วางระเบิด5กก.ริมถนนระแงะ หวังบึ้มหน่วยลาดตระเวณ

ผู้ก่อการร้ายฮึกเหิมสุดขีดวางระเบิดหนัก 5 กก.ริมถนน อ.ระแงะหวังบึ้มทหารลาดตระเวณ โชคดีสังเกตุเห็นแจ้งหน่วยเก็บกู้จัดการได้ทัน เผยเป็นเส้นทางผู้ว่าฯนราธิวาสจะเดินทางไปตรวจราชการ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 9 พฤษภาคม นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รองผู้ว่าฯ นำผู้นำศาสนาจากสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด (กอจ.) นราธิวาส ภายใต้การนำของนายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ รองประธาน กอจ.นราธิวาส ไปพบปะกับชาวบ้านผู้นับถือศาสนาอิสลาม ที่มัสยิดเราะห์มานียะห์ บ้านบือนังกือเปาะ หมู่ 5 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ตามโครงการสัจธรรมสัญจร (ดาวะห์สัญจร) เพื่อแนะนำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านบือนังกือเปาะประมาณ 200 คน เกิดความเข้าใจถึงหลักคำสอนของศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำหลักศาสนามาบิดเบือน ชักจูงและปลุกระดมให้ชาวบ้านเข้าร่วมเป็นแนวร่วมของขบวนการโจรแบ่งแยกดินแดนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ขณะที่นายวินัยกำลังพบปะชาวบ้านอยู่นั้น นายประคอง คงแก้ว นายอำเภอระแงะ ได้รายงานให้ทราบว่า ทหารร้อย ร.15123 ฉก.นราธิวาส 38 ชุดช่วยราชการ อ.ระแงะ

เดินเท้าลาดตระเวนบนถนนในหมู่บ้านบาโงกูโบ หมู่ 6 ต.บองอ อ.ระแงะ พบระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 5 กิโลกรัม ฝังดินอยู่ริมถนน ต่อมา พ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ระแงะ นำชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.ภ.จว.นราธิวาส เข้าเก็บกู้ไว้ได้อย่างปลอดภัยแล้ว หลังจากรับทราบรายงานแล้ว นายวินัย และคณะได้เดินทางไปตรวจราชการที่ ต.กาลีซา อ.ระแงะ และ ต.ตันหยงลิมอ

เมื่อเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ระแงะ พ.ท.ธนิต แสงจันทร์ รอง ผบ.ฉก.38 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรระแงะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย

ถูกฝังไว้ที่ริมถนนบ้านบาโงกูโบ หลังรับแจ้งจากชุดลาดตระเวนจำนวน 8 นาย พบวัตถุต้องสงสัยฝังอยู่ มีสายไฟฟ้ายื่นออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้จอบขุดขึ้นมาตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบกับเหยียบ บรรจุใส่ไว้ในกล่องเหล็กทรงกลมกว้าง 5 นิ้วยาว 6 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ข้างในประกอบด้วยเศษเหล็กตัดเป็นท่อนยาว 2 นิ้ว จำนวนมาก จึงได้ยึดไว้ตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย คาดว่า คนร้ายได้นำมาฝังไว้เพื่อดักสังหารชุดลาดตระเวนเดินเท้าที่นำกำลังออกลาดตระเวนเป็นประจำทุกวัน เดชะบุญเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นเสียก่อน ส่วนพื้นที่บ้านบาโงกูโบนั้น ยังเป็นจุดที่ผู้ว่าฯและคณะมีแผนจะเดินทางมาตรวจเยี่ยมในเร็วๆ นี้อีกด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์