ดีเอสไอรวบอดีตพระร่วมขบวนปลอมบัตรประชาชนให้ต่างด้าว

คมชัดลึก :"ดีเอสไอ” รวบหนุ่มพม่า-2 ชาวไทยขบวนการปลอมบัตรประชาชน เผยยึดพื้นที่นครพนมปลอมบัตรให้ต่างด้าวกว่า 300 ราย ฟันกว่า 30 ล้าน สารภาพบวชพระลักลอบเข้าไทย ก่อนตั้งแก๊ง-สมคบ ขรก.ปลอมบัตร เรียกค่าหัวต่างด้าวรายละ 1 แสน เตรียมขยายผลล่าตัวข้าราชการท้องถิ่นร่วมกระทำผิด พร้อมประสาน ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน


เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงการจับกุมขบวนการทุจริตบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ จ.นครพนม ว่า ขบวนการดังกล่าวปลอมบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่คนต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว ไปแล้วเกือบ 300 ราย เป็นมูลค่าความเสียหาย 30 ล้านบาท หลังจากดีเอสไอขออนุมัติหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจากศาล 5 ราย เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา สามารถจับกุม นายวีระ ปากดี หรือ นายตุน ชาวเผ่าปะโอ เชื้อชาติปะโอ สัญชาติพม่า ที่ จ.พังงา ซึ่งก่อนหน้านี้ บวชเป็นพระ ฉายาพระอาซี อุตตระ จำพรรษาที่วัดนิกรวราราม (วัดย่านยาว) อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายพรศรี สอนแพง และนางดวงใจ เล่ห์กล นายหน้าขบวนการดังกล่าว ได้ที่ จ.นครพนม 

 เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ในความผิดฐานร่วมกันทำ ใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างใดอย่างหนึ่งในทะเบียนบ้าน หรือเอกสารทะเบียนราษฎรโดยมิชอบ โดยผู้กระทำผิดเป็นคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ และฐานร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานทำให้ผู้อื่นเสียหาย และฐานร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น

 พ.ต.อ.สุชาติกล่าวต่อว่า จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น นายวีระรับสารภาพว่า เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 10 ปีที่แล้ว โดยบวชเป็นพระภิกษุจำพรรษาตามวัดต่างๆ ตั้งแต่ อ.แม่สอด จ.ตาก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี จ.ชัยนาท จ.นครปฐม และ จ.ฉะเชิงเทรา โดยไปจำพรรษาที่วัดย่านยาว จ.พังงา เป็นที่สุดท้าย เป็นเวลา 5 ปี ได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ก่อนลาสิกขาเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหากับคณะกรรมการวัดเรื่องเงินทุน  

 พ.ต.อ.สุชาติกล่าวถึงพฤติกรรมขบวนการทุจริตปลอมบัตรประจำตัวประชาชนว่า จะมีนายหน้ามาติดต่อ ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 1 แสนบาท ลักษณะการปลอมของนายวีระคือ ให้ข้าราชการปกครองท้องถิ่นที่น่าเชื่อถือมายืนยันพร้อมกับแจ้งว่ามารดาเป็นคนไทย เมื่อปลอมบัตรมาแล้วได้นำไปทำบัตรทอง เพื่อใช้สิทธิรักษาพยาบาล สมัครเรียนการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) รวมทั้งเปิดบัญชีธนาคาร โดยนายวีระมีเงินจ่ายค่าทำบัตรปลอมจากการรับกิจนิมนต์ต่างๆ นอกจากนี้ ในช่วงที่นายวีระจำพรรษาที่วัดย่านยาวเป็นช่วงเกิดภัยสึนามิ แต่นายวีระไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีการบริจาคเงินช่วยเหลือแต่อย่างใด
 พ.ต.อ.สุชาติกล่าวต่อว่า จากการสอบสวนพบว่า ส่วนใหญ่กลุ่มบุคคลด่างด้าวจะหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยโดยบวชเป็นพระภิกษุ จากนั้นจะไปทำบัตรประชาชนในลักษณะเพิ่มชื่อ ไม่ใช่การสวมชื่อทับชื่อบุคคลอื่น เมื่อบวชช่วงเวลาหนึ่งก็จะสึกออกมาใช้ชีวิตแบบประชาชนทั่วไป อันเป็นพฤติกรรมกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและพุทธศาสนาในประเทศไทย โดยจะอ้างว่าเป็นบุคคลที่เกิดในประเทศไทย แต่ไม่มีเอกสารมาแสดง และจะใช้บุคคลที่น่าเชื่อถือมายืนยัน หลังจากจับกุมนายวีระเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจับกุม นายพรศรี และนางดวงใจ ได้ที่ จ.นครพนม
 ส่วนผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 2 คน เป็นชายที่ทำบัตรปลอม อยู่ระหว่างติดตามจับกุม ทั้งนี้ ดีเอสไอจะขยายผลการกระทำผิดในส่วนของเจ้าหน้าที่ปกครองในหลายอำเภอของ จ.นครพนม เบื้องต้นจะแจ้งไปยังอธิบดีกรมการปกครอง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบผู้กระทำผิดต้องนำตัวมาดำเนินคดีอาญา โดยส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นอกจากนี้ จะประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ติดตามเส้นทางการเงิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์