ถูกยิงเข้าที่ท้องและขา"


ที่ จ.ยะลา เมื่อเวลา 09.15 น. ร.ต.ท.อานนท์ คำสีลา ร้อยเวร สภ.อ.ธารโต รับแจ้งเหตุยิงกันช่วงโค้งแม่ศรี-บ้านบ่อหิน หมู่ 4 ต.บ้านแหร ที่เกิดเหตุพบเลือดนองอยู่บนพื้นใกล้รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนที่ล้มอยู่ริมถนน ส่วนผู้ถูกยิงชื่อ น.ส.นงเยาว์ ติยวรพันธ์ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 2 ต.คีรีเขต เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน อบต.แม่หวาด อ.ธารโต ถูกยิงด้วยปืนเข้าที่ท้องและขาขวานำส่ง รพ.ธารโต อาการสาหัส

แพทย์ส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์ยะลา โดยก่อนเกิดเหตุ น.ส. นงเยาว์ขี่รถ จยย.ออกจากบ้านไปทำงานตามปกติ ถึงจุดเกิดเหตุเป็นที่เปลี่ยว มี 2 คนร้ายขี่รถ จยย.ไล่ติดตาม มือปืนที่นั่งซ้อนท้ายได้ชักปืนยิงใส่ 3 นัด กระสุนถูก น.ส.นงเยาว์ จนรถล้มลง คนร้ายจอดรถจะลงไปยิงซ้ำ แต่มีรถกระบะชาวบ้านผ่านมา คนร้ายรีบเผ่นหนีไป สาเหตุเชื่อว่าเป็นการก่อเหตุร้ายเพื่อสร้างสถานการณ์


"พบระเบิดหนักว่า 30 กก."


ที่ จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 11.00 น. พ.ต.อ.สุธน ดิษฐบุตร ผกก.สภ.อ.ยะหริ่ง รับแจ้งจากชาวบ้านที่เข้าไปเก็บสมุนไพรในป่าว่าพบวัตถุต้องสงสัยอยู่ใต้สะพานบ้านแหลม หมู่ 1 บ้านทุ่งครา ต.ปิยามุมัง จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.ประเสริฐ ขวัญชัย ผบ. ฉก.2 นำกำลังพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ร้อย ตชด.ที่ 444 ไปตรวจสอบ พบวัตถุดังกล่าวถูกวางไว้ใต้สะพาน เจ้าหน้าที่ได้ตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

และใช้ปืนแรงดันน้ำยิงเพื่อตัดทำลายวงจร ตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยไฟฟ้า บรรจุอยู่ในท่อพีวีซียาว 17.5 นิ้ว กว้าง 8.5 นิ้ว อัดด้วยปูนซีเมนต์ โดยมีเหล็กเส้นเป็นสะเก็ดระเบิด รวมน้ำหนักราว 30 กก. คาดว่าคนร้ายเตรียมนำมาก่อเหตุลอบโจมตีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจที่ออกลาด ตระเวน แต่โชคดีมีชาวบ้านมาพบและแจ้งให้ทราบก่อน


"ลอบยิงผู้บริสุทธิ์ เข้าขาสะโพก6นัด"


วันเดียวกัน ใน จ.ปัตตานี คนร้ายลอบยิงผู้บริสุทธิ์ อีก 2 ราย รายแรกเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.เดโช จุลแก้ว ผกก.สภ.อ.ไม้แก่น รับแจ้งมีคนถูกยิงริมถนนสานบ้านกอตอ-ดินเสมอ หมู่ 1 ต.ตะโละไกรทอง ที่เกิดเหตุมีเครื่องตัดหญ้าและกองเลือดอยู่ริมถนน ส่วนเหยื่อถูกนำส่ง รพ.ไม้แก่น

ทราบชื่อนายจรัส สุขแดง อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 บ้านดินเสมอ ม.1 ต.ตะโละไกรทอง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าขาขวาและสะโพก รวม 6 นัด อาการสาหัส แพทย์ต้องส่งต่อไปที่ รพ.ปัตตานี โดยนายจรัสเป็นลูกจ้างของ อบต.ตะโละไกรทอง ก่อนเกิดเหตุขณะตัดหญ้าริมถนน มี 2 คนร้ายขี่รถ จยย.มาจอดแล้วจ่อยิงหลายนัด ก่อนเร่งเครื่องหลบหนีไป


"คนร้ายตามประกบยิง 2นัดเสียชีวิต"


รายต่อมาเวลา 18.00 น. พ.ต.อ.สุธน ดิษฐบุตร ผกก.สภ.อ.ยะหริ่ง รับแจ้งว่ามีคนถูกยิงริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส หมู่ 1 บ้านบือเจาะ ต.บางปู ที่เกิดเหตุพบรถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีเขียว ทะเบียน กทม 455 ปัตตานี ล้มอยู่ข้างทาง ส่วนคนถูกยิงถูกนำส่ง รพ.ยะหริ่ง ทราบชื่อนายเมธา อนุบุตร อายุ 27 ปี ถูกกระสุนปืนเข้าลำตัว 2 นัด เสียชีวิตในเวลาต่อมา

โดยผู้ตายทำงานเป็นช่างซ่อมรถ จยย. บริษัทอริยะมอเตอร์ ปัตตานี หลังเลิกงานได้ขี่รถ จยย.กลับบ้าน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุมี 2 คนร้ายขี่รถ จยย.ตามประกบยิงเสียชีวิตดังกล่าว เจ้าหน้าที่เชื่อว่าทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นฝีมือแนวร่วมในพื้นที่สร้างสถานการณ์รายวัน


"อาการยังทรงตัว"


ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รศ.น.พ.สุเมธ พีรวุฒิ ผอ.รพ.สงขลานครินทร์ กล่าวถึงอาการของนายฟัครุดดีน บอตอ อดีต ส.ว.นราธิวาส ที่เข้ารับการรักษาหลังถูกยิงบาดเจ็บสาหัสว่า ขณะนี้อาการนายฟัครุดดีน โดยทั่วไปเริ่มดีขึ้น แต่ยังคงมีอาการอัมพาตร่างกายซีกซ้ายถาวร แพทย์ได้ย้ายจากห้องไอซียูไปอยู่ห้องพิเศษที่ตึกเฉลิม-พระเกียรติแล้ว

แต่ก็ยังติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ด้านอาการครูจูหลิง ปงกันมูล ขณะนี้อาการยังคงเหมือนเดิม คนเจ็บไม่รู้สึกตัว แพทย์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา สมองและก้านสมองยังไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้น ม่านตาไม่ตอบสนองต่อแสง รับอาหารทางสายยางได้ แพทย์ต้องดูแลอาการใกล้ชิด


"แจงเป็นยุทธวิธีพยายามสร้างสถานการณ์ให้มากที่สุด"


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องว่า เป็นยุทธวิธีของผู้ก่อความไม่สงบที่ต้องพยายามดำเนินการให้ได้มากที่สุด ซึ่งเรามีหน้าที่ต้องทำให้น้อยลง เรากำลังพยายามแก้ปัญหาด้านยุทธวิธีอยู่ ส่วนปัญหาเรื่องการใช้ซิมโทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิด รัฐบาลรับจะดำเนินการเรื่องนี้

สำหรับกรณีที่เคยกล่าวถึงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยร่วมปล้นปืนนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า สิ่งที่พูดไปไม่ได้หมายความตามที่เป็นข่าว แต่ได้กล่าวถึงปัญหาการปล้นปืนที่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนปล้น แต่ก็มีการโทษว่าเป็นฝีมือทหาร ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้ได้ข้อมูลมาว่าการปล้นปืนในพื้นที่ มีสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบเป็นกลุ่มที่อยู่ในขบวนการเก่า และไปเชิญชวนกันมาช่วยกันวางแผนปล้นปืน ส่วนที่มองว่าอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์


"ผลประโยชน์เอื้อกัน"


กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมีจุดมุ่งหมายคล้ายกันในเรื่องการล้มล้างสถาบัน ผบ.ทบ.กล่าวว่า เป็นข้อสังเกตหนึ่งของผู้ที่มาเล่าให้ฟัง เราทราบชัดเจนว่าผู้ก่อความไม่สงบมีวัตถุประสงค์อย่างไร ในพื้นที่ 3 จังหวัดก็คงมีอุดมการณ์ความต้องการของเขาอยู่แล้ว และจะสอดคล้องกับนัยของคำพูดบางคำ ทั้งเรื่องดินแดน เรื่องการปกครอง โดยมีผลประโยชน์เอื้อกัน

เมื่อเวลา 20.00 น. พ.ต.อ.สมจิตร นาสมยนต์ ผกก. สภ.อ.เมืองปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันในศาลาที่พัก ริมถนนสายบายพาส หน้าร้านสุรเฟอร์นิเจอร์ หมู่ 4 ต.รูสะ-มิแล ที่เกิดเหตุพบวัตถุต้องสงสัยวางไว้ จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดนำปืนแรงดันน้ำยิงทำลาย ปรากฏว่าเป็น ระเบิดปลอม จากนั้นเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบรถ จยย. ฮอนด้า และกองเลือดอยู่บนถนน ห่างไปเล็กน้อยพบปลอก กระสุนปืนอาก้าตกเกลื่อนพื้น


"ยิงด้วยอาก้า"


ส่วนคนถูกยิงถูกนำส่ง รพ. ปัตตานี ทราบชื่อนางบุปผา จันทร์กระจ่าง อายุ 41 ปี และ นายจตุรนต์ อินตนัย อายุ 16 ปี ทั้ง 2 คน ถูกยิงด้วยปืนอาก้าเข้าที่ขาทั้ง 2 ข้างเหมือนกัน แพทย์ช่วยเหลือพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยก่อนเกิดเหตุกลุ่มผู้บาดเจ็บรวม 4 คน นั่งล้อมวงกินข้าวอยู่ในศาลา ปรากฏว่ามี 2 คนร้ายขี่รถ จยย.ผ่านมา แล้วใช้ปืนสงครามกราดยิงใส่ทันที ก่อนหลบหนีคนร้ายได้นำระเบิดปลอมมาวางไว้เพื่อให้ เจ้าหน้าที่ไขว้เขว



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์