แผ่นแม่แบบ สร้างตึก3ชั้น ถล่มตายเจ็บ

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 22 มี.ค. พ.ต.ท.ธนินท์รัฐ วิชทิพยนานนท์ สารวัตรเวร  สภ.สำโรงเหนือ  อ.เมืองสมุทรปราการ 

รับแจ้งเหตุตึกอาคารเลขที่
2117 ซอยศรีบุญเรือง 1 ถนนเทพารักษ์ กม.2 หมู่ 4
ต.เทพารักษ์ ถล่มลงมาทับคนงานมีผู้บาดเจ็บหลายคน  จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วพร้อมด้วย พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ยุกตะทัต ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ภวัต พรมมะกฤต รอง ผบก. พ.ต.อ.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผกก.สภ.สำโรงเหนือ นำกำลังตำรวจ หน่วยกู้ชีพมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นตึกอาคารสำนักงานอยู่ระหว่างก่อสร้างสูง 3 ชั้น บริเวณชั้น 3 ซึ่งยังเป็นชั้นลอย

พบแม่แบบเทคอนกรีตเหล็กขนาดใหญ่กว้าง
2 เมตร ยาว 4 เมตร จำนวน 20 ชิ้น แต่ละชิ้นหนักกว่า 1 ตัน เพราะมีการเทพื้นคอนกรีตจนแห้งหมาดๆแล้วพังถล่มลงมาทั้งชั้นทับพื้นด้านล่าง และทับบ้านพักคนงานบริเวณใกล้เคียงพังพินาศไปกว่า 10 หลังคาเรือน มีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังบาดเจ็บระนาว จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยเทศบาลสำโรงเหนือและเทศบาลใกล้เคียง นำรถกู้ชีพและอุปกรณ์ช่วยเหลือ เครื่องมือตัดถ่าง ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเต็มที่  จนช่วยออกมาได้ทั้งสิ้น  22 คน นำส่ง รพ.เปาโลเมมโมเรียลสมุทรปราการ 7 คน และเสียชีวิตต่อมา 1 ศพ ทราบชื่อนายวรรณา พาที อายุ 51 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือนำส่ง รพ.สำโรง 12 คน รพ.สมุทรปราการ 2 คน และ รพ.เมืองสมุทร-ปู่เจ้า 1
คน

สอบสวนนายสมาน ทองอุบล อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/3 หมู่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หัวหน้าคนงานก่อสร้าง ให้การว่า

ก่อนเกิดเหตุขณะที่คนงานราว
30 คน กำลังทำงานกันอยู่นั้น จู่ๆคานแม่แบบที่มีการเทพื้นคอนกรีตเรียบร้อยบนชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นลอยของอาคารเกิดทรุดตัวพังถล่มลงมาด้านล่าง ทับคนงานที่กำลังทำงาน และคนงานบางส่วนที่พักผ่อนอยู่ในแคมป์คนงานได้รับบาดเจ็บระนาวดังกล่าว ส่วนสาเหตุคาดว่า ตัวเชื่อมแม่แบบแต่ละตัวรับน้ำหนักพื้นคอนกรีตไม่ไหวเกิดขาดออกจากกัน สำหรับอาคารก่อสร้างดังกล่าว ตนรับเหมาช่วงงานต่อจากบริษัททริสเทนิคก้า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และทำงานก่อสร้างมาได้ราว
3 เดือนแล้ว

ต่อมานายขวัญชัย วงศ์นิติกร ผวจ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยนายสุรชัย ขันอาสา รอง ผวจ. เดินทางมาตรวจอาคารที่เกิดเหตุด้วยตนเองแล้วเผยว่า

ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการทรุดตัวของอาคารที่แน่ชัดต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งตนได้ประสานไปยังเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ประกาศให้เป็นพื้นที่อันตรายไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือชาวบ้านเข้าไปใกล้ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย อีกทั้งจะตรวจสอบใบอนุญาตในการก่อสร้างไปยังบริษัทผู้รับเหมา และเจ้าของตัวอาคารเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ภวัต พรมมะกฤต รอง ผบก. ภ.จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเจ้าของอาคารดังกล่าวคือ บริษัทตันแอนด์ซัน จำกัด ทำธุรกิจด้านค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  มีนายนำชัย  เอกพัฒนาพาณิชย์ เป็นผู้จัดการ และต้องการสร้างอาคารดังกล่าวเป็นอาคารสำนักงานแห่งใหม่ รวมทั้งศูนย์ฝึกอบรมพนักงาน โดยมีบริษัททริสมาเทนิคก้า  จำกัด  เป็นบริษัทของนายสมศักดิ์ ธวัชเจริญกิจ รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งได้สั่งให้พนักงานสอบสวนได้ติดต่อผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์