จับ2น.ร.ทุจริตสอบเอเน็ต ปรับตกทุกวิชา ตัดสิทธิเข้ามหาลัย3ปี สุเมธเชื่อทำเป็นขบวนการ สั่งคุมเข้ม


รวบ 2 น.ร.ทุจริตสอบเอเน็ตวันแรก ใช้บัตรประจำตัวปลอมเข้าสอบ ที่มอ.หาดใหญ่ กก.พบผิดปกติตรวจสอบเจอไม่ได้สมัครและชำระเงินค่าสมัคร สารภาพเพื่อนทำให้ ลงดาบปรับตกทุกวิชา ตัดสิทธิเข้ามหาวิทยาลัย 3 ปี เลขาฯกกอ.เชื่อทำเป็นขบวนการ สั่งคุมเข้มไม่ให้เกิดอีก

 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) จัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสูง(เอเน็ต) เพื่อเป็นองค์ประกอบในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา(แอดมิสชั่นส์) ประจำปีการศึกษา 2552 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม พร้อมกันทั่วประเทศนั้น เบื้องต้นได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สนามสอบโรงเรียนวรนารีเฉลิม และโรงเรียนมหาวชิราวุธ  ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา ว่ามีนักเรียนจากโรงเรียนเดียวกันใน อ.เมืองสงขลา เข้าสอบเอเน็ต 2 ราย โดยใช้บัตรประจำตัวปลอมเข้าสอบวิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาแรกของการจัดสอบเอเน็ต โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบบัตรประจำตัวเข้าห้องสอบ ประกอบด้วยเลขประจำตัว  13 หลัก เลขที่นั่งสอบ ห้องสอบ ซึ่งนักเรียนจะปริ้นท์มาจากอินเตอร์เน็ต ปรากฎว่านักเรียนทั้ง 2 ราย ได้ใช้บัตรปลอมในการเข้าสอบเอเน็ต โดยใช้เลขที่นั่งสอบ และห้องสอบดังกล่าว แต่พบว่า เลขที่นั่งสอบเหล่านั้นมีผู้ที่นั่งอยู่แล้ว

"กรรมการคุมสอบพบความผิดปกติ โดยบัตรประจำตัวที่ถ่ายเอกสารมานั้น มีรอยตัดต่อ ทางกรรมการคุมสอบได้ให้เด็กเข้าสอบไปก่อน แต่ระหว่างนั้นได้ประสานมายัง สกอ.เพื่อตรวจสอบข้อเท็จริง ซึ่งเราตรวจสอบพบในเวลาต่อมาว่าเด็กทั้ง 2 รายไม่ได้สมัครและชำระเงินค่าสมัครเอเน็ต และเมื่อกรรมการคุมสอบสอบถามเด็กทั้ง 2 ราย ก็ยอมรับผิดว่า ได้ปลอมบัตรประจำตัวเข้าห้องสอบขึ้น โดยเพื่อนนักเรียนจากโรงเรียนเดียวกันที่กำลังจะสอบวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงบ่าย เป็นผู้จัดทำให้"นายสุเมธ กล่าว
 
 นายสุเมธ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้กรรมการคุมสอบดำเนินการตรวจสอบอยู่ว่า นักเรียนอีกคน เป็นคนทำบัตรปลอมให้เพื่อนหรือไม่ และหากพบว่านักเรียนคนดังกล่าวทำบัตรปลอมให้เด็ก 2 คนนี้ จะถูกปรับตกทุกวิชาและตัดสิทธิไม่ให้สมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาต่อไปอีก 3 ปี เหมือนนักเรียน 2 รายที่ยอมรับผิด ซึ่งจะถูกปรับตกทุกวิชาและตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย 3 ปี

 นายสุเมธ กล่าวว่า ได้ตั้งสงเกตุว่า การทุจริตน่าจะทำกันเป็นกระบวนการ เพราะเด็กทั้ง 2 ราย ไม่ได้อยู่ในกลุ่มร้องทุกข์เรื่องชำระเงินค่าสมัครสอบเอเน็ตไม่ทัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอรายงานพร้อมหลักฐานอย่างเป็นทางการมาจากศูนย์สอบ มอ.อีกครั้ง และเท่าที่ได้รับรายงานพบนักเรียนทุจริตเพียงกรณีนี้กรณีเดียว ส่วนศูนย์สอบอื่นๆ ยังไม่มีรายงานทุจริตเข้ามา ซึ่งทางสกอ.ได้กำชับสนามสอบ ศูนย์สอบทุกแห่งดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นอีก โดยเฉพาะเรื่องตรวจสอบผู้เข้าสอบว่าต้องเป็นตัวจริง

 "จะมีการแถลงข่าวเรื่องการจัดสอบเอเน็ตและปัญหาทุจริต วันที่ 1 มีนาคม เวลา 16.00 น. ที่ สกอ. สำหรับตัวเลขผู้เข้าสอบเอเน็ต มีจำนวนทั้งสิ้น 832,182 คน โดยปกติทุกปีจะมีเด็กขาดสอบร้อยละ 10-20 สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ มียอดผู้เข้าสอบมากที่สุดคือ 183,754 คน รองลงมาคณิตศาสตร์ 172,743 คน สังคมศึกษา 154,367 คน ภาษาไทย  151,551 คน วิทยาศาสตร์ 147,619 คน ส่วนที่เหลือเป็นวิชาภาษาต่างประเทศอื่นๆ"นายสุเมธ กล่าว

  ด้านนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางพร้อมนายสุเมธ เข้าตรวจเยี่ยมสนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่จัดสอบเอเน็ตวิชาภาษาไทย จำนวน 2,910 คน ว่า สกอ.ได้ออกระเบียบปฏิบัติการเข้าสอบเอเน็ตและได้กำชับให้กรรมการคุมสอบปฏิบัติอย่างเคร่งครัด รวมทั้งได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร เพื่อช่วยป้องกันการทุจริตในทางลับด้วย พร้อมกันนั้น สกอ.ได้แจ้งไปยังศูนย์สอบให้เตรียมถุงพลาสติกไว้ให้กับนักเรียนที่จะนำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องสอบ โดยที่สนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้แจกถุงดำให้กับนักเรียนทุกคนได้ใส่เครื่องมือสื่อสารและนำไปวางใต้โต๊ะของผู้เข้าสอบ จึงเชื่อว่าน่าจะช่วยป้องกันการทุจริตได้ในระดับหนึ่ง 

 นายชัยวุฒิ กล่าวถึงกรณีนักเรียนและผู้ปกครองอาจยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากศาลปกครองกลางยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวว่า  เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และสกอ.พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล อย่างไรก็ตามเด็กกลุ่มนี้ยังสามารถเข้ามหาวิทยาลัยในคณะที่ไม่ได้ใช้คะแนนเอเน็ต รวมทั้งยังมีมหาวิทยาลัยเอกชน และมหาวิทยาลัยเปิด หรือหากในปีนี้ไม่พอใจ ก็สามารถเลือกสอบในปีหน้าได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์