คนร้ายบุกมัสยิดกราดยิงชาวบ้านดับ11

คมชัดลึก :โจรใต้บุกมัสยิดที่เจาะไอร้อง กราดยิงชาวบ้านขณะละหมาด ทำให้โต๊ะอิหม่ามและชาวบ้านตาย 11 สาหัส 13 จนท.เชื่อคนร้ายมุ่งไทยพุทธ-มุสลิม แตกกัน เจ้าหน้าที่ปิดล้อมไล่ล่า

ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเวลา 20.30 น. วันที่ 8 มิถุนายน พ.ต.ท.สมใจ สิงห์เกลี้ยง สว.เวร สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนบุกกราดยิงใส่กลุ่มชาวบ้านที่กำลังทำพิธีละหมาดภายในมัสยิดอัลกูรกอนในพื้นที่บ้านไอปาแย หมู่ 8 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระพล ณ พัทลุง ผกก.สภ.เจาะไอร้อง พ.ท.ยุทธนา สายประเสริฐ ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 และนายสมศักดิ์ สิทธิวรการ นายอำเภอเจาะไอร้อง และกำลังตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง 
 
เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตนอนระเกะระกะ จมกองเลือดอยู่ภายในห้องละหมาดปะปนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งนอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดจากวิถีกระสุนของคนร้าย มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4 คน หนึ่งในนั้นคือโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดบ้านไอปาแย ก่อนที่จะลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมด 19 คน ซึ่งอาการสาหัสถูกกระสุนเข้าตามร่างกายส่งให้แพทย์รักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้อง โดย 6 คน ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 13 คน ถูกนำส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 คน
 
ผู้เสียชีวิตทั้ง 10 คน มี 1.นายมะซอลี ลาเต๊ะบือเล็ง 2.นายยะสะรี บาเละ 3.นายมะสะแลแม มะเซง 4.นายรอยะ อาแว 5.นายแวดอเลาะ อูแวกามา โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด 6.นายกาเซง บือราแม 7.นายอาหามะ ดือรามะ 8.นายตอแระ บือโย๊ะเซง 9.นายมะยูโซ๊ะ มะฮะหา 10.นายวันสมาน อาแวกาจิ 
 
ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 13 รายทราบชื่อต่อมาคือ 1.นายมะกือตา อีสัน 2.นายอาแว เจ๊ะนุ 3.นายอายุ๊ เจ๊ะเงาะ 4.นายเจ๊ะรอนิง อารง 5.นายดุลเลาะห์ อาบู 6.นายอาลียะ มามะ 7.นายหะแว ดาโอ๊ะ 8.นายบือราเฮง มะซากี 9.นายอับดุลเลาะ บินยูโซะ 10.นายรามารูดิง แบมะ 11.นายอับดุลวอหะ ปะจูกูเร็ง 12.นายมะซูยี มะรือซะ และคนที่ 13.ไม่ทราบชื่อ 
 
จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านไอปาแยกำลังประกอบพิธีละหมาดในช่วงค่ำอยู่ภายในมัสยิดอัลกูรกอน มีกลุ่มคนร้ายประมาณ 5-6 คน สวมหมวกไหมพรมอำพรางใบหน้า

พร้อมอาวุธปืนสงครามครบมือ แฝงตัวเข้าไปทางด้านหลังของมัสยิด ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่กลุ่มชาวบ้านในช่วงที่ชาวบ้านก้มละหมาด จากนั้นคนร้ายรีบออกไปด้านหลังมัสยิด วิ่งหนีเข้าไปในป่ารกทึบหลังหมู่บ้าน หลังเกิดเหตุ พ.ท.ยุทธนา สายประเสริฐ ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 สนธิกำลังพร้อมสุนัขสงครามติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนีทั้งในพื้นที่บ้านไอปาเซ และเขตรอยต่อแล้ว 
 
พล.ต.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ฉก.นราธิวาส กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าอุกอาจมาก เชื่อว่าคนร้ายมีความประสงค์สร้างความแตกแยก ระหว่างชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมในพื้นที่

เพื่อให้เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุในครั้งนี้ตนเองมองว่าจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามสูญเสียมวลชนที่เป็นแนวร่วมมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบคือญาติพี่น้องของคนในพื้นที่ทั้งสิ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 11 คน  
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์