7หมื่นด่าน! สกัดเมาขับ

กลายเป็นธรรมเนียมของทุกปีที่รัฐบาลต้องออกมาตรการและรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งปกติจะมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และผู้บาดเจ็บหลายพันคน ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 เม.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย นายมานิตย์ นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม โดย พล.ต.สนั่นกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงานร่วมกันรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 และมอบคำขวัญช่วงสงกรานต์ว่า “สงกรานต์ สมานสามัคคี สืบทอดประเพณี ทุกชีวีปลอดภัย” 


พล.ต.สนั่นกล่าวว่า เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2551 สถิติอุบัติเหตุยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุบนถนนสายรอง สาเหตุส่วนใหญ่จากการดื่มสุรา จึงขอให้ ผวจ.ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการจราจร จัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวังอุบัติเหตุระดับตำบล หมู่บ้าน โดยร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ผ่านเครือข่ายอาสาสมัครต่างๆ ทั้ง อปพร. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจัดตั้งด่านตรวจบนถนนให้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายหมู่บ้านประมาณ 70,000 ด่าน พร้อมสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้น เช่น การให้รางวัลหมู่บ้านตัวอย่างที่สามารถลดอุบัติเหตุได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ดำเนินการตามมาตรการสำคัญ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งการตรวจจับความเร็ว ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ตรวจจับการขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกกันน็อก และซ้อนท้ายเกินอัตรา ตรวจจับรถปิกอัพบรรทุกผู้โดยสารกระบะท้าย โดยการตั้งจุดตรวจ 24 ชั่วโมง จุดสกัดจับและเคลื่อนที่เร็ว และด่านตรวจถาวร  


นายชวรัตน์กล่าวว่า ขอให้ ผวจ.ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตช่วง 7 วันอันตรายระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย.

โดยให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายจราจร กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งจุดตรวจโดยให้ อส. อปพร. ร่วมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้ ผวจ.ดูแลในจังหวัดให้กำหนดพื้นที่เล่นน้ำหรือโซนนิ่ง มีมาตรการเสริมสร้างความปลอดภัยบริเวณเขตเล่นน้ำ และห้ามรถกระบะและรถจักรยานยนต์บรรทุกคนเล่นในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งให้ดูแลการเดินทางของประชาชน หากมีประชาชนตกค้างขอให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว


นายบุญจงกล่าวเสริมว่า ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยบอกกับประชาชนว่า หากกินเหล้าเมาแล้วให้ขึ้นนอน อย่าออกไปขี่รถซิ่งอาละวาดข้างนอก  ขณะนี้ได้เพิ่มจุดตรวจจาก 7,000 แห่ง เป็น 70,000 แห่งแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. 2552 มีการตั้งเป้าตัวเลขอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บให้น้อยกว่าช่วงสงกรานต์ปีที่แล้ว โดยตัวเลขอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2551 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 4,243 ครั้ง บาดเจ็บ 4,803 คน เสียชีวิต 368 คน


วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ที่ศูนย์ฮอนด้า ถนนรามคำแหง

โดยกล่าวว่า งานนี้เป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนที่จะช่วยกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ขอให้ระมัดระวังในการขับขี่ ใช้รถใช้ถนนอย่างมีน้ำใจ ในปีนี้รัฐบาลไม่ได้ตั้งเป้าตัวเลขที่จะลดจำนวนอุบัติเหตุ คนเจ็บ คนตาย แต่จะดำเนินมาตรการหลายอย่างร่วมกับเอกชนและมูลนิธิต่างๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 7 เม.ย. กระทรวงคมนาคมจะเสนอขอ ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงคมนาคม ยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้รถยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ระยอง ตอนกรุงเทพฯ-เมืองพัทยา) หรือทางหลวงหมายเลข 36 รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 34 (บางวัว) และทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 คือ ทางหลวงหมายเลข 37 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ตอนบางปะอิน-บางพลี ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 16 เม.ย. 2552


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์