โผล่อีกอนุบาลน่าน นมบูด อาเจียนวุ่นทั้งรร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00  น. วันนี้ (19 มิ.ย.) เด็กนักเรียนโรงเรียนราชานุบาล  โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดน่านสังกัดสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษา ที่ 1

พร้อมอาจารย์ประจำชั้น พยายามช่วยเหลือเด็กหญิงวรรณกานต์ ลังกาใจ และเด็กหญิงอลิสา ชูสี อายุ 6 ปี นักเรียนชั้นปีที่ 1 ที่กำลังอาเจียนจากการดื่มนมถุงพาสเจอร์ไรส์แล้วเกิดอาการเวียนศีรษะ อาเจียน โดยเด็กหญิงวรรณกานต์กล่าวว่า หลังจากดื่มนมโรงเรียนชนิดพาสเจอร์ไรส์ นมโคแท้ บรรจุถุงละ 200 กรัม ที่ผลิตโดยบริษัท ยู. เอ็ม. โภคภัณฑ์ จำกัด เลขที่ 163/1 หมู่ 7 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทา จ.ลำปาง  ก่อนเกิดเหตุครูประจำชั้นได้แจกนมพาสเจอร์ไรส์ให้กับนักเรียนทุกคนในห้องดื่ม เมื่อเด็กบางส่วนในห้องดื่มเข้าไปก็มีเด็กนักเรียนทั้ง 6 คนพากันวิ่งออกมาอาเจียนที่หน้าห้องเรียน  จากการตรวจสอบข้างซองนมดังกล่าวพบว่ายังไม่หมดอายุ และจากการตรวจสอบนมที่เหลือส่วนใหญ่ยังเป็นนมที่ดื่มได้อยู่หลังดื่มนมที่ ได้รับการแจกจ่ายแล้วรู้สึกว่ามีรสเปรี้ยว มวนท้อง เวียนศีรษะจึงอาเจียนออกมา ก่อนที่เพื่อน ๆ จะไปแจ้งอาจารย์ประจำชั้น  

นางสาวเนตรนภิส ลอวิดาล อาจารย์ประจำชั้นกล่าวว่า ทราบปัญหาจากเพื่อนนักเรียนที่ดื่มนม จึงสั่งให้เก็บนมทั้งหมด

และประสานกับ โรงพยาบาลน่านเตรียมนำนักเรียนที่มีอาการอาเจียนจากการดื่มนมบูดทั้งหมด 6 คน แต่ที่มีอาการหนักอาเจียนมากกว่าคนอื่น คือ เด็กหญิงวรรณกานต์ ลังกาใจและเด็กหญิงอลิสา ชูสี  โรงพยาบาลน่านได้ส่งรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่พยาบาลมารับเด็กพร้อมตรวจ ดูอาการ และแจ้งให้ผู้ปกครองนำกลับไปดูอาการที่บ้านสำหรับเด็กที่ดื่มนมแล้วมี ปัญหานอกจากเด็กในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แล้ว ยังมีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ดื่มทั้งห้องจำนวน 40 คน มีอาการมวนท้องแต่ไม่ถึงกับอาเจียน  

ด้าน นายเมธี อินธี ผู้อำนวยการโรงเรียนราชานุบาลน่าน กล่าวว่า  โรงเรียนได้รับนมจากการที่เทศบาลเมืองน่าน

จัดซื้อจัดจ้างวันละ 800 ถุง ขนาด 200 ซีซี. เด็กดื่มนมที่บูดมาเป็นเวลา 3 วันแล้ว  พบในเด็กโตที่เห็นนมบูดแล้วจึงเอาทิ้งวันละ 30 – 50 ถุง  โรงเรียนไม่มีโอกาสรู้ล่วงหน้าว่านมบูดเพราะไม่สามารถตรวจได้เนื่องจาก ปริมาณนมที่ส่งมาให้เท่ากับจำนวนนักเรียน  

หลังเกิดเหตุ นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน  เดินทางไปตรวจสอบและแจ้งแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลน่าน

ไปตรวจร่างกายนักเรียนที่มีอาการคลื่นไส้และอาเจียน พร้อมช่วยนำเด็กส่งโรงพยาบาลน่าน  ก่อนให้รวบรวมนมทั้งหมดมาตรวจพิสูจน์ปรากฏว่านมตราโรงเรียนที่ทางโรงเรียน ได้รับมาจาก 2 บริษัท ได้แก่บริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลล์ ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และบริษัทยูเอ็มโภคภัณฑ์ อยู่เลขที่ 163/1 หมู่ที่ 7 ต.น้ำโจ้  อ.แม่ทะ จ.ลำปาง วันละ 800 ถุง ให้นักเรียนระดับอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยนายสุรพลเปิดเผยว่า นมดังกล่าวเป็นนมที่เทศบาลสนับสนุนด้านงบประมาณ โรงเรียนอื่นๆ เทศบาลได้มอบเป็นนมยูเอสทีให้ เนื่องจากนมยูเอสทีเป็นนมบรรจุกล่อง มีโอกาสเสียยาก แต่นมโรงเรียนที่มีปัญหาบูดครั้งนี้ เป็นความต้องการของโรงเรียนที่ต้องการได้ปริมาณนมจำนวนมาก ในงบประมาณที่มีน้อย  เบื้องต้นจะได้ตั้งกรรมการสอบสวน ส่วนสาเหตุนมบูดทั้งๆที่ยังไม่หมดอายุ คาดว่าจะเกิดจากกระบวนการขนส่งที่ อาจจะไม่ดีพอ เช่น การขนย้ายที่ไม่ได้แช่น้ำแข็ง หรืออยู่ในอุณหภูมิที่พอดี อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้สั่งให้เก็บนมในโรงเรียนราชานุบาลทั้งหมดเพื่อตรวจ สอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์