ป่วนใต้ถล่มรถตร. 3ศพ-พตท.ดับ พร้อมดต.-สตอ.

กลุ่มโจรป่วนใต้ผยองลอบฝังระเบิดหนัก 15 กก. บึมถล่มคร่าชีวิต รอง ผกก.ป.พลีชีพพร้อมลูกน้องรวม 3 นาย

ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา
08.30 น. วันที่ 12 ก.พ. พ.ต.อ.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุคนร้ายกดระเบิดถล่มกำลังตำรวจชุดคุ้มครองครู บนถนนสายชนบทห่างจากโรงเรียนบ้านปรัง หมู่ 2 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก ไปประมาณ 500 เมตร ทำให้ตำรวจบาดเจ็บหลายนาย จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังตำรวจและทหารรุดไปตรวจสอบ


จุดเกิดเหตุพบหลุมระเบิดกว้างประมาณ
3 เมตรลึก 1 เมตร แรงระเบิดทำให้รถกระบะอีซูซุ แบบ 4 ประตู ทะเบียน ชผ 1037
กรุงเทพมหานคร

ซึ่งเป็นรถดัดแปลงเสริมเกราะและกระจกกันกระสุนรอบคัน ถูกแรงระเบิดลอยกระเด็นตกลงไปข้างทางพลิกตะแคงข้าง ตัวถังหักงอพังยับห่างจากหลุมระเบิดไปประมาณ
50 เมตร ภายในรถพบผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย คือ พ.ต.ท.ยุทธการ เปลี่ยนโพธิ์ อายุ 51 ปี รอง ผกก.ป.สภ.หนองจิก ด.ต.วศพล คำมี อายุ 51 ปีทำหน้าที่พลขับ และ ส.ต.อ.วินัย เหมันต์ อายุ 24 ปี โดยทั้ง 3 ศพ ถูกแรงระเบิดอัดกระแทกจนอวัยวะภายในบอบช้ำฉีกขาดเลือดไหลทะลักออกปากและจมูก คอหักเสียชีวิตคาที่ นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 1 นาย คือ ส.ต.ต. อาชานัย บิลลาเต๊ะ อายุ 24 ปี บาดเจ็บที่ใบหน้าและลำตัว จึงลำเลียงผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่งไปที่ รพ.ปัตตานี

ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนถังดับเพลิงขนาด
15 กก. โดยคนร้ายลอบฝังระเบิดแสวงเครื่องไว้ใต้พื้นถนนก่อนจะต่อสายไฟลากหายเข้าไปในป่าข้างทางลึกประมาณ 100
เมตร

ก่อนเชื่อมต่อแบตเตอรี่ขนาด
12 โวลท์ จุดชนวนระเบิดช่วงที่ขบวนรถคุ้มกันครูของ สภ.หนองจิกรวม 3 คัน ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการส่งครูที่โรงเรียนบ้านปรัง กำลังเดินทางกลับโรงพักโดยรถกระบะสายตรวจ 2 คันแรกวิ่งผ่านไปโดยไม่มีเหตุร้าย แต่พอรถของ พ.ต.ท.ยุทธการซึ่งเป็นคันที่ 3 ปิดท้ายขบวนวิ่งมาถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายก็จุดระเบิดทันที แรงระเบิดทำให้รถพังยับ พ.ต.ท.ยุทธการเสียชีวิตพร้อมลูกน้องรวม 3 นาย ดังกล่าว ส่วนกำลังตำรวจที่เหลือได้หยุดรถและยิงต่อสู้กับคนร้ายที่ยิงถล่มซ้ำ เกิดการยิงปะทะกันนานประมาณ 5 นาที ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะหลบหนีไป หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ประสาน พ.ท.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ปัตตานี 24 นำกำลังตำรวจและทหาร กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร ตรวจค้นเป้าหมายทุกจุดที่ต้องสงสัยแต่ไม่พบคนร้าย

ต่อมาเวลา
10.00
น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางไปตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมในจุดเกิดเหตุ

พบจุดที่คนร้ายแอบซ่อนตัวอยู่ห่างจากถนนประมาณ
200 เมตร มีเศษก้นบุหรี่ถูกทิ้งไว้เกลื่อน จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อตรวจดีเอ็นเอจากคราบน้ำลายเก็บไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับคนร้ายกลุ่มนี้ เบื้องต้นจากการสอบสวนคาดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มนายมักตา มูซอ อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มอาร์เคเคระดับจังหวัดและเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในการประกอบระเบิดโดยมีแนวร่วมในสังกัดประมาณ 6-7 คน ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีรายงานว่า พบนายมักตาเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.หนองจิก และมีการเรียกแนวร่วมในพื้นที่ประชุมในพื้นที่ ต.ท่ากำชำโดยสาระสำคัญคือการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.หนองจิกเนื่องจากต้องการเงินสนับสนุนจากต่างประเทศจนกระทั่งเกิดเหตุร้ายขึ้นดังกล่าว

ที่วัดมุจรินทวาปีวิหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อเวลา
16.30
น. วันเดียวกัน

พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร.และผบช.ศปก.ตร.สน.ยะลา เป็นประธานในพิธีวางพวงหรีดและรดน้ำศพ พ.ต.ท.ยุทธการ เปลี่ยนโพธิ์ อายุ
51 ปี รอง ผกก.ป.สภ.หนองจิก และ ด.ต.วศพล คำมี อายุ 51 ปี ผบ.หมู่งาน ป.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่กลับจากรักษาความปลอดภัยครู โดยมี พล.ต.ท.ธานี ทวิชศรี ผบช.ภาค 9 พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ. พ.ต.ท. นายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผวจ.ปัตตานี ข้าราชการตำรวจ ทหาร ระดับสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมรดน้ำศพจำนวนมาก ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองนาย หลังเสร็จพิธีรดน้ำศพทางญาติของ พ.ต.ท.ยุทธการ ได้เคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลต่อที่วัดคอหงส์ประดิษฐาราม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ส่วนศพของ ด.ต.วศพล ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดนาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี สำหรับศพของ ส.ต.อ. วินัย เหมันต์ ญาตินำศพกลับไปทำพิธีฝังตามหลักศาสนาอิสลาม ที่กุโบร์บ้านท่าวัง หมู่ 9 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ช่วงบ่ายวันเดียวกัน

สำหรับประวัติของ พ.ต.ท.ยุทธการ เปลี่ยนโพธิ์ รอง ผกก.ป.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี เดิมเป็นชาวจ.สมุทรปราการ สมรสกับนางเจิดจรรย์ เปลี่ยนโพธิ์ นักวิชาการ มอ.หาดใหญ่


มีบุตรธิดา
2 คนโดย พ.ต.ท.ยุทธการ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามคำแหง และจบนายร้อยตำรวจอบรม นบ.รบ. รุ่นที่ 15 ปี 2528 จากนั้นเข้ารับราชการครั้งแรก ตำแหน่ง รอง สวป.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และได้ปฏิบัติหน้าที่ในหลายจังหวัดภาคใต้เรื่อยมา ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งมาดำรงตำแหน่ง รอง ผกก.ป.สภ.หนองจิก เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2548 ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด โดยที่ผู้บังคับบัญชาต่างเสียดายที่ต้องสูญเสีย พ.ต.ท.ยุทธการ เนื่องจากเป็นนายตำรวจที่มีความขยันขันแข็ง มุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นที่ไว้ใจของผู้บังคับบัญชาและเพื่อนตำรวจทุกนาย ทั้งนี้ทางต้นสังกัดอยู่ระหว่างพิจารณาเสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบให้กับตำรวจทั้ง 3
นายและช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่ครอบครัวตามระเบียบต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์