ยิวถล่มเลบานอนหนัก วันเดียวสังเวย 64 ศพ

เบรุต 20 ก.ค. อิสราเอลยังคงใช้การโจมตีทางอากาศถล่มเข้าใส่พื้นที่ทางภาคใต้และตะวันออกของเลบานอน

รวมทั้งในกรุงเบรุตหลายระลอกเมื่อวันพุธต่อเนื่องเช้ามืดวันพฤหัสบดี ขณะที่โซลานา เรียกร้องยุติวิกฤติตะวันออกกลาง


รายงานจากหน่วยงานความมั่นคงเลบานอนและหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 64 ราย

นายกรัฐมนตรีฟูอัด ซินิโอรา แห่งเลบานอน เปิดเผยว่า พลเรือนชาวเลบานอนไม่น้อยกว่าครึ่งล้านคน ต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากการโจมตีของอิสราเอลที่ดำเนินติดต่อกันมาเป็นวันที่ 8 โดยนายซินิโอราเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันเพื่อยุติการโจมตีของอิสราเอลโดยไม่มีเงื่อนไขพร้อมทั้งเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเลบานอนที่ประสบความเดือดร้อนอย่างรุนแรง


ทางด้านนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ผู้นำรัฐบาลอิสราเอล ยืนยันว่าการโจมตีเลบานอนจะดำเนินต่อเนื่องไป

จนกว่าทหารอิสราเอลที่ถูกกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์จับเป็นตัวประกันจะได้รับอิสรภาพ ตลอดจนสามารถตัดการโจมตีของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้

รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากทั้งการโจมตีของอิสราเอลแล้วไม่น้อยกว่า 299 ราย ในเลบานอน ส่วนการยิงจรวดตอบโต้ของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 29 ราย นับตั้งแต่เหตุรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพลเรือน


นายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องเร่งหาทางยุติวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะที่อิสราเอลยังคงเปิดศึกสองด้านในฉนวนกาซาและเลบานอน



นับเป็นครั้งที่ 2 ที่นายโซลานาเดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางในช่วงเวลาห่างกันเพียงไม่กี่วัน โดยในระหว่างการเยือนครั้งนี้ เขาได้พบปะกับนายซีปี ลิฟนี รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เพื่อหารือความพยายามในการยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังเฮซบอลเลาะห์ที่ยืดเยื้อมานานถึง 8 วัน


นายโซลานาเรียกร้องให้ประเทศที่สามารถใช้อิทธิพลโน้มน้าวมาร่วมคลี่คลายวิกฤตการณ์

ซึ่งหมายถึงอิหร่านและซีเรียที่ให้การสนับสนุนเฮซบอลเลาะห์ นอกจากนี้ นายโซลานาได้ประณามการลักพาตัวทหารอิสราเอล 2 นาย โดยกลุ่มเฮซบอลเลาะห์



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์