รูดม่านชีวิต ครูแจ้ง คล้ายสีทอง บรมครูขับเสภา ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ศิลปินแห่งชาติ′38

"ครูแจ้ง คล้ายสีทอง" ศิลปินแห่งชาติ ปี 2538 สาขาศิลปการแสดง ฉายา"ช่างขับคำหอม" วัย 74 ปี เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลศิริราช โดยญาตินำศพไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดป่าเลไลย์ จ.สุพรรณบุรี








ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน "ครูแจ้ง คล้ายสีทอง" ศิลปินแห่งชาติ  อายุ 74 ปี สาขาศิลปการแสดง (คีตศิลป์) ปี 2538 เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลศิริราช  หลังเข้ารับการรักษาอาการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



 

"ครูแจ้ง คล้ายสีทอง" ศิลปินแห่งชาติ 2538



นางบุญนะ คล้ายสีทอง ภรรยานายแจ้ง คล้ายสีทอง ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2538 สาขาศิลปะการแสดง (คีตศิลป์) เปิดเผยว่า ครูแจ้งได้เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 16 มิถุนายนด้วยอาการหัวใจล้มเหลวที่โรงพยาบาลศิริราช ขณะกำลังทำกายภาพบำบัดอาการอัมพฤกษ์ ทั้งนี้คณะแพทย์ได้วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ส่งผลให้ระบบหัวใจล้มเหลว ซึ่งแพทย์ได้พยายามปั้มหัวใจครูแจ้งแต่ร่างกายครูแจ้งไม่ตอบสนอง จากนั้นครูแจ้งได้จากไปอย่างจบด้วยวัย 74 ปี

  


 

สำหรับศพของครูแจ้งนั้นจะนำไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดป่าเลไลย์ จ.สุพรรณบุรี ส่วนระยะเวลาสวดพระอภิธรรมยังไม่ได้กำหนดชัดเจน

 

 

 


นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า สวช.ขอแสดงความเสียใจกับญาติของครูแจ้ง และถือว่าประเทศไทยได้สูญเสียศิลปินแห่งชาติที่มีความสำคัญของประเทศไทยอีก1 ท่าน ทั้งนี้สวช.จะเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมศพพร้อมมอบเงินค่าจัดพิมพ์หนังสือ 120,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ด้วย

 

   "ครูแจ้ง คล้ายสีทอง" เป็นศิลปินแห่งชาติ ปี 2538  สาขาศิลปการแสดง ฉายา "ช่างขับคำหอม ด้วยวัย 74 ปี เป็นศิลปินผู้มีความสามรถในด้านศีตศิลป์โดยเฉพาะการขับเสภา ที่ได้รับการยกย่องทั่วประเทศและได้รับสมญาว่า "ช่างขับคำหอม"

 

นอกจากนี้ ยังเป็นครูผู้ถ่ายทอดวิชาศิลปะการขับกล่อมให้แก่ศิษย์มากมาย เป็นศิลปินที่สามารถอนุรักษ์ศิลปะการขับเสภาอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย ให้ดำรงอยู่ได้อย่างงดงามด้วยความสามารถถ่ายทอดสื่อถึงผู้ฟังได้

 

   "ครูแจ้ง" หรือ นายแจ้ง คล้ายสีทอง เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2478 ที่ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 4 คน ของนายหวัน และนางเพี้ยน คล้ายสีทอง สมรสกับ บุญชนะ โพธิ์หิรัญ มีบุตร-ธิดา 6 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 4 คน 


    ประวัติ "ครูแจ้ง" จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโบสถ์ดอนคำแพน เคยรับราชการในตำแหน่งคีตศิลปินจัตวา กรมศิลปากร ครูแจ้งเป็นผู้มีความสามารถในการขับเสภาพร้อมขยับกรับ ได้อย่างไพเราะหวานหู จนได้รับสมญาว่า "ช่างขับคำหอม" เพราะเสียงดี ขยับกรับได้ยอดเยี่ยมจนไม่มีใครเทียบ เป็นนักขับเสภาที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ ขับเสภาได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถขับบทเสภาเก่า ๆ ที่ถูกลืมกลับมามีชีวิตโดดเด่นจนกระทั่งได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ เช่น ขุนช้าง ชุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม

 

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถ่ายทอดวิชาศิลปะการขับกล่อมให้แก่ศิษย์มากมาย จนได้รับพระราชทานเหรียญราชรุจิ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อคราวขับไม้ประกอบซอสามสายในพระราชพิธีขึ้นระวาง สมโภชพระศรีนรารัฐราชกิริณี ที่ จ.นราธิวาส เมื่อปี 2520 และได้รับพระราชทานเหรียญ รัตนาภรณ์ในงานพระราชพิธีขึ้นระวาง และสมโภชช้างสำคัญ 3 เชือก ที่ จ.เพชรบุรี ปี 2521 รวมทั้งได้รับการยกย่องเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(คีตศิลป์) จากสวช. เมื่อปี 2538
 

 

 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์