พ่อค้าคลองเตย ขู่เผา2ศพการ์ด ประท้วงคาสี่แยก

ในความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ค้าตลาดสดคลองเตยกับบริษัทลีเกิ้ล โปรเฟสชั่นแนล จำกัด ที่ได้รับสัมปทานเข้าไปจัดการดูแลผลประโยชน์ ยังไม่ได้ข้อยุติ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 เม.ย. บรรดากลุ่มผู้ชุมนุมพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดคลองเตยยังคงปักหลักประท้วงอยู่บริเวณใต้สะพานข้ามแยกพระราม 4 ถนนรัชดาภิเษก ตัดถนนพระราม 4 ข้างตลาดคลองเตย แขวงและเขตคลองเตย กทม. โดยในวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำเต็นท์ 2 หลังมาปิดกั้นถนนรัชดาฯทั้งขาเข้าและขาออก อ้างว่าเป็นการคัดค้านการท่าเรือแห่งประเทศไทย และบริษัทลีเกิ้ลโปรเฟสชั่นแนล จำกัด ขณะเดียวกันยังประกาศว่าจะฌาปนกิจศพนายกนก สุกแก้ว และนายสุขสันต์ ศรีหาเลิศ การ์ดของผู้ชุมนุมที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต

เมื่อค่ำวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา กลางสี่แยกพระรามที่ 4 (ถนนรัชดาภิเษกตัดถนนพระรามที่ 4) เวลา 16.00 น.

ทั้งนี้กลุ่มผู้ค้าตลาด คลองเตยประกาศหยุดขาย
1 วัน เพื่อร่วมงานฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต ในช่วงเช้าได้มีการทำบุญตักบาตรนิมนต์พระจากวัดคลองเตยใน 30 รูป สวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล และมาติกาบังสุกุล
นายองศ์อากร สุกใส หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า ได้จัดตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ 4 ข้อ คือ 1. ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องของการท่าเรือฯในเรื่องของการทำงานและการประมูลตลาดว่าโปร่งใสหรือไม่ 2. ให้จับกุมคนร้ายที่ยิงนายกนกและนายสุขสันต์เสียชีวิต   รวมทั้งจับกุมผู้ที่บงการอยู่เบื้องหลัง 3. ให้บริษัทลีเกิ้ลฯออกจากพื้นที่ และ 4. ยกเลิกสัมปทาน ถ้าข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่สำเร็จ จะนำศพนายกนกและนายสุขสันต์ไปเผาศพบริเวณสี่แยกพระราม 4 โดยจะมีการปิดถนนถ้าข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่สำเร็จ

 ด้าน พ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รอง ผบก.อก.บช.น. ช่วยราชการ รอง ผบก.น.5 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ค้า

กรณีที่จะนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง
2 คนมาทำการฌาปนกิจกลางสี่แยกว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตำรวจคงจะไม่อนุญาตให้กระทำการดังกล่าว ถ้าหากกลุ่มผู้ค้าฝ่าฝืนก็จะใช้มาตรการผลักดันให้พ้นพื้นที่การจราจร โดยมีการเตรียมรถควบคุมผู้ต้องหา รถน้ำดับเพลิงรวม 6 คัน มาปิดกั้นไว้ นอกจากนี้ ยังนำกำลังตำรวจ 2 กองร้อย จำนวน 300 นาย เป็นแนวสกัดกั้น เบื้องต้นการเจรจากลุ่มผู้ชุมนุมยอมร่วมมืออยู่ในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กำหนดพื้นที่ให้ไว้

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายประโยชน์ ชื่อผาสุก หนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ค้า กล่าวว่า ขณะนี้ส่งตัวแทน 10 คน ไปเจรจากับ รมว.คมนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล

ให้ยกเลิกสัญญาการประมูลระหว่างบริษัทลีเกิ้ลฯ กับการท่าเรือฯ จากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจากับกลุ่มผู้ค้า หากเจรจาสำเร็จ จะไม่เผาศพที่สี่แยก จะย้ายไปเผาที่วัดคลองเตยในแทน
บ่ายโมง กลุ่มผู้ชุมนุมนิมนต์พระแสดงธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ และในเวลา 13.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดต่างลุกฮือออกจากเต็นท์ลงไปปิดถนนกลางสี่แยกพระรามที่ 4 ทั้ง 4 ด้าน พร้อมนำโลงศพ 2 โลงตั้งไว้บนกองฟืน นำหุ่นฟาง 3 ตัว ระบุชื่อนายธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานกรรมการบริษัทลีเกิ้ลฯ นางสุนิดา สกุลรัตนะ รักษาการ ผอ.การท่าเรือฯ  และนายพิเชษฐ์ มั่นคง รอง ผอ.การท่าเรือฯ ไปวางแล้วใช้น้ำมันราดจุดไฟเผา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำสกัดไฟจนดับ แล้วเปิดการจราจรให้เป็นไปตามปกติ

หลังจากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนย้ายศพนายกนกและนายสุขสันต์ออกจากโลงแช่เย็น ขึ้นรถตู้นำไปวัดคลองเตยใน เพื่อทำการฌาปนกิจ ในเวลา 16.00 น. โดยมีนายสมเกียรติ ฉันทวนิช ส.ส.เขตคลองเตย พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาเป็นประธาน มีผู้ค้าไปร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์