ผลตรวจยัน 8น.ร.มะกันในนิวยอร์กติดเชื้อหวัดหมู

เมื่อ 26 เม.ย. เอพีรายงานว่า ทางการนครนิวยอร์กแถลงยืนยันการตรวจเด็กนักเรียนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดหมู 8 ราย ว่า เป็นเชื้อตามที่สงสัยจริง

นักเรียนกลุ่มดังกล่าวเรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมแคทอลิก เซนต์ ฟรานซิส (ตามภาพ) ในจำนวนนี้บางคนไปทัศนศึกษาที่เม็กซิโก ชาติต้นตอที่เชื้อแพร่ระบาด เมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตในเม็กซิโกแล้ว 81 ราย ล้มป่วยกว่า 1,000 ราย เป็นสถานการณ์ที่ทำให้แตกตื่นไปทั่วโลก

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก แถลงว่า ผลการตรวจเชื้อของกองควบคุมโรคติดต่อ ยืนยันว่าเป็นเชื้อไข้หวัดหมู

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนที่ราว 100 คนที่ร้องเรียนว่ามีอาการหวัดคล้ายกัน คาดว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่มาจากเม็กซิโก สำหรับผู้ติดเชื้อทุกคนได้รับการรักษาอาการดีขึ้นแล้ว
วันเดียวกันที่ไทย น.พ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยได้สั่งการให้ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเทอร์โมแกนเนอร์บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติ โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในจุดที่มีเครื่องบินหรือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด คือเม็กซิโก และบางส่วนของสหรัฐอเมริกา และให้แจกเอกสารคำเตือนด้านสาธารณสุข หรือ Health Card แก่ผู้ที่จะเดินทางเข้าและออกนอกประเทศ


“ในส่วนของคนไทยได้เตือนให้งดการเดินทางไปประเทศเม็กซิโกและบางรัฐของสหรัฐอเมริกา เช่น แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส ที่มีการระบาดของโรคในขณะนี้ รวมทั้งให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขึ้นที่กรมควบคุมโรค และหากมีความจำเป็นอาจจะต้องเปิดศูนย์ปฏิบัติการในระดับกระทรวง เพื่อเป็นวอร์รูมในการติดตาสถานการณ์และเฝ้าระวังการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิดต่อไป” นพ.มล.สมชาย กล่าว


อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า อยากให้ข้อมูลกับประชาชนว่า โรคระบาดดังกล่าวไม่ใช่โรคที่ติดจากการรับประทานหมู

แต่เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่มีสารพันธุกรรมของหมูและคนผสมกัน เป็นการกลายพันธุ์ของเชื้อในตัวคน ติดต่อจากคนสู่คน ไม่ใช่จากหมูมาสู่คน ซึ่งในส่วนของกรมควบคุมโรคขณะนี้ องค์การอนามัยโลกให้คำแนะนำว่า ให้เฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่และปอดบวมอย่างใกล้ชิด ซึ่งปกติไข้หวัดใหญ่ในคนจะพบเชื้อ เอช 3 เอ็น 2 มากกว่าเอช 1 เอ็น 1 อยู่แล้ว


“ขอยืนยันว่าโรคนี้ไม่ติดต่อจากการกินเนื้อหมู บริโภคเนื้อหมูที่ปรุงสุกได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่แนะนำให้กินเนื้อหมูดิบ เพราะจะทำให้ติดโรคอื่นๆ เช่น พยาธิ จึงไม่ต้องตระหนก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ซึ่งมีเพียงพออยู่แล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีรายงานผู้เสียชีวิตในประเทศเม็กซิโก แต่เชื้อนี้มียาต้านไวรัสที่รักษาได้ นอกจากนี้ไทยยังมีระบบที่ใช้ตลอดปี คือการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวมเพื่อคัดกรองหาโรคไข้หวัดนก  ซึ่งสามารถเพิ่มเติมรองรับใช้กับโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ได้”นพ.มล.สมชาย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์