บินตก2ลำรวด เครื่องเฟดเอ็กซ์ กระแทกรันเวย์-บึ้มที่สนามบินนาริตะ

เครื่องบิน 2 ลำตกเวลาไล่เรี่ยกัน เครื่องบิน "เฟดเอ็กซ์ " ตกและระเบิดลุกไหม้ท่ามกลางพายุลมแรง ที่ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ โตเกียว

เครื่องบินเทอร์โบพร็อพแบบเครื่องยนต์เดียว ประสบอุบัติเหตุตกในเมืองบูต รัฐมอนทานาของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 23 มี..ว่า ตำรวจและสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบิน MD-11 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้าของ เฟดเอ็กซ์ (FedEx) เที่ยวบินที่ 80 จากเมืองกวางโจวของจีน ซึ่งมีลูกเรือเป็นนักบินกับนักบินผู้ช่วย ประสบอุบัติเหตุตกและระเบิดลุกไหม้ท่ามกลางพายุลมแรง ที่ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว เมื่อเวลา 06.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น
 
ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะที่ภาพข่าวโทรทัศน์แสดงให้เห็นเครื่องบินลำดังกล่าว ตกกระดอนสองครั้ง

เพราะแรงพายุ ก่อนจะพลิกตะแคง และปีกข้างหนึ่งซึ่งครูดกับพื้นขณะเครื่องบินวิ่งด้วยความเร็ว เกิดลุกไหม้เป็นไฟ ขณะที่เครื่องบินพุ่งออกนอกรันเวย์ เครื่องบินซึ่งกำลังลุกไหม้และมีควันดำลอยขึ้นมา ไปหยุดอยู่ใกล้กับรันเวย์ช่องหนึ่งของท่าอากาศยาน
เอ็นเอชเค รายงานว่า มีการเคลื่อนย้ายหนึ่งในสองนักบิน ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน ออกจากเครื่องบินขนาดสามเครื่องยนต์ชนิดลำตัวกว้าง และส่งโรงพยาบาลแต่ยังไม่ทราบอาการ และกว่าหนึ่งชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุ รถดับเพลิงประมาณ 12 คันยังพยายามใช้โฟมดับเพลิงที่ยังลุกไหม้อยู่ ขณะที่เครื่องบินกลายเป็นเถ้าถ่านและซาก ทางสนามบินได้ปิด 1 ใน 2 ของรันเวย์ความยาว 4 กิโลเมตร
 
วันเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินเทอร์โบพร็อพแบบเครื่องยนต์เดียว ประสบอุบัติเหตุตกในเมืองบูต รัฐมอนทานาของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

ส่วนใหญ่เป็นเด็ก โดยรายงานเบื้องต้นของสำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุว่า เครื่องบินปิลาตุส พีซี-12 ลำนี้ ออกเดินทางจากเมืองออร์วิลลา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เพื่อไปยังเมืองโบซแมน รัฐมอนทานา แต่เครื่องบินเปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองบูตเพื่อพยายามลงจอด แล้วเครื่องบินก็ตกห่างจากรันเวย์ของสนามบินเบิร์ตมูนีย์ของเมืองบูตไป 150 เมตรเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กที่กำลังจะเดินทางไปเล่นสกีที่เมืองโบซแมน และเครื่องบินเผชิญกับกระแสลมแรงก่อนประสบอุบัติเหตุ

ผู้หญิงที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า เห็นเครื่องบินดิ่งหัวตกลงมายังสุสานใกล้กับสนามบินของเมืองบูต ทำให้เกิดเปลวไฟลุกไหม้ และเมื่อเธอและสามีรีบไปดูที่เกิดเหตุเพื่อหวังช่วยชีวิตผู้โดยสาร ปรากฏว่าพวกเธอมาสายเกินไปแล้ว นอกจากนี้สามีของเธอบอกว่า จุดที่เครื่องบินตกกลายเป็นหลุมลึกขนาด 6 เมตร
ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติได้รีบรุดไปตรวจสถานที่เกิดเหตุแล้วเมื่อบ่ายวานนี้ (22 มี.ค.) และเอฟเอเอ ระบุว่า เครื่องบินลำนี้เป็นของบริษัทอีเกิ้ล แคป ลีซซิ่ง ในเมืองเอ็นเตอร์ไพรซ์ รัฐโอเรเกอน และผลิตขึ้นเมื่อปี 2544 โดยปกติเครื่องบินจะบรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 9 หรือ 10 คน แต่เที่ยวบินดังกล่าวอาจมีการดัดแปลงให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์