โจรป่วนใต้ลวงไปฆ่า อดีตทหารพราน! แจกภาพมือยิงครู

"ต้องการให้เกิดความสะเทือนใจ และทำลายขวัญ"


จากสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กลายเป็นปัญหายืดเยื้อมานาน ต่อมาเมื่อบ่ายวันที่ 30 ก.ค. พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาลอบทำร้ายครูว่า การที่กลุ่มก่อความไม่สงบมุ่งทำร้ายครูช่วงนี้ เพราะต้องการปฏิบัติการให้เกิดความสะเทือนใจ และทำลายขวัญของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเป้าหมายสาธารณะที่ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ ขณะเดียวกัน

จะเร่งรัดการฝึกชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เพื่อวางกำลังในการป้องกันการลอบทำร้ายครู รวมถึงจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้าออกบริเวณโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนกรณีมีข่าวการพบอาวุธปืนสงครามกว่า 200 กระบอก ที่ชายแดนจังหวัดจันทบุรีนั้น ไม่เป็นความจริง แต่เป็นเจตนาที่จะปล่อยข่าวของพ่อค้าอาวุธสงครามจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดต่อกับไทย


"ถูกยิงอีกรายเข้าที่แก้มทะลุศรีษะ"


ส่วนสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 30 ก.ค. ร.ต.ท. กฤตินาท เมืองลาย ร้อยเวร สภ.อ.แว้ง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีคนถูกยิงตายริมถนนสายแว้ง-สุไหงโก-ลก ใกล้กับโรงเรียนบ้านศาลาอูมา หมู่ 9 ต.กายูคละ ไปสอบสวนพบศพนายอัศวา โสระมัด อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/1 หมู่ 2 บ้านปลายนา ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่แก้มซ้ายทะลุศีรษะด้านขวา 1 นัด ในที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นอดีตอาสาสมัครทหารพราน คาดว่าถูกคนร้ายลวงมายิงทิ้ง ส่วนสาเหตุสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือโกรธแค้นส่วนตัว กับโจรป่วนใต้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์


"ปิดล้อมจับกุม แต่คนร้ายไหวตัวทันก่อน"


บ่ายวันเดียวกัน พ.ต.ท.วิเชียร ยันตรัตน์ รอง ผกก. สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส นำกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ประมาณ 80 นาย นำหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส เข้าปิดล้อมจับกุมนายนิอาแซ ต่วนกูโน หรือ เปาะเราะ หัวหน้าระดับแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่ อยู่บ้านเลขที่ 8/3 หมู่ 1 บ้านสาเมาะ ต.บองอ อ.ระแงะ แต่นายนิอาแซไหวตัวหลบหนีไปก่อน

ส่วนผลการตรวจค้นบริเวณบ้านนานกว่า 2 ชั่วโมง ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย สำหรับการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากการจับกุม 2 แกนนำอาร์เคเค คือนายอูดีมัน สาเมาะ และนายสาปือรี เจ๊ะฆอ พร้อมของกลางปืนพกออโตเมติก 11 มม. ที่ปล้นไปจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง โดยผู้ต้องหาทั้งคู่ให้การซัดทอดนายนิอาแซ


"ส่งภาพสเกตซ์ไป สน.ตร.ทุกแห่งใน พท. 3 จังหวัด"


ส่วนความคืบหน้าการไล่ล่าคนร้ายก่อเหตุยิงนาย ประสาน มากชู อายุ 48 ปี ครูโรงเรียนบ้านบือแรง ต.ลาโละ อ.รือเสาะ เสียชีวิตขณะสอนหนังสือในห้องเรียน มีรายงานว่า วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งภาพสเกตช์ 2 ใน 4 คนร้ายที่ก่อเหตุ ไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี ส่วนโรงเรียนบ้านบือแรง ที่ปิดเรียนไปหลายวันหลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงครูเสียชีวิตในโรงเรียน จะเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 31 ก.ค.นี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์