โจรสลัดโซมาเลียดักปล้นเรือสินค้าอีก3ลำ

โจรสลัดโซมาเลีย ยังดักปล้นเรือสินค้าในอ่าวเอเดน ล่าสุดปล้นเพิ่มอีก 3 ลำ เป็นเรือสินค้ากรีซพร้อมลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ 23 คน และอีก 2 ลำเป็นเรือประมงอียิปต์
ส่วนส.ส. สหรัฐรอดตายหวุดหวิด หลังเดินทางเยือนโซมาเลีย แล้วถูกผู้ก่อการร้ายยิงถล่มที่สนามบิน แต่เครื่องบินบินขึ้นอย่างปลอดภัย มีชาวบ้านบาดเจ็บ 19 ราย โจรสลัดโซมาเลียบุกปล้นเรือสินค้าในอ่าวเอเดนเพิ่มอีก 3 ลำ โดยไม่ถูกขัดขวางจากกองทัพเรือสหรัฐและฝรั่งเศสที่สังหารโจรสลัดไป 7 ศพเพื่อช่วยเหลือตัวประกันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายโนเอล ชุง หัวหน้าศูนย์รายงานโจรสลัดของสำนักงานพาณิชยนาวีระหว่างประเทศใน  กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เปิดเผยว่า เหยื่อล่าสุดของโจรสลัด คือเรือเอ็มวี ไอรีน อีเอ็ม ของกรีซ ที่ลอยลำจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียใต้
 
เรือสินค้าเอ็มวี ไอรีนถูกปล้นและถูก  ยึดไปในช่วงกลางดึกคืนวันอังคารที่ผ่านมา นา   ธาน คริสเตนเซ่น โฆษกกองเรือที่ 5 แห่งกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวว่า เรือสินค้าเอ็มวี ไอรีน ที่ปักธงชาติเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์

ประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน พร้อมลูกเรือชาว    ฟิลิปปินส์ 23 คน เป็นของบริษัทเชียน สปิริต มารีนไทม์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ที่มีสำนักงานที่ท่าเรือฟิเรอุส ของกรีซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โจรสลัดโซมาเลียยังได้ยึดเรือประมงของอียิปต์ 2 ลำ ในอ่าวเอเดนนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของโซมาเลียตามรายงานของกระทรวงต่างประเทศอียิปต์ ซึ่งระบุว่า มีลูกเรือชาวอียิปต์ 18 ใน 24 คนบนเรือ
 
นายชุงกล่าวว่า การโจมตีของโจรสลัดในปีนี้ เพิ่มเป็น 77 ครั้งแล้ว และเรือหลายสิบลำพร้อมลูกเรือเกือบ 300 คน ยังคงตกอยู่ในเงื้อมมือของโจรสลัด และเรือแต่ละลำก็ถูกเรียกร้องค่าไถ่หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวระบุว่า ผู้ก่อการร้ายได้ยิงปืน ค ถล่มสนามบินกรุงโมกาดิชู ขณะเครื่องบินของนายโดนัลด์ เพน ส.ส. นิวเจอร์ซีย์ จากพรรคเดโมแครตทะยานขึ้นจากสนามบินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวโซมาเลียที่มีบ้านเรือนในบริเวณโดยรอบ ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย แต่เครื่องบินของนายเพนทะยานขึ้นอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ นายเพน ซึ่งพบหารือกับผู้นำของโซมาเลียระหว่างการเยือน 1 วัน กล่าวว่า เขายังไม่มีความคิดเห็นเรื่องความรุนแรง จนกว่าจะถึงเคนยา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์