ทหารไทยดับ2เจ็บ7เหตุปะทะเขมร

คมชัดลึก :ทหารไทย-เขมรปะทะอีกรอบบริเวณภูมะเขือ ส่งผลทหารไทยเสียชีวิต2 นายและบาดเจ็บ 7 นาย ก.ต่างประเทศเตรียมประท้วงเขมรถล่มไทย รมว.กัมพูชาอ้างทหารเขมรตาย 2 นายหลังเกิดเหตุปะทะไทย นายกฯอภิสิทธิ์ไม่อยากเห็นการปะทะควรเลี่ยงความสูญเสีย


นายธฤต จรุงวัฒน์  อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่ากระทรวงการต่างประเทศ

เตรียมที่จะดำเนินการประท้วงทางการกัมพูชา กรณีเหตุปะทะกันระหว่างทหารตามแนวชายแดนของไทย-กัมพูชาในพื้นที่ใกล้กับเขาพระวิหาร โดยยืนยันว่าการปะทะดังกล่าวทางทหารกัมพูชาได้รุกล้ำเขามาในฝั่งไทยและเป็นฝ่ายเริ่มต้นยิงก่อน

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.เกิดเหตุปะทะกันขึ้นอีกครั้ง

ระหว่างกองกำลังทหารกัมพูชาบริเวณภูมะเขือ และบริเวณทางขึ้นปราสาทพระวิหาร
ผลจากการปะทะกันครั้งนี้เป็นผลให้ตลาดและชุมชนกัมพูชากัมพูชาตรงทางขึ้นปราสาทพระวิหารถูกระเบิดถล่ม และเกิดเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด  โดยการปะทะกันครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเหตุการณ์จึงสงบ เบื้องต้นได้มีทหารได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย  แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ได้รับบาดเจ็บอย่างไร เพราะอยู่ในช่วงชุลมุน ขณะนี้ พล.ต.ธวัชชัย  สมุทรสาคร  รองแม่ทัพภาคที่ 2 กำลังเข้าเคลียร์พื้นที่ บริเวณจุดปะทะและยังไม่เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด

จากการปะทะกันดังกล่าวส่งผลให้มีทหารไทยเสียชีวิต 1 นาย 

คือ พลทหาร วุฒิไกร เวฬุวนารักษ์ ค่าย ร.1621 กองพลทหารราบที่ 6 ค่ายบดินทรเดชา จ.ยโสธร และมีหารที่ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 7 นาย ทราบชื่อเบื้องต้น คือ ส.ท.สุริยะ อิ่มบุตร ค่าย ร.1621 กองพลทหารราบที่ 6 ค่ายบดินทรเดชา  ขณะเดียวกันพล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร รองแม่ทัพภาคที่ 2 ได้กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีทหารไทยเสียชีวิต 2 นาย และได้มีการเจรจากับทางเขมรและมีการหยุดยิงแล้ว

นายเขียว คัณหฤทธิ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า มีทหารกัมพูชา2 นาย เสียชีวิต ในเหตุการณ์ยิงปะทะกับทหารไทยบริเวณพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ในวันนี้

นายเขียวกล่าวด้วยว่า ทหารทั้งสองฝ่ายต่างยิงตอบโต้กันอย่างหนักหน่วง  และทหารกัมพูชาเสียชีวิตไป 2 นาย การยิงปะทะกันยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่อย่างน้อย 2 แห่ง ทางการไทยและกัมพูชา ได้ยืนยันเรื่องการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาในไทยหลังมีการยิงปะทะกันสั้น ๆ ก่อนหน้านี้ 
 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา หรือจี-20 กรุงลอนดอน

ถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารกัมพูชากับทหารไทยที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ว่า ฝ่ายเราไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง ขณะเดียวกันต้องไม่เสียสิทธิ โดยยไทยได้ทำเต็มที่และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความสูญเสีย
"ไม่ต้องการเห็นคนสองฝั่งปะทะกัน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมองเป็นพื้นที่ตัวเอง จึงเป็นปัญหา แต่กระบวนการเจรจาก็ยังคงดำเนินอยู่ เกิดการเข้าใจผิดและอุบัติเหตุได้ ทุกระดับจึงต้องทำหน้าที่ประสานกันไป" นายกฯ กล่าวและว่า  

ครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกับสมเด็จฮุนเซ็น ผู้นำกัมพูชาก็เห็นพ้องกันว่าต้องแก้ปัญหาตามกรอบการตกลงทางเทคนิคร่วมกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์