วันแรกเกิดอุบัติเหตุ 392 ครั้ง ตาย 36

สงกรานต์วันแรก เกิดอุบัติเหตุแล้ว 392 ครั้ง ตาย 36 เจ็บ 410 ราย สาเหตุหลักความสูญเสียยังเกิดจากการเมาแล้วขับ ปภ.สั่งจังหวัดเข้มงวดผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รวมกลุ่มเล่นน้ำ
 

(11เม.ย.) นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีปภ.ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

แถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนวันแรกของการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์
โดยมีอุบัติเหตุทางถนนรวม 392 ครั้ง น้อยกว่าปีที่ผ่านมา 85 ครั้ง ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุมีจำนวน 36 ราย น้อยกว่าปีที่ผ่านมา 9  ราย สำหรับผู้บาดเจ็บ 410 ราย น้อยกว่าปีที่ผ่านมา 147 ราย


สาเหตุหลักเกิดจากเมาแล้วขับ ในส่วนของยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดเป็นรถจักรยานยนต์ ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรงร้อยละ 58.16 บนถนนอบต.และหมู่บ้านร้อยละ 34.44 และบนถนนทางหลวงแผ่นดินร้อยละ 29.34 โยช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด เป็นช่วงกลางคืนร้อยละ 64.03 โดยเฉพาะช่วงเวลา 16.01-20.00 น. ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน อายุระหว่าง 20-49 ปี


นายอนุชา กล่าวอีกว่า
 
สำหรับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดมี 7 จังหวัด จังหวัดละ 2 คน ได้แก่ ระยอง บุรีรัมย์ เชียงใหม่ ตาก สุพรรณบุรี สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ จังหวัดที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 22 คน รองลงมาได้แก่ สุพรรณบุรี 20 คน ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 21 ครั้ง รองลงมาเป็นสุพรรณบุรี 18 ครั้ง


ส่วนจังหวัดที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุมี 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ยโสธร ยะลา สกลนคร และอำนาจเจริญ ทั้งนี้จากการตั้งจุดตรวจหลัก 2,999 จุด เรียกตรวจยานพาหนะ 571,409 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการ 3 ม.2ข.1ร. รวม 46,651 ราย ส่วนใหญ่เป็นกรณีไม่มีใบขับขี่ 17,225 ราย รองลงมาไม่สวมหมวกนิรภัย 14,906 ราย


 นายอนุชา กล่าวด้วยว่า
 
แม้ในวันนี้ (11 เม.ย.) จะเป็นวันที่สองของวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ยังคงมีประชาชนจำนวนมากเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังภูมิภาคต่างๆ โดยใช้ทางหลวงแผ่นดินเป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง จึงขอกำชับให้จังหวัดเข้มงวดการจัดตั้งจุดตรวจบริเวณเส้นทางสายหลักเป็นพิเศษ โดยเน้นควบคุมรถกระบะที่บรรทุกคนจำนวนมาก และใช้ความเร็วในการเดินทาง รวมถึงการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
 
ในส่วนของรถโดยสารประจำทางได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจให้ตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะเป็นพิเศษ
 
โดยให้เรียกตรวจใบอนุญาตขับรถของพนักงานและสังเกตสภาพความพร้อมของผู้ขับขี่ พร้อมกำหนดมาตรการเสริมความปลอดภัยและควบคุมการจำหน่ายสุราในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายกับผู้เล่นน้ำและผู้ใช้รถใช้ถนน สำหรับประชาชนผู้โดยสารรถสาธารณะประจำทางขอให้หมั่นสังเกตอาการของผู้ขับขี่ หากพบว่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีลักษณะคล้ายคนเมาหรือมีอาการง่วงนอน โทรศัพท์ขณะขับรถ หรือขับรถด้วยความคึกคะนอง ให้แจ้งสายด่วน ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356


 สำหรับการประสานตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า
 
ในช่วงวันที่ 10-13 เม.ย. ทั่วทุกภูมิภาคจะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย บางพื้นที่อาจมีฝนตกหนักและสมกรรโชกแรง และคาดว่าในวันที่ 12 เม.ย. หลายพื้นที่จะเริ่มเล่นน้ำสงกรานต์ จึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งตรวจสกัดประจำชุมชนและหมู่บ้านเข้มงวดผู้ชับขี่รถจักรยานยนต์ที่รวมกลุ่มเล่นน้ำเป็นพิเศษ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์