โจรฆ่าสุดทมิฬ ยิงเบนซินราดเผา

"ไฟลุกไหม้ศพ"


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ก.ค. พ.ต.ท.นรัตน์ เทพเฉลิม รักษาการ รอง ผกก.(สส.) สภ.อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี รับแจ้งมีคนถูกฆ่าและเผาทิ้งบนถนนสายทุ่งยางแดง-รามัน หมู่ 1 ต.ตะโละแมะนา ไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พบไฟกำลังลุกไหม้ศพนายรวย ไม่ทราบนามสกุล อายุ 45 ปี กับรถ จยย.ฮอนด้า ทะเบียน กกม 733 ยะลา เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันดับไฟจนมอด ปรากฏว่าศพถูกไฟเผาเกรียม และทราบว่ามีผู้ถูกยิงบาดเจ็บอีก 1 คน ถูกนำส่ง รพ.ทุ่งยางแดงไปแล้ว ชื่อนายแบะ วงศ์สุวรรณ อายุ 55 ปี

สอบสวนทราบว่าทั้ง 2 คน เป็นชาว จ.สุพรรณบุรีและเป็นคนงานของโรงงานไม้ยางบริษัทเซาท์เทิร์นยางพารา จ.ยะลา ขณะทั้ง 2 ซ้อน จยย.จะกลับที่พักใน จ.ยะลา หลังจากมาหาปลาในทุ่งนาห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กม. ถึงที่เกิดเหตุมีคนร้าย 3 คน ซุ่มอยู่ข้างทาง ใช้ปืนสั้นคนละกระบอก กระโดดขวางถนนสาดกระสุนยิงถล่มใส่หลายนัด กระสุนถูกผู้ตายเสียชีวิตทันที ส่วนนายแบะวิ่งหลบหนีไปได้ จากนั้นกลุ่มคนร้ายใช้น้ำมันเบนซินราดศพและรถ จยย.แล้วจุดไฟเผาซ้ำอย่างโหดเหี้ยม คาดเป็นการสร้างสถานการณ์


"คนร้ายปล้นชิงปืน"


อีกรายไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุคนร้าย 6 คน พร้อมอาวุธปืนบุกเข้าปล้นร้านขายของชำ เลขที่ 85 หมู่ 2 ต.สาคอบน อ.มายอ จ.ปัตตานี หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไปสอบสวน ทราบว่าร้านเกิดเหตุเป็นของนายปูอับ แวยามา อายุ 41 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ดังกล่าว ขณะเกิดเหตุ นายปูอับไปละหมาด กลุ่มคนร้ายใช้ปืนจี้บังคับคนในบ้านให้บอกที่ซ่อนปืนของนายปูอับ แต่ไม่มีปืนอยู่ในบ้านคนร้ายจึงล่าถอยหนีไป เบื้องต้นเชื่อว่าแนวร่วมโจรบุกปล้นปืน

ตอนสายวันเดียวกัน พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.ท.ปกรณ์ จันทรโชตะ รอง ผบ. ฉก.ทหารพรานที่ 43 นำกำลังทหาร ฉก. 2 ทหารพรานและตำรวจ 500 นาย กระจายกำลังตรวจค้นในรัศมี 5 กม. จากสถานีตำรวจยุทธศาสตร์ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่ถูกกลุ่มคนร้ายบุกโจมตีและยิงตำรวจเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บ 2 นาย ส่วนคนร้ายถูกทหารพรานยิงเสียชีวิต 2 ศพ และจับได้อีก 3 คน ผลการตรวจค้นพบปืนเอ็ม 16 กับปืนอาก้าซ่อนไว้ในคลองเตราะบอน บริเวณ โรงเรียนสถาบันปอเนาะศาสนวิทยา หมู่ 10 ต.เตราะบอน จากการตรวจสอบพบปืนเอ็ม 16 เป็นปืนที่ถูกปล้นจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 ระหว่างตรวจสอบปืนเกิดลั่น 1 นัด แต่ไม่ถูกใคร แถมระหว่างค้นหา นายรอซาลี เจ๊ะโด นักประดาน้ำของเทศบาลเมืองปัตตานี ที่มาร่วมค้นหา ขาไปติดกับรากไม้ใต้นํ้าต้องช่วยกันอุตลุดจนปลอดภัย


"เชื่อสร้างความปั่นป่วน"


นอกจากนี้ ยังพบรองเท้าผ้าใบ 2 คู่ หมวกสีดำมีป้ายโปลิส 1 ใบ เสื้อยืดกับกางเกงลายพราง 1 ชุด ซองกระสุนอาก้าบรรจุกระสุนเต็ม 3 ซอง ซุกซ่อนไว้ในบริเวณเดียวกันด้วย ตลอดช่วงการค้นหาเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ประกาศเป็นภาษามลายู ให้ชาวบ้านเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการตรวจครั้งนี้ด้วย

ด้าน จ.ยะลา พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ มัทยาท สว.(หน.) สภ.ต.โกตาบารู อ.รามัน และ ร.ต.ท.ไพโรจน์ เมืองสุวรรณ หน. ฉก.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด บก.ภ.จ.ยะลา ไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยริมประตูทางเข้าหน้าวัดวชิรปราการ หมู่ 2 ต.โก-ตาบารู พบว่าเป็นกล่องคอฟฟีเมต มีสายไฟฟ้าสีเขียวโผล่ออกมา ภายหลังการตรวจสอบพบเป็นเพียงเศษสังกะสี เหล็กเส้น ขวดเครื่องดื่ม และเศษสายไฟฟ้าสีเขียว ไม่มีวัตถุระเบิดแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มโจรนำมาวางไว้เพื่อสร้างความปันป่วน อีกราย เย็นวันเดียวกัน ขณะที่ นายเซ็ง แซ่ฮ้อ อายุ 60 ปี อาชีพทำสวน ขี่ จยย.กลับบ้านที่ ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ผ่านบ้านป่าหวังนอก หมู่ 11 ต.บันนังสตา ถูกคนร้าย 2 คน ซ้อน จยย.ประกบยิงเสียชีวิต หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก. พ.ต.ท. เดชาวุธ เจ๊ะเต๊ะ รอง ผกก.(ป.) พ.ต.ต.สง่า ลิ่มวัฒนา สวป. นำกำลังรุดไปสอบสวน



"ชุมนุมถือป้ายสามัคคีสดุดีถวายพ่อหลวง"


ที่ จ.นราธิวาส บริเวณหน้าสถานีรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พล.ต.มนัส เสถียรกลาง รองแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ รอง ผอ.สสส.จชต. เป็นประธานวันรวมพลังมวลชนเสริมสร้างตำบลสันติสุข ต.ตันหยงมัส โดยมีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน และประชาชน จาก 12 หมู่บ้านของ ต.ตันหยงมัส จำนวน 1,200 คน มาชุมนุม ร่วมงานถือป้ายผ้าข้อความต่างๆ เช่น ชาวตันหยงมัสสามัคคีสดุดีถวายแด่พ่อหลวง, ปัญหาไฟใต้มอดดับได้ด้วยความสามัคคี, ชาว อ.ระแงะ ต้องการสันติสุข, ฆ่าผู้บริสุทธิ์หนึ่งคนเท่ากับฆ่าคนทั้งโลก เป็นต้น วัตถุประสงค์ เพื่อประกาศเป็นหมู่บ้านสันติสุขต่อไป

ก่อนหน้านั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการบริหารพรรคไปร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยมีตัวแทนนักศึกษาสอบถามถึงเรื่องปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า หากนายอภิสิทธิ์เป็นผู้นำรัฐบาลจะมีแนวนโยบายอย่างไรที่สามารถทำให้แก้ไขปัญหาให้สงบลงได้


"ต้องหลวมรวมให้เป็นหนึ่ง"


นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ความรุนแรง ความแตกแยกทำให้เกิดความสูญเสียในพื้นที่ ในอดีตความแตกต่างทางศาสนาอยู่ร่วมกันได้ แต่ปัจจุบันทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ รุนแรง ในทุกสังคมจะมีคนไม่ดีอยู่บ้าง แต่ไม่ควรจะขยายวง สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในสังคมไทย คือ ความแตกแยก ฉะนั้น ผู้นำรัฐบาลชุดต่อไปสิ่งที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือการหลอมรวมประชาชนทั้งประเทศให้มาเป็นหนึ่ง ผู้นำประเทศต้องซื่อสัตย์และยอมรับความคิดเห็นของทุกฝ่าย

จากนั้นนายอภิสิทธิ์และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการของครูจูหลิง ปงกันมูล ที่รักษาตัวใน รพ.สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมมอบเงินช่วยเหลือให้นายสูนกับนางคำมี ปงกันมูล พ่อแม่ของครูจูหลิงพร้อมเปิดเผยอีกครั้งว่า การแก้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ตามแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอในวาระประชาชนคือการสร้างความยุติธรรมและความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน แล้วความสงบสุขก็จะเกิดขึ้น


"ฝึกชุดรักษาความปลอยภัย"


ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เข้าพบและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับพล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย จากนั้น พล.อ.อ. คงศักดิ์กล่าวว่า พล.อ.สนธิมาหารือเรื่องการฝึกชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) โดยจะมีการประสานกับทางทหารเพื่อฝึก ชรบ.ให้เป็นชุดอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน (อรบ.) ซึ่งจะมีการประสานงานกับกำลังหลักคือทางทหาร และหลังจากฝึกเรียบร้อยต่อไปทหารก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามาดูแลในหมู่บ้าน แต่ทำงานหลักด้านอื่นต่อไป เราไม่ประมาท ระวังป้องกันทั้งหมดแต่จะไปยืนยันไม่ได้ว่าเป็นที่ไหนบ้าง โดยเฉพาะ 4 อำเภอใน จ.สงขลาที่ติดต่อกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง พล.อ.อ.คงศักดิ์กล่าว

ทางด้าน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ คนร้ายยิงถล่มสถานียุทธศาสตร์ จ.ปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ไม่ทราบล่วงหน้าแต่ได้เตรียมตัวระวังไว้เสมอจึงตอบโต้กลุ่มคนร้ายได้ดี จนคนร้ายถูกยิงและจับเป็นได้อีก สำหรับเรื่องที่ชาวบ้านปิดล้อม สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อ กดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยผู้ต้องสงสัย 4 คนนั้นถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถแก้ปัญหาได้ดี การที่ชาวบ้านใช้ผู้หญิงและเด็กมากดดันให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยนั้นเป็นวิธีที่ใช้กันมานานแล้วจึงต้องมีการเข้าถึงมวลชนให้มากขึ้นและคงต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์