ชาวบ้านก่อม็อบปิดถ.เลียบด่วนรามอินทราต้านนายทุนส่งคนรื้อถอนบ้าน

คมชัดลึก :ชาวบ้านชุมชนขุนพิทักษ์ปิดถนนเลียบด่วนรามอินทราประท้วง ต้านนายทุนส่งชายฉกรรจ์เกือบ 20 คน บุกเข้ามาใช้แบ็กโฮปรับพื้นที่ทำธุรกิจ ผวาถูกรื้อถอนบ้าน-ถูกทำร้ายจึงรวมตัวประท้วง ขณะกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างรับจ้างจากนายทุนมาปรับพื้นที่ อ้างชาวบ้านก่อกวน ใช้ขวดใส่น้ำมันเบนซินจุดไฟขว้าง ผกก.โคกครามโดดหย่าศึก นัดเจรจาสองฝ่าย

     
(6มี.ค.) เวลา 00.10 น. ร.ต.ท.สมภพ อภิชาชาญ รอง สว.ป.สน.โคกคราม ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านปิดถนน เลียบด่วนรามอินทราขาเข้า ตรงข้ามปั๊ม ปตท. แขวงท่าเร้ง เขตบางเขน กทม.

จึงรายงานให้ พ.ต.อ.มาโนช รัตนโชติ ผกก.สน.โคกคราม ทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบ พร้อมกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง เมื่อถึงถนนเส้นดังกล่าวพบกลุ่มชาวบ้านและผู้ค้าต้นไม้ประดับกว่า 100 คน ยืนปิดกั้นถนนไม่ให้รถผ่าน พร้อมมีกลุ่มชายฉกรรจ์คล้ายทหารประมาณ 15 คน ยืนคุมเชิงไม่ให้ชาวบ้านมาระงับการปรับพื้นที่บริเวณป่าริมถนนดังกล่าว ซึ่งใกล้กับเพิงขายต้นไม้ประดับที่เรียงรายติดกันกว่า 20 ร้าน ก่อนที่ พ.ต.อ.มาโนช จะมาเจรจาระงับเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย
      
นายธเนตร ขุนพิทักษ์ อายุ 39 ปี ประธานชุมชนขุนพิทักษ์ กล่าวว่า พวกตนพักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวมากว่า 15 ปีแล้ว

ไม่เข้าใจว่าทำไมกลุ่มชายฉกรรจ์ถึงเข้ามาขับไล่ ที่ผ่านมาเคยขับไล่มาแล้ว 3 ครั้ง ช่วงเกิดเหตุขณะชาวบ้านนอนหลับอยู่ได้ยินเสียงรถแบ็กโฮเข้ามารื้อถอนปรับพื้นที่ สร้างความตกใจอย่างมาก ดังนั้นกลุ่มชาวบ้านที่อยู่รวมกันประมาณ 259 หลังคาเรือน จึงรวมตัวกันออกมายับยั้งการรื้อถอน เพราะเกรงว่าชายฉกรรจ์จะมารื้อถอนบ้านและทำร้าย
     
พ.ต.อ.มาโนชกล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวเคยมีนายทุนรายหนึ่งเป็นเจ้าของที่ และเป็นหนี้เน่า จึงถูกกรมบังคับคดีนำที่แปลงดังกล่าวออกขายทอดตลาด

ต่อมามีนายทุนหน้าใหม่เข้ามากว้านซื้อที่ดิน และพยายามเข้ามาปรับปรุงพื้นที่เพื่อทำธุรกิจ แต่ชาวบ้านไม่ยอมออกไป เบื้องต้นได้เจรจาทั้งสองฝ่ายหยุดเผชิญหน้ากัน โดยให้รถแบ็กโฮหยุดปรับพื้นที่ และให้ชาวบ้านออกจากถนน ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้ถนนโดยให้กลับไปนอนพักผ่อน พร้อมนัดทั้งสองฝ่ายมาเจรจาเวลา 13.00 น. วันที่ 6 มีนาคม 
     
หนึ่งในกลุ่มชายฉกรรจ์ที่เข้ามารื้อถอนกล่าวว่า ถูกว่าจ้างให้มาปรับพื้นที่จำนวน 2 ไร่ จากทั้งหมด 45 ไร่

โดยใช้รถแบ็กโฮเกลี่ยหน้าดินสร้างรั้วขึ้นกั้นพื้นที่ ส่วนเพิงขายต้นไม้เป็นพื้นที่ของแขวงการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ผ่านมาชาวบ้านออกมาก่อกวนและใช้ขวดใส่น้ำมันเบนซินจุดไฟขว้างใส่ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นในวันนี้จะให้ผู้ว่าจ้างเป็นผู้เจรจากับชาวบ้านแทน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์