ชิงจับ10โจรใต้ ป่วนสงกรานต์

นราธิวาสชิงกวาดล้าง รับมือเหตุรุนแรงช่วงสงกรานต์ บุกค้น 13 อำเภอ จับ 2 ผู้ต้องหาคดีไฟใต้อีก 8 รายคดียาเสพติด มี 29 แนวร่วมใน 4 อำเภอ มอบตัวแสดงความบริสุทธิ์ใจกับทางการ ที่ผ่านมาต้องอยู่หลบๆ ซ่อนๆ กลัวถูกฆ่า

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 เม.ย. ที่สถานสงเคราะห์เด็กชายนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิ วาส พล.ต.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ฉก.นราธิวาส เป็นประธานพิธีรับการแสดงตน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ โดยเป็นกลุ่มเยาวชนและชายฉกรรจ์ รวม 29 คน จาก อ.ยี่งอ 10 คน, อ.บาเจาะ 12 คน, อ.จะ แนะ 6 คน, และ อ.รือเสาะ 1 คน ทุกคนเคยเป็นผู้ที่หลงผิด โดยมีพฤติกรรมให้การสนับ สนุน กลุ่มก่อความไม่สงบไม่พื้นที่จังหวัดชาย แดนภาคใต้ แต่เนื่องจากที่ผ่านมา กองกำลังในพื้นที่ 13 อำเภอ ปฏิบัติงานเชิงรุกและจิตวิทยา แสดงให้ประชาชนเห็นถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาตามแนวทางสันติวิธี กลุ่มผู้หลงผิดจึงต้องการกลับใจ เพื่อเข้าร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

นายอับดุลรอแม วานิง อายุ 25 ปี หนึ่งในผู้ที่เข้าแสดงตน กล่าวว่า ที่ผ่านมาต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ หาความสุขไม่ได้ กลัวถูกฆ่า

ถูกกลุ่มไม่หวังดีขู่ว่ามีรายชื่อในบัญชีที่ทางการต้องการตัว ที่สำคัญถูกหลอกโดยใช้หลักคำสอนทางศาสนาที่ผิดๆ ให้ตกไปเป็นแนวร่วม แต่เมื่อตัดสินใจเข้าพบเจ้าหน้าที่ กลับพบว่าได้รับความเห็นอกเห็นใจ และความช่วยเหลือเป็นอย่างดี จึงขอวิงวอนให้ผู้ที่หลงผิดรายอื่นๆ ที่ยังคงหลบหนี เข้ามอบตัว จะได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ

ส่วนพล.ต.ธีรชัย กล่าวว่า นี่คือช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ที่หลงผิด กลับตัวกลับใจเข้าร่วมพัฒนาชาติไทย

ขณะนี้ในพื้นที่ 13 อำเภอ จ.นราธิวาส เริ่มส่อเค้าที่ดีขึ้นมาก เพราะเจ้าหน้าที่วางรากฐาน เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจ และความร่วมมือมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้ได้รับการตอบรับจากชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน หรือการแจ้งเบาะแสของกลุ่มก่อความไม่สงบ สำหรับแสดงตนในครั้งนี้ จะถูกส่งตัวเข้ารับการอบรมเปลี่ยนแปลงทัศนคติ รวมทั้งฝึกอาชีพ เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของสังคมอีกต่อไป

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรนราธิวาส พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบก.นราธิวาส

พร้อมด้วย พ.อ.จิรศักดิ์ จันทร์สุวรรณ ผอ.ข่าว กอ.รมน.นราธิวาส และ พ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส ร่วมแถลงผลปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 13 อำเภอ จ.นราธิวาส รวม 58 จุด สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความมั่นคง 2 ราย คือนายอาซีซี เจ๊ะเล๊ะ อายุ 20 ปี และนายดอรอแม ยูโวะ อายุ 48 ปี ทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง นอกจากนี้ยังจับกุมตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้อีก 8 ราย ประกอบด้วย น.ส.ซารีนา แวอุมา อายุ 29 ปี, นายมูฮำหมัดสุกรี ดาโอะ อายุ 29 ปี, นายอับดุลเล๊าะ หะแว อายุ 25 ปี, นายสะมะแอ มะยิ อายุ 36 ปี, นายไฟซู สาและ อายุ 35 ปี, นายอารกัลร์ วาฮับ อายุ 19 ปี, น.ส.อัฟนาน เจ๊ะมะ อายุ 24 ปี, และนายอาฟีซี คอนิ อายุ 19 ปี พร้อมของกลางเฮโรอีน กัญชาแห้ง ใบกระท่อม และยาบ้า

พ.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า การนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการกวาดล้างช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์

โดยกดดันกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบที่เคลื่อน ไหวอยู่ในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงตรวจสอบกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ด้วย และหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะยังคงสืบสวน เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหารายอื่นต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์