แฉเมนูส้มค่าง สารพัดโรค ล่าผิดกม.คุก4ปี

วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แถลงข่าวเรื่อง 'ส้มค่าง เมนูรันทด' ว่า ขณะนี้ กรมอุทยานฯ ได้ตรวจสอบการบริโภคอาหารป่าของประชาชนในจังหวัดต่างๆ และ พบว่าปัจจุบันมีการล่าค่าง ซึ่งเป็นสัตว์ในตระกูลเดียวกับลิง มีมือมีเท้าไม่แตกต่างจากคน เพื่อนำมาบริโภค เพราะมีความเชื่อว่าหากได้กินเนื้อ สมอง หรือ เลือดค่าง ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงยืนยาว โดยจังหวัดที่มีการนำค่างมาบริโภค มากที่สุด คือ ที่ อ.ลานสัก อ.ห้วยคต และ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี และ อ.แม่วงศ์ กิ่งอำเภอแม่เปิงและกิ่งอำเภอชุมตาวง จ.นครสวรรค์

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ค่างที่นิยมล่ามาบริโภคมากที่สุดคือ ค่างแว่นถิ่นเหนือ มีขนาดหัวและลำตัวยาว ประมาณ 52 - 62 ซม.

ซึ่งมีมากที่สุดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งด้านตะวันออกและด้านตะวันออกเฉียงเหนือเขตติดต่อ อ.แม่วงศ์ จ.นครสวรรค์และป่ากันชนห้วยขาแข้ง โดยค่าง ที่ถูกล่าจะถูกนำมาทำส้มค่าง โดยการนำเนื้อค่างมาสับ หมักด้วยข้าวสุก เกลือ และกระเทียม ใช้เวลาหมัก 3 วัน วิธีบริโภค มีทั้ง กินสด หรือ นำไปทอดและนำไปประกอบอาหารอื่นๆ เช่น หมก หรือ แกง หรือ นำไปทำเป็นวิธีเดียวกับปลาร้า เรียกว่า ร้าค่าง ราคาจำหน่ายส้มค่าง ประมาณกิโลกกรัมละ 300 บาท มีขายตามตลาดท้องถิ่นในพื้นที่ต่างๆ ส่วนเลือดค่าง นิยมนำมาผสมกับเหล้าเพื่อบริโภค นอกจากค่างที่นิยมนำมาทำส้มแล้ว ยังมีตัวนิ่มและหมีที่มีการนำเนื้อหมีมาทำเป็นส้มหมี หรือ หมีร้า หรือ ส้มนิ่มและนิ่มร้าด้วย

'ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา หน่วยลาดตระเวนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้จับกุมผู้กระทำผิด โดยยึดซากค่างได้ 2 ตัว มีเนื้อและกระดูกสับละเอียดรวมกันอีก 21 กิโลกรัม เพื่อเตรียมแปรรูปเป็นส้มค่าง และ ร้าค่าง' อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ความนิยมในการบริโภคส้มค่าง เชื่อว่าไม่น่าจะแพร่กระจายออกไปตามจังหวัดต่างๆ เพราะได้ตรวจสอบตามพื้นที่ต่างๆ แต่น่าจะเป็นการทำและจำหน่ายกันเองในตลาดแคบๆ ที่มีผู้นิยมเท่านั้น และไม่น่าจะมีการแอบไปจำหน่ายปะปนกับเนื้อชนิดอื่นด้วย

นายเกษมสันต์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากเตือนนักบริโภคอาหารจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะ ค่าง

เพราะค่างเป็นสัตว์ในตระกูลเดียวกับลิงและเป็นสัตว์ที่มีตระกูลใกล้กับคนมาก โดยโรคที่เกิดจากค่าง อาทิ เริม พิษสุนัขบ้า โรคจากเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย รวมไปถึงทำให้เกิดอาการท้องร่วงท้องเสียด้วย ที่สำคัญการล่าค่าง ถือว่าผิดกฎหมายมีโทษปรับตั้งแต่ 4 หมื่นหรือจำคุก 4 ปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์