แนะเจาะตู้คอนเทนเนอร์สอดกล้องพิสูจน์

คมชัดลึก :หมอพรทิพย์เตรียมเสนอเจาะตู้ใส่กล้องเข้าตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ใต้ทะเลแสมสาร โดยไม่ต้องยกขึ้นจากน้ำ ทำแผนเสนอรัฐบาล ระบุยังไม่จบภารกิจ เพราะยังไม่ได้หาในจุดอื่นที่มีการให้ข้อมูล แต่ต้องรอรัฐบาลพิจารณาว่าจะให้ตรวจต่อหรือไม่


เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยผลการนำคณะออกเดินทางไปสำรวจบริเวณอ่าวแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินการค้นหาและพิสูจน์ซากตู้คอนเทนเนอร์ที่จมอยู่ใต้น้ำทะเลว่า ผลการออกสำรวจเป็นที่น่าพอใจ เพราะได้พบซากตู้คอนเทนเนอร์จมอยู่ใต้น้ำทะเลจริง 1 ตู้ ลึกประมาณ 20 ฟุต ห่างจากฝั่งประมาณ 16 กม. ด้วยการใช้เรือกวาดทุ่นระเบิดของกองทัพเรือส่งคลื่นเสียงโซนาร์ลงไปสะท้อนหาวัตถุใต้น้ำ กระทั่งได้พบวัตถุสี่เหลี่ยม จึงส่งทีมดำน้ำลงไปตรวจสอบและถ่ายภาพ พบว่าเป็นตู้คอนเทนเนอร์จมอยู่ใต้น้ำ ด้านฝาจมอยู่ในทราย มีปะการังขึ้นเกาะอยู่ ซึ่งนักดำน้ำประเมินจากประสบการณ์ว่าปะการังมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี
 
ส่วนการตรวจสอบสิ่งที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ในครั้งแรกคิดว่าจะต้องยกตู้ขึ้นมาตรวจ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่และทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะปะการังที่เกาะอยู่สวยงามมาก แต่ต่อมาได้รับการติดต่อจากบริษัทเอกชนว่ามีเครื่องมือที่สามารถตรวจสอบได้โดยไม่ต้องยกตู้ขึ้นมา แต่จะลงไปเจาะตู้คอนเทนเนอร์แล้วส่งกล้องเข้าไปถ่ายภาพแทน
 
“แม้ขณะนี้พบแล้ว 1 ตู้ แต่ก็ยังถือว่าภารกิจยังไม่จบ เพราะยังมีข้อมูลชี้ไปถึงจุดอื่นๆ อีก จุดที่เราพบนี้อยู่ห่างจากฝั่ง 16 กม.เท่านั้น แต่จุดที่ร่ำลือกันนั้นอยู่ไกลออกไปกว่ามากและลึกลงไปถึง 60 ฟุต” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว
 
ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ขอกลับมาวางแผนเรื่องคนและอุปกรณ์ต่างๆ และรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายกรัฐมนตรีทราบ ในวันที่ 17 พฤษภาคม เพื่อจะให้รัฐบาลตัดสินใจว่าจะตรวจสอบตู้ที่พบนี้อย่างไร และจะให้ตรวจสอบตู้อื่นๆ ต่อไปอีกหรือไม่ ดังนั้นจึงยังตอบไม่ได้ว่าจะกลับไปสำรวจอีกเมื่อไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์