จับเอเย่นต์ค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานเด็กต่างด้าว

ทั้งเด็กไทย เขมร และเวียดนาม เลี้ยงไว้บังคับให้ขายดอกไม้สด ตามหน้าสถานบันเทิง ดิสโก้ ผับ และบาร์ ตั้งแต่ 20.00-02.00 สร้างความรำคาญแก่นักท่องเที่ยวและเจ้าของสถานบริการ ...

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า

เมื่อเวลา 01.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดานำโดย พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ สว.ด่าน ตม.สะเดา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สะเดานำโดย พ.ต.ท.วีระศักดิ์ เดชประมวลพล สว.ป. สภ.สะเดา
พร้อมกำลังกว่า 50 นาย ออกกวาดล้างจับกุมแรงงานเด็กต่างด้าวที่ถูกนายหน้าหรือเอเย่นต์บังคับใช้แรงงาน หลังชาวบ้านร้องเรียนเนื่องจากสุดทนต่อพฤติการณ์ของเอเย่นต์โหดหลอกใช้แรงงานเด็ก

ทั้งนี้ ในการออกปฏิบัติการครั้งนี้ใช้วิธีปูพรมออกปฏิบัติการพร้อมๆกันตามหน้าสถานบันเทิง ดิสโก้ ผับ และบาร์ สามารถจับกุม เด็กต่างด้าวเขมรจำนวน 9 คน เด็กต่างด้าวเวียดนาม 13 คน เด็กไทย 2 คน พร้อมด้วยเอเย่นต์ต่างด้าวชาวจีน เวียดนาม เขมร รวม 5 คนรวบได้คาห้องเช่าหลังสำนักสงฆ์หลักเขต คือ 1.นางชิว กิม ซี อายุ 44 ปี 2.นางเม้ง อายุ 60 ปี 3.นางฮาย อายุ 78 ปี 4.นางนำ อายุ 65 ปี และ 5.นางลี เหมย หลง อายุ 47 ปี

พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ สว.ด่าน ตม.สะเดา กล่าวว่า
 
จะควบคุมตัวทั้งหมดไปยังห้องกักด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดาเพื่อทำการคัดกลุ่มว่าไม่ใช่คนไทย ทำการสอบสวนสืบสวน และรอการพิสูจน์สัญชาติ พร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาดูแลหรือมีวิธีที่จะช่วยเหลือ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการผลักดันโดยจะประสานทางสถานทูตของสัญชาตินั้นๆ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ซึ่งการกระทำของคนกลุ่มนี้เป็นการใช้แรงงานเด็กเกินเวลาตามที่กฎหมายกำหนด และการนำเด็กมาเป็นเหยื่อ เข้าข่ายการค้ามนุษย์ มีพฤติการณ์สร้างความรำคราญ หรือสร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศไทยจะทำการเสนอเรื่องนี้เพื่อเพิกถอน สิทธิ์ที่ให้อยู่ในประเทศไทยแล้วทำการผลักดันออกนอกประเทศไปตามกฎหมาย

ผู้ประกอบการรายหนึ่ง กล่าวว่า

เด็กขายดอกไม้ มีทั้งเด็กไทย ชาวเขา จีนฮ่อ เขมร และเวียดนาม เด็กๆเหล่านี้ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาและที่สำคัญเป็นการใช้แรงงานเด็ก และการค้ามนุษย์ อนาคตของเด็กเหล่านี้โตขึ้นเป็นปัญหาของสังคมอย่างแน่นอน เด็กขายดอกไม้ที่ออกมาทำงานต้องอยู่ในกติกา ขายได้ไม่ว่ากันแต่ต้องไม่เกิน 4 ทุ่ม ส่วนเด็กต่างชาติไม่ควรทำอาชีพนี้เพราะขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจังจาก พ่อแม่ที่แท้จริง ไม่ถูกต้องด้วยประการทั้งปวง ถ้าจะนำเด็กมาใช้แรงงาน โดยการเอารัดเอาเปรียบ หรือนำเด็กมาเป็นเหยื่อ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์