เฉ่งมือแพร่เพลงลงเว็บ ทำลายวิชาชีพคนทำงาน

ไทยรัฐ

นายเกียรติศักดิ์ อุดมนาค หรือเสนาหอย กล่าวถึงเพลงของบริษัทลักษ์ มิวสิค จำกัด ถูกนำลงไว้ในเว็บไซต์ทั้งอัลบั้ม โดยที่ยังไม่ได้วางแผงจำหน่าย ในรายการถึงลูกถึงคน ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทีวี วานนี้ (18 ส.ค.) ว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป นักแต่งเพลง นักดนตรีจะหมดกำลังใจ การเปิดให้ดาวน์โหลดเพลงทางเว็บไซต์ ที่ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ เป็นเหมือนการทำลายวิชาชีพของคนทำงาน

ด้านพ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยี และสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม หรือ DSI กล่าวถึงลิขสิทธิ์เพลงในอินเทอร์เน็ต ว่า เว็บที่เป็นศูนย์กลางให้ดาวน์โหลดเพลง ตัวเซิร์ฟเวอร์อยู่เมืองนอก คนไทยเป็นคนทำ ทั้งนี้ ทางเทคนิควงการเพลงจะต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่ สมัยก่อนทำเป็นแผ่นเสียง คนทำธุรกิจแผ่นเสียงปรับตัวไม่ทันต้องล้มเลิกธุรกิจไป เพราะมีเทปม้วนเข้ามา ตามด้วยซีดี ตอนนี้ปัญหานี้ไม่ใช่เกิดที่เมืองไทยอย่างเดียว วงการเพลงทั่วโลกต่างก็มีปัญหานี้

เทคโนโลยีไม่สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ ที่จะแก้ต้องแก้ คือ การแก้ที่คน นำจริยธรรมเข้ามาเสริม ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ใช่ของใหม่ สมัยก่อนก็คือการลอกการบ้าน การทำงาน ก็เอาผลงานไปเสนอนาย เป็นต้น นี่คือการละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างหนึ่ง พ.ต.อ.ญาณพล กล่าว และว่า ขอกันได้หรือไม่ ศิลปินไทย เพลงไทย เราลดละเลิก เพื่อให้ทั้งหมดมีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนั้น ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยี และสารสนเทศ กล่าวว่า เจ้าของลิขสิทธิ์ต้องประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เพื่อให้บล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ระดับหนึ่ง แต่หากมือชั้นเซียนก็ไม่สามารถแก้ไขได้

ขณะที่นายเจษฏ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวว่า วิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา คือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยี ต้องสร้างโปรแกรมมาช่วยเหลือ หากขโมยเพลงมาใส่ในเว็บไซต์ต้องขอความร่วมมือของเว็บไซต์แต่ละเว็บ เช่น หากมีการนำมาลง ก็ต้องเอาออกเพื่อไม่ให้คนมาดาวน์โหลด

การนำเพลงไปให้ดาวน์โหลดทางเว็บไซต์ ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ เป็นการทำซ้ำ มีโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา หากทำเพื่อการค้าโทษยิ่งหนักขึ้น นายเจษฏ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์