เรือท่องเที่ยวจมสยอง หายไป7 ช่วยไว้ได้23ชีวิต

เมื่อเช้าวันที่ 9 มี.ค. พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง ผกก.กก.8 บก.รน. รับแจ้งจากบริษัท ไดว์เอเชีย จำกัด

ตั้งอยู่เลขที่ 24 ถนนกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ว่า เรือของบริษัทชื่อเรือโชคสมบูรณ์ 19 พานักท่องเที่ยวและลูกเรือรวม 30 คน ไปดำน้ำชมปะการังที่เกาะสิมิลัน จ.พังงา และจะกลับมา จ.ภูเก็ต แต่ขาดการติดต่อไป อาจเกิดเหตุร้ายขึ้นเนื่องจากมีพายุรุนแรง
หลังรับแจ้ง พ.ต.ท.ประเสริฐได้ประสานงานกองทัพเรือภาค 3 และตำรวจน้ำออกค้นหา จนทราบว่าเรือลำดังกล่าวอับปางลงห่างจากหาดป่าตองค่อนไปทางเกาะแก้วพิสดารประมาณ 20 กิโลเมตร และมีเรือประมงช่วยเหลือผู้โดยสารไว้ได้ 23 คน เป็นคนไทย 8 คน และชาวต่างชาติ 15 คน ยังสูญหายอีก 7 คน

พร้อมกันนั้น ได้ส่งเรือตรวจการณ์ ต. 814 (คุณพุ่ม) ออกไปรับผู้รอดชีวิตมาขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือน้ำลึก ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต

มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปรอรับให้การช่วยเหลือ อาทิ นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รอง ผวจ.ภูเก็ต พ.ต.อ.อนันต์ ห่วงสายทอง ผกก.3 กก.8 บก.รน. พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง ผกก. พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต นายโอฬาร เฮงเจริญ ขนส่งทางน้ำภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต นายโชตินรินทร์ เกิดสม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต น.ส.อโนมา ทองใหญ่ ผู้ช่วย ผอ.ททท. ภูเก็ต และตัวแทนจากบริษัท ไดว์เอเชีย จำกัด เจ้าของเรือโชคสมบูรณ์ 19 


ขณะเดียวกัน มีแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตมารอให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย บางคนสวมเพียงกางเกงในตัวเดียว เมื่อได้พบกับเพื่อนที่รออยู่บนฝั่ง ต่างโผเข้ากอดและร้องไห้ เจ้าหน้าที่นำผู้รอดชีวิตทั้งหมดไปพักที่ห้องรับรองของท่าเรือ ซึ่งตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประสานงาน สำหรับคนที่หายไปยังไม่รู้ชะตากรรม มีกุ๊กคนไทย 1 คน นักท่องเที่ยวออสเตรเลีย 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 2 คน ญี่ปุ่น 1 คน และเยอรมนี 1 คน รวม 7 คน 


นายชาตรี หลีช่วย อายุ 54 ปี กัปตันเรือโชคสมบูรณ์ 19 อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 2 ต.ลำปี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่า

นำเรือออกจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 6 มี.ค. พานักท่องเที่ยวต่างชาติและลูกเรือรวม 30 คน ไปดำน้ำชมปะการังที่เกาะสิมิลัน จ.พังงา และ 3 ทุ่มเมื่อคืนที่ผ่านมา นำเรือออกจากเกาะสิมิลันมุ่งหน้ามายังท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ขณะนำเรือออกจากเกาะสิมิลันสภาพอากาศและคลื่นลมยังคงปกติ
กัปตันเล่าเหตุการณ์ระทึกขวัญต่อไปว่า ช่วง 5 ทุ่มขณะอยู่ห่างจากแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ราว 12 ไมล์ทะเล ฝนตกหนักคลื่นลมแรง มีคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าตัวเรืออย่างจัง นักท่องเที่ยวและลูกเรือที่นอนหลับต่างตกใจตื่น ขณะที่เรือเอียงและจมลง ทุกคนพยายามช่วยตัวเองลงเรือยาง 2 ลำ บางคนจมไปกับเรือ ที่ผ่านมาพานักท่องเที่ยวกลับจากดำน้ำในเวลากลางคืนไม่เคยมีเหตุ ปัญหาเกิดจากคลื่นลมแรงและฝนตกหนัก 


ส่วนนายนรินทร์ โวหาร อยู่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 12 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล หนึ่งในลูกเรือเล่าว่า ขณะเกิดเหตุอยู่บนชั้น 2 ของเรือ ลมแรงมากและฝนตกหนักทำให้เรือตะแคง จึงรีบลงเรือยาง

บางคนลอยคอเกาะขอบเรือยางไว้ หลายคนถอดเสื้อผ้าออกเหลือกางเกงชั้นในตัวเดียว ตนตกใจมากทำงานมา 2 ปี ไม่เคยเจอมาก่อน ส่วน น.ส. ธนพร รสดี อายุ 33 ปี พนักงานบาร์ประจำเรือบอกว่า อยู่ที่ห้องพักพนักงาน ได้ยินเสียงตะโกนให้หาทางออกจากเรือไปลงเรือยาง ถือว่าโชคดีที่รอดมาได้
ด้าน พ.ต.อ.อนันต์ ห่วงสายทอง ผกก.3 กก.8 บก.รน.กล่าวว่า ต้องสอบปากคำกัปตันเรือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ และลูกเรือที่รอดชีวิต ได้ประสานกับกองทัพเรือภาค 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกค้นหาเรือและผู้สูญหาย ใช้ทั้งเฮลิคอปเตอร์ และหมวดบินเฉพาะกิจ กองทัพเรือภาค 3 รวมทั้งเรือตำรวจน้ำ


สำหรับเรือลำเกิดเหตุสร้างได้ประมาณ 2 ปี เป็นเรือเหล็ก 2 ชั้น ขนาด 184 ตันกรอส

ความยาวตลอดลำ 25.10 เมตร กว้าง 6.20 เมตร ลึก 2.50 เมตร บริษัท ไดว์เอเชีย จำกัด เป็นเจ้าของ ได้รับใบสำคัญรับรองการตรวจเรือ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2551 ใช้งานได้ถึงวันที่ 8 ต.ค. 2552 บรรทุกผู้โดยสารได้ 38 คน คนประจำเรือ 8 คน และผู้โดยสาร 30 คน มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์