รวบแก๊งหลอกคนงาน ตุ๋นพระพยอม ออกใบรับรองไปตปท.

ปดส.แถลงจับสาวใหญ่ วัย 68 ผู้ต้องหาร่วมกันหลอกลวงแรงงาน 58 คน  ไปประเทศสวีเดน โดยพาคนงาน ไปพักอาศัย และฝึกงานด้านเกษตรกรรมที่วัดสวนแก้ว และหลอกให้พระพยอมออกใบรับรองให้เพื่อนำไปประกอบการขอวีซ่า...

ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (บก.ปดส.) เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (10  พ.ค.) พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผกก.2 บก.ปดส. และนายอิทธิ คงวีระวัฒน์ นิติกรชำนาญการ กองสำรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัว นางเจริญศรี โสมานุสรณ์ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 555 แขวงสายไหม เขตสายไหม กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1253/2552 ลงวันที่ 6 พ.ค.52 ในข้อหาร่วมกันหลอกลวงผู้อื่นว่า สามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไป ซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง และร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน


ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองการหางาน ม.91 ตรี มีโทษปรับ 200,000 บาท จำคุก7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ป.อาญา ม.343 มีโทษปรับ 10,000 บาท  จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมของกลางสำเนาเอกสาร 1 แฟ้ม สมุดบันทึก 3 เล่ม รูปถ่าย 1 และ 2 นิ้วของคนงานในซองพลาสติก 2 ซอง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และหลักฐานการรับสมัครคนงานในซองพลาสติกจำนวน 125 แผ่น จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 100/378 หมู่6 หมู่บ้านชัยพฤกษ์1 ถนนคุ้มเกล้า แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กทม.  พ.ต.อ.วรพงษ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค. กรมการจัดหางานประสานมายัง บก.ปดส.ว่า มีแก๊งหลอกลวงคนงานจำนวน 58 คน ว่าสามารถส่งไปทำงานที่ประเทศสวีเดนได้ โดยเรียกเก็บเงินคนละ 1.6 แสนบาท เป็นค่าทำหนังสือเดินทาง คิดเป็นมูลค่ากว่า 9.3 ล้านบาท และได้พาคนงานทั้งหมดไปพักอาศัยและฝึกงานด้านเกษตรกรรมอยู่ที่วัดสวนแก้ว อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ของพระพยอม เจ้าอาวาสวัด

โดยแก๊งดังกล่าวยังหลอกลวงพระพยอมด้วยว่า สามารถพาคนงานทั้งหมดไปทำงานที่ต่างประเทศได้จริง โดยทำทีเป็นขอให้คนงานมาฝึกงานก่อนไปทำงานจริง และให้พระพยอมออกใบรับรองการผ่านงานเกษตรกรรมให้

เพื่อนำไปประกอบการขอวีซ่า พระพยอมหลงเชื่อจึงให้พักอาศัยและฝึกงานอยู่ที่วัด พ.ต.อ.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่คนงานฝึกงานอยู่นั้น พระพยอมยังจะจ่ายเงินเป็นค่าแรงให้กับคนงานด้วยคนละ 150  บาทต่อวัน แต่กลุ่มผู้ต้องหาไม่รับ จะขอเพียงใบรับรองการฝึกงานเท่านั้น จึงทำให้พระพยอมหลงเชื่อมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อรับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว จึงนำกำลัง กก.2 บก.ปดส. เข้าไปตรวจสอบ ปรากฏว่า กลุ่มคนร้ายไหวทันพาคนงานทั้งหมดหลบหนีไปก่อนหน้าแล้ว มีเพียงนางเจริญศรีคนเดียวเท่านั้นที่ถูกติดตามจับกุมตัวไว้ได้ ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งที่เหลืออีก3 คน อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี แต่อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนนางเจริญศรี ยังคงให้การปฏิเสธว่า จะทำหน้าที่แค่คอยดูแลคนงานอยู่ที่วัดได้ค่าจ้างหัวละ 2 หมื่นบาท โดยไม่รู้ว่ามีการต้มตุ๋นหลอกลวงแรงงานไปทำงานต่างประเทศ หากรู้ก็คงไม่ทำ
แต่จากการสอบปากคำคนงาน ให้การตรงกันว่า ได้โอนเงินจำนวน 1 แสนบาท เข้าบัญชีของนางเจริญศรีแล้วหลายราย พร้อมกับนำสำเนาใบโอนเงินมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดูด้วย

ผกก.2 บก.ปดส. ยังกล่าวด้วยว่า นางเจริญศรี ยังมีหมายจับของศาลอาญาขอ สภ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่ปี 2545 ในข้อหาเดียวกันด้วย และจากการตรวจสอบนางเจริญศรีและพวก ก็ไม่มีใบอนุญาตจัดหางาน

และยังเคยก่อเหตุมาแล้วหลายพื้นที่ อาทิ  อ.ประทาย จ.นครราชสีมา วัดสวนแก้วของพระพยอม และหลายท้องที่เกี่ยวเนื่องกัน ตั้งแต่เดือน ก.ย.51 จนถึงปัจจุบัน ด้านนายอิทธิ กล่าวเตือนประชาชนผู้ใช้แรงงานด้วยว่า หากใครต้องการไปทำงานที่ต่างประเทศ ควรจะตรวจสอบกับกรมการจัดหางานก่อนว่า ประเทศนั้นๆ มีการจ้างคนงานไปทำงานจริงหรือไม่ และกลุ่มคนที่อ้างตัวว่าสามารถพาไปทำงานได้นั้น มีใบอนุญาตถูกต้องด้วยหรือไม่ หรือโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้ที่สายด่วน 1694 จะได้ไม่ต้องสูญเงินไปฟรีๆ โดยเฉพาะที่ประเทศสวีเดน ขณะนี้จะไม่มีการออกวีซ่าให้และคนทั่วไปก็ไม่สามารถจัดส่งคนงานไปทำงานที่นั่นได้ ดังนั้นจะไปประเทศใดควรตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์