โจ๋ฮิตซื้อยาคุมกินแก้สิว อย.เล็งฟันโฆษณาโดยไม่ได้อนุญาต เตือนเภสัชฯจ่ายยาผิดจรรยาบรรณมีโทษ


อย.เตรียมฟัน "ยาคุมกำเนิด" โฆษณาไม่ได้รับอนุญาต แฉหลอกขายเป็นยาฮอร์โมนทำให้ผิวพรรณดี วัยรุ่นนิยมซื้อมากิน หมอผิวหนังเตือนระวังฝ้าถาวร แถมมะเร็งเต้านม เตือนเภสัชฯจ่ายยาผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ มีโทษปรับ-จำคุก


กระแสหนุ่ม-สาววัยรุ่นฮิตซื้อยาคุมกำเนิดกิน หวังให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไร้สิว หน้าตาดูดีเกลี้ยงเกลา ทำให้ร้านขายยาทั่วไปและร้านขายยาที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งแจกแผ่นพับโฆษณาขายยาประเภทดังกล่าวกันอย่างโจ๋งครึ่ม โดยแผ่นพับดังกล่าวมีรูปเด็กผู้หญิงวัยรุ่นหลายคน พร้อมข้อความระบุว่าเป็นยาฮอร์โมนผิวสวย ยี่ห้อ "ออลจัง" แต่เมื่อสอบถามพนักงานขายทราบว่าเป็นยาคุมกำเนิด มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กวัยรุ่น

ล่าสุด ภก.วินิต อัศวกิจวีรี ผู้อำนวยการกองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าแผ่นผับโฆษณายาฮอร์โมนอ้างว่าทำให้ผิวสวยยี่ห้อออลจังไม่ได้ขออนุญาตโฆษณา จึงมีความผิดฐานไม่ขออนุญาตโฆษณา โทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท นอกจากนี้ จะต้องนำไปพิสูจน์ว่ามีสรรพคุณตามที่โฆษณาหรือไม่ หากสรรพคุณไม่ตรงตามฉลากที่ได้แจ้งจดในการขอขึ้นทะเบียนไว้ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000-10,000 บาท

ภก.วินิตกล่าวว่า ยาคุมกำเนิดถือว่าเป็นยาอันตราย ห้ามโฆษณา แต่มีเพียงยาคุมกำเนิด 3 ตำรับเท่านั้น ที่ได้รับการยกเว้นไม่จัดอยู่ในยาอันตรายและสามารถโฆษณาได้ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่เคยอนุญาตให้อ้างสรรพคุณยาคุมกำเนิดว่าทำให้มีผิวพรรณดี สวย สดใส และยาประเภทดังกล่าวหากจะโฆษณาจะต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อนเผยแพร่ ในส่วนของยาอันตรายต้องจำหน่ายโดยเภสัชกร หากเภสัชกรจำหน่ายยาคุมกำเนิดที่อ้างสรรพคุณว่าทำให้ผิวพรรณดีให้กับเด็กวัยรุ่น ถือว่าผิดมาตรฐานวิชาชีพ จะถูกสภาเภสัชกรรมลงโทษทางจรรยาบรรณวิชาชีพ ส่วนร้านขายยา หากขายยาอันตรายโดยเภสัชกรไม่ได้เป็นผู้จ่ายยา จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา โทษปรับไม่เกิน 1-5 พันบาท

นพ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อย่าเข้าใจผิดว่ายาคุมกำเนิดทำให้ผิวสวย ไร้สิว เพราะยาแต่ละรายการมีข้อบ่งชี้ตามที่ได้แจ้งในการขอขึ้นทะเบียนกับ อย.ต่างกันไป ที่ผ่านมามีบริษัทผู้ผลิตยาหลายรายมักทำแผ่นพับ ใบปลิวโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณด้านบำรุงผิวพรรณ ถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงยาคุมมีผลข้างเคียงทำให้หน้าดำ บางรายอาจทำให้เกิดฝ้า

"ยาคุมกำเนิดคือยาฮอร์โมนเพศหญิงที่แพทย์แนะนำให้ผู้หญิงสูงวัยกินเพื่อชดเชยฮอร์โมนเพศหญิง แต่ยาบางตัวอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น เป็นมะเร็งเต้านม การกินยาคุมจึงอาจส่งผลข้างเคียงถึงขั้นเป็นมะเร็งเต้านมในอนาคตได้Ž นพ.นภดลกล่าว และว่า จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่ากินฮอร์โมนไม่ได้ช่วยให้หน้าขาวใส โดยเฉพาะในหญิงที่ไม่ได้ขาดฮอร์โมนการกินยาชนิดนี้จึงไม่ต่างจากการทามอยส์เจอไรเซอร์" นพ.นภดลกล่าว

ด้าน นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ กล่าวว่า ไม่ส่งเสริมให้กินยาคุมเพื่อรักษาสิวหรือหน้าขาวใส เพราะยาคุมมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์คือ ป้องกันการตั้งครรภ์ โดยควบคุมให้ไข่ตก ทำให้ไม่มีประจำเดือน แม้ยาจะช่วยทำให้ไม่เกิดสิว แต่ถือว่าเป็นการฝืนธรรมชาติของวัยที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีผลทำให้ร่ายกายเจริญเติบโตไม่เป็นไปตามวัยเจริญพันธุ์ เช่น ไม่มีหน้าอก เป็นต้น และหากกินยาคุมต่อเนื่องเป็นเวลานานจะทำให้มีบุตรยากในอนาคต แต่หากจะรักษาสิวต้องรักษาความสะอาด อาบน้ำ ล้างหน้าทุกวัน ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์