ตร.จับแกนนำโจรใต้ระดับสั่งการ ประวิตรสั่งสอบเหตุป่วน 20 จุด ยิงถล่ม-เผา-ฆ่า

โจรใต้ป่วนไม่เลิก ถล่มป้อมตร.ระแงะ เผาโรงยางแผ่นชาวบ้านวอด ประกบยิงพ่อดับ-ลูกชาวสวนยางเจ็บ ส่องปศุสัตว์ปัตตานีตาย ตร.จับแกนนำระดับสั่งการ มาเลย์รับปากร่วมดับไฟใต้ "ประวิตร"สั่งสอบเหตุป่วนนราฯ 20 จุด

กลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง หลังจากลงมือก่อเหตุป่วนเมืองด้วยการวางระเบิด เผาโรงเรียน และยิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ กว่า 20 จุดใน 5 อำเภอของ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ที่ตรงกับวันคล้ายครบรอบ 61 ปีกบฏดุซงญอ และวันครบรอบ 5 ปีเหตุการณ์กรือเซะ โดยเมื่อเวลา 01.10 น. วันที่ 28 เมษายน คนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน ใช้อาวุธปืนยิงนายอรุณ วงศ์แก่น อายุ 65 ปี ขณะกำลังเดินออกจากบ้านพักเลขที่ 22 หมู่ 3 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นคนร้ายได้ใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่สถานีตำรวจยุทธศาสตร์ (ป้อมยาม) ตันหยงลิมอ ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยิงตอบโต้นานประมาณ 10 นาที คนร้ายจึงล่าถอยไป และใช้น้ำมันราดจุดไฟเผาโรงทำยางแผ่น ที่อยู่ห่างจากป้อมยามตันหยงลิมอ ประมาณ 300 เมตร แต่เจ้าหน้าที่เข้าสกัดเพลิงได้ทัน ทำให้โรงงานได้รับความเสียหายเล็กน้อย

เวลา 02.45 น. ขณะที่นายทิ้ง นุ้ยชาวนา อายุ 53 ปี และนายหัสนัยน์ นุ้ยชาวนา อายุ 25 ปี บุตรชาย ขับขี่รถจักรยานยนต์คนละคัน ออกจากบ้านพักเลขที่ 51 หมู่ 3 ต.ดอน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เพื่อไปกรีดยาง เมื่อมาถึงหมู่ 3 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ได้ถูกคนร้ายที่ซุ่มอยู่ข้างทางใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่ ทำให้นายทิ้งเสียชีวิต นายหัสนัยน์ถูกยิงที่ต้นขาขวาได้รับบาดเจ็บ

เวลา 11.00 น. คนร้าย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะประกบยิงนายวีรพจน์ วรรณสกล อายุ 45 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอสายบุรี จ.ปัตตานี ขณะกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์มาถึงหมู่ที่ 2 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี กระสุนถูกนายวีรพจน์เสียชีวิต

เวลา 12.00 น. พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ หัวหน้างานสืบสวนคดีสำคัญ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและชุดเฉพาะกิจสงขลา กว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมาย 4 จุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา จับกุมนายมาหามะ บาเห อายุ 46 ปี แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบระดับสั่งการ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอสงขลา และมีหมายจับของ สภ.เมืองปัตตานี 1 คดี และ สภ.ยะรัง รวม 2 คดี

เวลา 14.30 น. พ.ต.ท.ชวาลย์ วงษ์รอด รอง ผกก.ปป.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส พร้อมกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 4/1 หมู่ 5 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จับกุมนายอัสรี มิง อายุ 22 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 110 เม็ด เงิน 7,748 บาท เบื้องต้นนายอัสรีให้การว่า เป็นน้องชายของนายอัมรัน มิง อายุ 28 ปี แกนนำคนร้ายกลุ่มอาร์เคเค มีหมายจับของ สภ.ระแงะ คดีก่อเหตุความไม่สงบ 7 คดี เช่น คดียิงขบวนรถไฟ ขบวน 454 สายสุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี ที่บ้านสะโลว์ตราแด๊ะ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2550, คดียิงและเผาตำรวจ สภ.ระแงะ ประจำจุดตรวจซีโป เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส เสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดเมื่อปี 2550, คดีลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่หน้าสถานีรถไฟตันหยงมัส ทำให้ตำรวจชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด บาดเจ็บ 4 นาย เมื่อวันที่ 2 มกราคม รวมถึงมีหมายจับในคดียิงรถไฟท้องถิ่น ขบวนที่ 463 เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

ด้าน พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนกลางมาเลเซีย ที่โรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นอกเหนือจากการประสานความร่วมมือในการป้องกันการลักลอบค้าอาวุธแล้ว ทางการมาเลเซียยังพร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการสกัดกันกลุ่มบุคคลเป้าหมาย การลักลอบนำอุปกรณ์หรือวัตถุประกอบระเบิด และซิมการ์ดโทรศัพท์จากประเทศมาเลเซีย เพื่อเข้าก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ก่อเหตุร้ายขึ้นใน 5 อำเภอของ จ.นราธิวาส รวมกว่า 20 จุดว่า เป็นเรื่องของทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ที่ต้องเข้าไปดูแลว่า มีสาเหตุเนื่องจากอะไร ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่คงจะมีการพบกัน และพูดคุยกันในเรื่องของรายละเอียด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์