สหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือหวัดหมู

คมชัดลึก :สหรัฐฯประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพอนามัย หลังพบชาวอเมริกันติดเชื้อหวัดหมู 20 รายใน 5 รัฐ มั่นใจผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก ขณะสาธารณสุขแคนาดา ยืนยัน มีผู้ติดเชื้อ 4 ราย ในโนวา สโกเทีย เผย ยอดคนเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดหมูพุ่งเป็น 86 ราย ป่วย 1,400 ราย

(27เม.ย.) รัฐบาลสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพสาธารณะหลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดหมูและได้รับการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโรคนี้ 20 รายในรัฐต่างๆของสหรัฐ 5 แห่ง

พร้อมทั้งเตือนว่าในระยะไม่กี่วันข้างหน้านี้ อาจจะมีผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดหมูเพิ่มอีก ทั้งนี้ นายจอห์น เบรนแนน ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยภายในประเทศประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังจับตามองสถานการณ์ไข้หวัดหมูอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้ง ได้ทบทวนศักยภาพของประเทศในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคร้ายแรงชนิดนี้ ซึ่งล่าสุด ทำให้ชาวเม็กซิโกเสียชีวิตไปแล้ว 81 ราย และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่างๆเพื่อรับมือกับปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูอย่างพร้อมเพรียงและจริงจัง
        
ด้านดร.ริชาร์ด เบสเซอร์ รักษาการณ์หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ( ซีดีซี) ระบุว่า ขณะนี้ สามารถยืนยันผู้ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูในสหรัฐแล้วจำนวน 20 รายในพื้นที่ 5 รัฐ

ในจำนวนนี้ รวมถึงนักเรียน 8 รายในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ก ผู้ติดเชื้อ 7 คนในแคลิฟอร์เนีย ผู้ติดเชื้อในรัฐเท็กซัส 2 คน ผู้ติดเชื้อในรัฐแคนซัส 2 คน และผู้ติดเชื้อในรัฐโอไฮโอ 1 คน   โดยเชื้อไวรัสที่พบเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบในเม็กซิโก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 86 คน และอีกกว่า 1,400 คนล้มป่วย 
 
"ขณะที่เราตรวจสอบเพื่อหาผู้ติดเชื้อจากโรคร้ายชนิดนี้ เราก็พบสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าในระยะไม่กี่วันนับจากนี้ไปจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะนี้ เราพยายามตั้งรับสถานการณ์ด้วยแนวทางเชิงรุกเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคนี้ให้มากที่สุดและพยายามหามาตรการต่างๆออกมาควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้"ดร.เบสเซอร์ กล่าว 
 
อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองสหรัฐไม่ให้เดินทางไปเม็กซิโก แต่ดร.เบสเซอร์ ก็เห็นว่าควรจะเพิ่มระดับคำเตือนด้านการเดินทางไปเม็กซิโก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่
         
ด้านกระทรวงสาธารณสุขแคนาดา ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า มีประชาชน 4 คนในโนวา สโกเทีย ล้มป่วยลงเพราะไข้หวัดนก ถือเป็นการยืนยันอาการป่วยครั้งแรก นับตั้งแต่โรคนี้แพร่ระบาดในเม็กซิโกตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. เป็นต้นมา ขณะที่ ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)ได้จัดสรรเงินกู้จำนวนกว่า 200 ล้านดอลลาร์แก่เม็กซิโก เพื่อให้นำไปใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู ที่กำลังเป็นปัญหารุนแรงในประเทศขณะนี้ โดยนายอกุสติน คาร์สเทนส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเม็กซิโก ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างร่วมประชุมกับธนาคารโลก ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เงินกู้ก้อนนี้ ครอบคลุมถึงเงินกู้ฉุกเฉินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ที่ธนาคารโลกปล่อยกู้ให้แก่เม็กซิโก เพื่อนำไปซื้อเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่วนที่เหลือจำนวน 175 ล้านดอลลาร์ทางการเม็กซิโกจะนำไปใช้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกตลอดจนหน่วยงานที่จำเป็นสำหรับรับมือกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมู 
          
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังเม็กซิโก ยอมรับว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในขณะนี้จะทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่ประเทศเป็นมูลค่าเท่าใด 
           
ขณะที่ นายโรเบิร์ต เซลลิก ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ได้สั่งอพยพเจ้าหน้าที่ตั้งแต่สองวันที่แล้ว หลังจากทราบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู และว่า ธนาคาร ซึ่งเคยมีประสบการณ์จากการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคระบาดร้ายแรงฉุกเฉินต่างๆมาแล้ว อาทิ โรคซารส์ และโรคไข้หวัดนก อาจจะช่วยลดขั้นตอนด้านกฏระเบียบทางราชการของเม็กซิโกและตั้งรับวิกฤติด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้นครั้งนี้ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์