ผวจ.นราฯ เผยแผนกลุ่มป่วนใต้ เตรียมเด็ดหัวคนสำคัญในพื้นที่

ไทยรัฐ

นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าววันนี้ (6 ส.ค.) ถึงกรณีที่นายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นราธิวาส ถูกลอบยิงเมื่อเช้าวันนี้ว่า ขณะนี้ได้รายงานไปยังผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่การลอบยิงในครั้งนี้เป็นเรื่องการเมือง หรือสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนก่อน ซึ่งต้องรออีก 2 วัน หากพูดตอนนี้แล้วไม่ใช่จะเสีย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกโอกาส เราทราบว่ากลุ่มก่อความไม่สงบได้จัดตั้งมือปืนมาไว้ในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจังหวัดละ 5 คน ทั้งนี้ ไม่ใช่แต่เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้นที่จะมีโอกาสถูกทำร้าย แม้แต่ผู้ว่าฯ ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มือปืนที่อยู่ในพื้นที่เป็นคนในพื้นที่หรือไม่ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า คนภายในจังหวัดก็มี แต่ไม่ทราบชื่อมือปืน อย่างไรก็ตาม การกระทำของกลุ่มที่ก่อความไม่สงบนี้มีความพยายามที่จะโยนความผิดให้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวัง และขอยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน

ด้าน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และทราบว่าขณะนี้นายฟัครุดดีน บอตอ ปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการลอบยิงครั้งนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ จึงยังไม่ทราบรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้แนวโน้มเป้าหมายของผู้ที่จะถูกทำร้ายได้เปลี่ยนเป็นคนดังหรือคนมีชื่อเสียงแล้วใช่หรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องรอการสอบสวนก่อน หากพูดไปจะผิดไปจากข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ ผู้ว่าฯ นราธิวาส ระบุว่า มีมือปืนอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ยังไม่ทราบ โดยทราบแต่เพียงว่า มีการเคลื่อนไหว

ต่อกรณีที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม แนะนำให้ใช้ความรุนแรงตอบโต้สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่แนวทางภาครัฐได้เน้นการสมานฉันท์ หากมีการตอบโต้รุนแรงกลับไปจะส่งผลอย่างไร รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการวางแผน ไม่อยากให้ใช้คำว่า ใช้ความรุนแรง แต่เราต้องมีความเด็ดขาดในบางเรื่อง ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่ายทั้งทหารและตำรวจ ต้องเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่ และทุกหน่วยต้องบูรณาการร่วมกัน ทั้งนี้ ความเด็ดขาดไม่จำเป็นต้องเป็นลักษณะตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่ต้องใช้ทุกขบวนการ คือ ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องทำงานตามหน้าที่ของตัวเองอย่างเข้มแข็ง และเมื่อจับกุมผู้ก่อเหตุ หรือผู้ต้องสงสัยได้ ต้องเข้าสู่ขบวนการของศาลพิจารณาตัดสินอย่างเด็ดขาดและยุติธรรม

ทางด้าน พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่กำลังตรวจสอบเรื่องการลอบยิงรักษาการ ส.ว.นราธิวาส อยู่ แต่เท่าที่ทราบมีรายงานว่า มีการโยนความผิดให้เป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นการปลุกระดม ตอนนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุไม่ได้สนใจว่าทำแล้วใครได้รับอันตราย รวมทั้งไม่เลือกว่าเป็นเด็ก ผู้หญิง ผู้ใหญ่ หรือนับถือศาสนาใด ทุกคนต่างโดนหมด ตนถึงบอกว่า หากมีสาเหตุมาจากเรื่องการเมือง เราก็แก้ปัญหาไป แต่หากเป็นงานด้านบริหาร เราต้องควบคุมพื้นที่ให้ได้ ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเกิดความหวาดกลัวแล้วไม่ให้ความร่วมมือ โดยหากมีเบาะแสใดก็จะไม่มาบอก

รมว.กลาโหม กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาไม่ได้ใช้ความรุนแรงแต่ต้องมีการปฏิบัติการคุมพื้นที่ให้ได้ ไม่ใช่ว่ามีเหตุเกิดขึ้นแล้วปล่อยให้คนก่อเหตุลอยนวล จะต้องหาให้เจอกันบ้าง โดยได้แนะนำผู้ปฏิบัติไปแล้วว่าต้องคุมพื้นที่ให้ได้ อย่างในครั้งที่แล้วที่กลุ่มก่อความไม่สงบบุกมายิงที่จุดยุทธศาสตร์ เราต้องตอบโต้ไป ไม่ใช่ปล่อยให้เขาทำข้างเดียว แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไปอุ้มฆ่าเขา เราต้องควบคุมให้ได้ ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่เดือดร้อน

ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงตอบโต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้จัดงานกอล์ฟเชื่อมความสัมพันธ์ มหาดไทย-กลาโหม โดยมีบุคคลสำคัญทั้ง 2 กระทรวง ร่วมออกรอบตีกอล์ฟ โดยจากกระทรวงกลาโหม อาทิ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อ.อัครชัย สกุลรัตนะ รองผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโกสินธุ์ เกตุทอง ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย นายพงศ์โพยม วาตภูติ รองปลัดกระทรวงหมาดไทย นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าฯ นราธิวาส รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์