นายพรานโหด ไล่ยิงเลียงผา ´ทรุด´

รับแจ้งจากชาวบ้าน


เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 ส.ค. พ.ต.ต.หริพงษ์ แววโคกสูง สารวัตรเวร สภ.ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.หมูสี ว่าพบเลียงผาถูกยิงบาดเจ็บในเขตป่าต้นน้ำอนุรักษ์ เขาน้ำผุด หมู่ 16 บ้านท่าช้างเหนือ ต.หมูสี หลังรับแจ้งจึงนำลังพร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รุดไปตรวจสอบ

จุดที่พบเลียงผา


ที่เกิดเหตุเป็นป่าต้นน้ำอนุรักษ์อยู่ในการดูแลของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประมาณ 10 กม. พบเลียงผาเพศผู้ อายุประมาณ 5 ปี น้ำหนัก 80 กก. ถูกยิงด้วยปืนลูกซองเข้าที่บริเวณหน้าอก ลำตัว และต้นขาขวากระดูกแตกบาดเจ็บนอนซมขยับเขยื้อนตัวไม่ไหว เจ้าหน้าที่ได้ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งไปรักษาที่ศูนย์เทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ (กองวัคซีน) อ.ปากช่อง ขณะนำส่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัวเลียงผาตลอดเวลา เพื่อคลายความเครียด ป้องกันเลียงผาเกิดอาการช็อก

ป่าต้นน้ำอนุรักษ์ มีเลียงผา อาศัย

นายสาโรจน์ ประพันธ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จุดที่พบเลียงผานั้นเป็นเขาหินปูนมีความเหมาะสมของสภาพป่า และเป็นป่าต้นน้ำอนุรักษ์ มีเลียงผาอาศัยอยู่ทั่วไป สำหรับเลียงผาเป็นสัตว์ป่าสงวนและใกล้จะสูญพันธุ์ จึงอยากให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะชาวบ้านและนักอนุรักษ์ช่วยกันดูแล หากพบเห็นผู้กระทำความผิดลักลอบล่าสัตว์ป่า ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อจับกุมทันที ขณะนี้ ได้ประสานไปยังหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ กรมอุทยานแห่งชาติใน กทม. ส่งเจ้าหน้าที่มาสนับสนุนช่วยชีวิตเลียงผาตัวนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว

เยื้องชีวิตเลียงผา


ด้านนายสัตวแพทย์วัชรินทร์ หินอ่อน ประจำศูนย์ เทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ อ.ปากช่อง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ ใช้ไม้ดามบริเวณขาขวาที่ถูกยิง พร้อมฉีดยาแก้ปวด ยากันช็อก ให้น้ำเกลือ และจัดเตรียมเครื่องออกซิเจนไว้ หากเลียงผาเกิดอาการช็อกฉับพลัน จะได้ช่วยเหลือทันท่วงที ขณะเดียวกันได้ประสานกับคณะสัตวแพทย์ที่กำลังเดินทางมาจาก กทม. เพื่อหาทางช่วยชีวิตเลียงผาตัวนี้อย่างเต็มที่


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์