หวัดใหญ่2009พ่นพิษอีก อียิปต์สั่งฆ่าหมูยกปท. ฮูเผยเตือนระวังระลอก2รุนแรงขึ้น

องค์การอนามัยโลก (ฮู) เตือนให้ระวังการกลับมาระบาดใหม่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไข้หวัดใหญ่เอ (เอช 1 เอ็น 1) ระลอกที่ 2

ที่อาจจะมีความรุนแรงมากกว่าเดิม หลังจากที่สถานการณ์ระบาดในขณะนี้มีท่าทีเบาบางลง โดยนางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่ฮู ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในขณะนี้แม้จะดูลดลง แต่ไม่ได้หมายความว่าการแพร่ระบาดกำลังจะสิ้นสุดลงไปด้วย และการกลับมาระบาดเป็นระลอกที่ 2 อาจจะมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม และจะถือว่าเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดที่โลกจะเผชิญในศตวรรษที่ 21 ส่วนจะมีการประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยที่อาจจะปรับเพิ่มเป็นระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดคือ การติดต่อจากคนสู่คนและข้ามภูมิภาคหรือไม่นั้นจะมีการประกาศในเร็วๆ นี้


ฮูรายงานยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า พบใน 20 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 985 ราย

แยกเป็นแคนาดา 101 ราย สเปน 40 ราย อังกฤษ 18 ราย เยอรมนี 8 ราย นิวซีแลนด์ 5 ราย ฝรั่งเศส 4 ราย และอิตาลี อิสราเอล เกาหลีใต้ชาติละ 2 ราย ส่วนโคลอมเบีย คอสตาริกา ไอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย ฮ่องกง เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ ชาติละ 1 คน นอกจากนี้ ประเทศเอลซัลวาดอร์ยังยืนยันว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อ 2 รายแรกของประเทศ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของซีเอ็นเอ็น เติร์กของตุรกี รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในตุรกี ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลในจังหวัดอันตาเลีย ทางตอนใต้ของตุรกี แต่ยังไม่มีรายละเอียดหรือการยืนยันแต่อย่างใด


ประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดรอน แห่งเม็กซิโก ได้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการเม็กซิโกเมื่อคืนวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า เม็กซิโกซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคได้แล้ว ขณะที่นายโฮเซ อังเคล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก แถลงตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเม็กซิโก ล่าสุดว่า ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 22 ราย และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 568 ราย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นเป็นผู้หญิง 15 คน และผู้ชาย 7 คน ทั้งหมดเสียชีวิตในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก


รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโกเปิดเผยด้วยว่า เป็นไปได้ที่ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ทางการเม็กซิโกจะประกาศยกเลิกคำสั่งปิดทำการสถานที่ประกอบการต่างๆ

อาทิ ร้านอาหาร บาร์ โรงภาพยนตร์ ฯลฯ ซึ่งถูกสั่งปิดทำการไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการระบาด หลังจากทางการเม็กซิโกประเมินแล้วว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเม็กซิโกนั้นเริ่มผ่อนเบาลงแล้ว


เอเอฟพีรายงานว่า ทางการกรุงเม็กซิโก ซิตี้ประเมินว่า มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลนำมาใช้ควบคุมการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของเมืองนี้เป็นมูลค่าสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

และยังอาจกระทบต่อการจ้างงานถึง 450,000 ตำแหน่ง ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเม็กซิโกได้รับผลกระทบอย่างหนัก ฉะนั้น การปรับปรุงมาตรการความเข้มงวดต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของทางการเม็กซิโกมาสู่การยึดหลักปฏิบัติด้วยความสมัครใจ จึงดูเหมือนเป็นความพยายามของรัฐบาลเม็กซิโกในการที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญให้กลับคืนมา


นอกจากนี้ ทางการเม็กซิโกยังได้ประณามบางประเทศ โดยมีนัยยะถึงจีน ที่ดำเนินมาตรการที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อชาวเม็กซิโก

หลังจากมีรายงานว่าทางการจีนได้กักตัวนักเดินทางชาวเม็กซิโกกว่า 70 คนไว้ในโรงพยาบาล เพื่อป้องกันการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเม็กซิโกจะส่งเครื่องบินไปรับชาวเม็กซิโกที่ถูกกักกันโรคอยู่ในจีนกลับประเทศ ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงปฏิเสธว่า จีนไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อชาวเม็กซิโกอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่เป็นการดำเนินมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่นี้ออกไปเท่านั้น


ส่วนสถานการณ์ระบาดในสหรัฐอเมริกาพบว่าได้ระบาดไปแล้วใน 30 รัฐ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

เป็นทารกชาวเม็กซิโกที่มาเสียชีวิตในรัฐเท็กซัส และพบผู้ติดเชื้อ 226 คน ซึ่งนายริชาร์ด เบสเซอร์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐ กล่าวว่า มีสัญญาณที่ดีว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้อาจไม่ร้ายแรงเท่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
ที่รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา เจ้าหน้าที่ได้กักหมูจำนวน 220 ตัว ที่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยติดมาจากคนงานรายหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากเม็กซิโก ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่พบว่ามีการติดต่อของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 นี้จากคนสู่สัตว์ และสภาการค้าเนื้อสุกร (ซีพีซี) ของแคนาดายืนยันว่า ฟาร์มเลี้ยงหมูในรัฐแอลเบอร์ตานั้นได้ถูกควบคุมเป็นเขตกักกันโรคแล้ว

ส่วนประเทศอียิปต์ได้สั่งฆ่าหมูทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้ไว้ก่อน มาตรการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจนมีการออกมาเคลื่อนไหวและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์