ชี้หมีตะปบชาวบ้านดับหลุดจากขบวนการค้าสัตว์ป่า

จากกรณี หมีควายน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ยาวประมาณ 150 ซม.เพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ได้กัดทำร้ายนายน้อม เทพนุ้ย อายุ 56 ปี รปภ.วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน

สังกัดมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง เสียชีวิต ขณะออกไปหาปลาที่บริเวณป่าพรุพื้นที่หมู่ 5 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ใกล้เขตห้ามล่าสัตว์ทะเลน้อย และต่อมาทางกลุ่มเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ออกไล่ล่าตามจับตัวและใช้อาวุธปืนยิงหมีจนตาย เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมาตามที่เสนอเป็นข่าวไปแล้วนั้น
   
ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายวิเชษฐ์ สงสมพันธุ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาบรรทัดจังหวัดพัทลุงกล่าวว่า ในเบื้องต้นพบว่าซากหมีควายตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี

และจากการพิสูจน์ซากบริเวณลำตัวมีหัวกระสุนฝังอยู่กว่า 60 เม็ด ส่วนใหญ่จะเป็นหัวกระสุนปืนลูกซองยาวขนาด เบอร์ 12  และจากการผ่ากระเพาะไม่พบชิ้นส่วนของมนุษย์แต่อย่างใด และขณะนี้ได้ประสานไปยังศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าเขต 12 สงขลา เพื่อขอเครื่องมือตรวจหาไมโครชิพ ว่าหมีดังกล่าวมาจากที่ได จากนั้นจะได้ทำลายซากหมี โดยการฝังกลบต่อไป
    
นายวิเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า ปกติหมีควายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยไม่เคยมีประวัติการพบหมีประเภทนี้อาอาศัยอยู่มาก่อนแต่อย่างใด

ซึ่งในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า หมีตัวดังกล่าวอาจจะมาจากขบวนค้าสัตว์ป่าที่แอบลักลอบขนย้ายสัตว์ป่าผ่านมา แต่เมื่อผ่านมาเจอด่านตรวจสกัดของเจ้าหน้าที่ จึงเกิดความกลัวว่าจะถูกจับดำเนินคดี จึงได้นำหมีมาปล่อยทิ้งยังสถานที่ดังกล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์