มือดีแอบฉกลูกปัดสุริยเทพในมิวเซียมสยาม

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.วานนี้ (5 มี.ค.) พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน ผกก.สน.พระราชวัง

รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม)ว่า คนร้ายได้โจรกรรมหินมีค่าที่นำมาแสดงในงานปริศนาแห่งลูกปัด ภายในอาคารนิทรรศการหมุนเวียน ตรวจสอบบริเวณชั้น 2 จัดให้มีการแสดงหินและลูกปัดโบราณหลายชนิด พบว่าลูกปัดสุริยเทพที่ถูกนำมาวางโชว์ไว้ในตู้กระจกฝังฝาผนังได้สูญหายไป ส่วนเลนส์ขยายที่จัดเตรียมไว้ให้ผู้เข้าชมทำการส่องดูได้ถูกเคลื่อนย้ายจนหลุดออกจากฐานที่ตั้ง 
 

สอบสวน นายรณฤธิ์ ธนโกเศศ หัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์และกิจกรรม กล่าวว่า ลูกปัดที่หายไปเป็นหินโบราณที่ทางพิพิธภัณฑ์ได้ทำเรื่องขอยืมมาจาก นายแพทย์บัญชา พงศ์พานิช เพื่อนำมาโชว์ในงานนี้


สำหรับลูกปัดดังกล่าวมีชื่อที่นักสะสมต่างกล่าวขานกันว่า
ลูกปัดสุริยเทพมีลักษณะเป็นหินที่เกิดเองตามธรรมชาติ ค้นพบในพื้นที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซ็นติเมตร นอกจากนี้ยังมีลวดลายคล้ายรูปหน้าตาของเทพเจ้าชนเผ่าอินเดียแดง อยู่ตรงกลาง รอบ ๆ หินมีขอบสีเขียวและสีแดงสลับกันคล้ายสีของเครื่องแต่งกายนักรบโบราณ คาดว่าหินที่สูญหายไปนี้มีอายุประมาณไม่ต่ำกว่า 2,000 ปี และไม่สามารถตีมูลค่าเป็นตัวเงินได้
 

นายรณรฤธิ์ เปิดเผยต่อว่า ทางพิพิธภัณฑ์ได้ทำเรื่องขอยืมหินดังกล่าวมาจากเจ้าของเพื่อนำมาแสดงในงานนี้ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.51 ถึงวันที่ 28 มิ.ย.52

โดยจะอนุญาตให้นักศึกษา นักเรียน และบุคคลทั่วไปได้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา
10.00 - 18.00 น.แต่จะมีการขอความร่วมมือให้ลงชื่อในสมุดเยี่ยมชมเอาไว้เท่านั้น ในวันนี้ก็เปิดให้เข้าชมได้ตามปกติ กระทั่งเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สังเกตุเห็นว่าเลนซ์ขยายที่จัดเตรียมไว้ให้ผู้เข้าชมทำการส่องดูได้ถูกเคลื่อนย้ายจนหลุดออกจากฐานที่ตั้งและลูกปัดสุริยเทพก็ถูกโจรกรรมไปแล้ว 
 

พ.ต.อ.สุคุณ กล่าวจากการประสานขอดูภาพกล้องวงจรปิดภายในพิพิธภัณฑ์ที่สามารถบันทึกเอาไว้ได้พบว่าภาพไม่ค่อยชัดเจนมากนัก


แต่มีชายต้องสงสัยอายุประมาณ
40 ปี ทำท่าทางมีพิรุธอยู่ที่บริเวณจุดเกิดเหตุก่อนที่หินจะหายไป อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดในทุก ๆ ด้านอีกครั้งเพื่อรวบรวมเบาะแสในการติดตามจับกุมคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์