ส่งหมอพรทิพย์ลุย พิสูจน์กะโหลกในคอนเทเนอร์

กรณีพบตู้คอนเทเนอร์ต้องสงสัย 8 ตู้ จมอยู่ใต้ท้องทะเลลึกในอ่าวช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จนมีญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์  “พฤษภาทมิฬ” ปี 2535 เข้าร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีว่าให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ด้วยว่าภายในตู้คอนเทเนอร์มีอะไร หลังหลายปีที่ผ่านมา มีชาวประมงลากอวนติดกะโหลกมนุษย์ขึ้นมาด้วยหลายครั้ง เนื่องจากเชื่อว่าอาจจะเป็นสุสานกะโหลกของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว
 
ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 14 พ.ค. แพทย์ หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจพร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองทัพเรือ และตำรวจน้ำ สนับสนุนอำนวย ความสะดวกให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพบตู้คอนเทเนอร์ปริศนาในทะเลหลายตู้ และหัวกะโหลกที่เรือลากอวนได้ เพื่อให้เกิดความกระจ่างกับกลุ่มญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ” และประชาชนทั้งในและต่างประเทศ เพราะขณะนี้มีกระแสข่าวแรงมากจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว
 
แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์กล่าวต่อว่า ในวันนี้ตนได้เดินทางมาที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อประสานกับ พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

และได้ประชุมวางแผนร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ ทัพเรือภาคที่ 1 หมวดประดาน้ำและจู่โจม กรมสรรพาวุธทหารเรือ กรมอุทกศาสตร์ กรมวิทยาศาสตร์ มูลนิธิต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพบโครงกระดูก หัวกะโหลก ผลสรุปได้ว่า ทัพเรือภาคที่ 1 ให้การสนับสนุนอากาศยานชนิด ซีฮอว์ค และซูเปอร์ลิงค์ เรือรบ เรือช่วยรบ เรือเครนยกวัตถุหนักในทะเล ห้องแชมเบอร์ปรับอากาศแรงดันสูง โดยใช้เรือหลวงวังนอกเป็นฐานปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ตู้คอนเทเนอร์ เรือตรวจการณ์หมายเลข 93 เป็นเรือสนับสนุนการค้นหา และเรือตรวจการณ์หมายเลข 224 ร่วมการพิสูจน์
 
ด้าน พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยว่า พล.ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร.

ได้ให้นโยบายสนับสนุนยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ของทัพเรือภาคที่ 1 ให้กับ คณะทำงานของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์    โรจนสุนันท์ อย่างเต็มที่ เบื้องต้นได้หารือกันในแนวทางการค้นหาตู้คอนเทเนอร์ตามพิกัด 5 จุด จุดแรกเป็นจุดที่อยู่ใกล้ที่สุด ห่างจากชายฝั่งประมาณ 18 ไมล์ ความลึกไม่มาก ง่ายต่อการปฏิบัติงาน เพราะขณะนี้ทัศนวิสัยทางอากาศ และทางทะเลไม่เอื้ออำนวยให้บินสำรวจ ดำน้ำ และเดินทาง แต่จะดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจว่า กองทัพเรือมิได้นิ่งดูดายในการตรวจสอบ เมื่อมีหน่วยงานขอรับการสนับสนุนและรัฐบาลเห็นชอบก็จะดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อบอกประชาชนให้ได้ว่าภายในตู้คอนเทเนอร์มีอะไร
 
“คาดว่าต้องใช้เวลาในการพิสูจน์พอสมควร เพราะต้องยกคอนเทเนอร์ขึ้นมาบนเรือขนาดใหญ่ เราจึงต้องเตรียมการให้พร้อมทั้งหมด ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นสารเคมีอันตรายอยู่ภายในก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรือ 3 ลำให้การสนับสนุนคณะของหมอพรทิพย์แล้ว” พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ ย้ำ
 
ต่อมาแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ พร้อมคณะจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เดินทางไปยังหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบเพื่อตรวจสอบหัวกะโหลกที่ชาวประมงพบก่อนหน้านี้

โดยมีนายบรัศ บุญบรรเจิดศรี รองประธานมูลนิธิฯ ให้การต้อนรับ จากการตรวจสอบพบว่าหัวกะโหลกดังกล่าวมีเพรียงและหอยเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก ยากต่อการตรวจสอบ เพราะไม่มีเนื้อเยื่อและเส้นผม เบื้องต้นกะโหลกน่าจะมีอายุประมาณ 30-40 ปี ยังระบุเพศไม่ได้ จากนั้นจะไปสำรวจที่สุสานเก็บศพไร้ญาติ วัดช่องแสมสาร เพราะมีลูกเรือประมงนำหัวกะโหลก  มาถวายวัดไว้จำนวนมาก ถ้าทางวัดยังไม่เผาก็จะได้เก็บไว้ตรวจพิสูจน์ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์