ทลายเครือข่ายค้ายาอุสมาน สะแลแมง เจ้าพ่อชายแดนใต้ ยึดยา-เงินสดเพียบ เตรียมลำเลียงส่งเอเยนต์


ตำรวจทลายขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ ยึดได้ยาบ้า 6 พันเม็ด เงินสด 6 ล้าน และรถลำเลียงอีก 2 คันเผยอยู่เครือข่ายเดียวกัน "อุสมาน สะแลแมง" เจ้าพ่อค้ายาเสพติดชายแดนใต้ เข้าของเงินสด 74 ล้าน ยัดท่อพีวีซีที่กำลังหลบหนีอยู่ แยกออกมาตั้งตัว ค้าเอง สารภาพลำเลียงจากอีสานส่งเอเยนต์ 4 จังหวัด

 
ตำรวจกองบังคับการสันติบาล 1 นำโดยพ.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว ผกก.5 ร่วมกับชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัด (ภ.จว.) สงขลา และชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.หาดใหญ่ แถลงที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถึงการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยึดของกลางยาบ้า 6,000 เม็ด เงินสด 6 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วย 1.นายหนิอีซอ นิเงาะ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ 6 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส อดีตทหารเกณฑ์สังกัดกองเรือภาคที่ 2  2.นายบูสรี ยอ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 2 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ 3.นายมูฮัมมัดรอฟา มะเด็ง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 4 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส และ4.นายอาลียะห์ เจะอาบู อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 201/22 หมู่ 5 ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
 
ทั้งนี้ ขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่นี้ถูกจับกุมได้เมื่อกลางดึกวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ได้วางแผนล่อซื้อบริเวณหน้าโรงแรมเพรสซิเด้นซ์ กลางเมืองหาดใหญ่ และขยายผลเข้าตรวจค้นในบ้านเลขที่ 28 ซอยขำอุทิศ ย่านสถานีขนส่งหาดใหญ่ และสามารถยึดทั้งยาบ้าและเงินสดได้  พร้อมรถยนต์อีก 2 คัน ประกอบด้วยรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ชบ-7838 กรุงเทพมหานคร และรถยนต์กระบะ โตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กม-2739 สงขลา ซึ่งเป็นรถที่ใช้ลำเลียงขนถ่ายยาเสพติด
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 1 ระบุว่า ขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มนี้เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมานาน โดยอยู่ในเครือข่ายเดียวกับนายอุสมาน สะแลแมง เจ้าพ่อค้ายาเสพติดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อปี 2549 และยึดเงินสดที่ซุกซ่อนไว้ในท่อพีวีซีกว่า 74 ล้านบาท และขณะนี้กำลังหลบหนีการจับกุมอยู่
 
ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายเป็นกลุ่มลำเลียงยาบ้าส่งให้กับลูกค้า ภายใต้คำสั่งของนายอุสมาน แต่เมื่อนายอุสมานหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ทำให้เครือข่ายทั้งหมดแตกตัวออกไป บางคนรวมกลุ่มแล้วตั้งตัวขึ้นเป็นนักค้ายาเสพติดแทน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตามจับกุมได้ดังกล่าว
 
รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 คนให้การรับสารภาพว่า รับยาบ้ามาจากจังหวัดทางภาคอีสาน และนำมาส่งต่อให้กับเอเยนต์ค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเพื่อสอบสวนขยายผล และนำตัวไปตรวจค้นบ้านพัก ซึ่งคาดว่าอาจจะยาบ้าซุกซ่อนอยู่อีกจำนวนหนึ่ง
 
ส่วนที่ศาลาอภิธรรมศพ มูลนิธิแม่กอเหนี่ยว(ฉือเซี่ยงตึ้ง) ยะลา นายรุ่ง แก้วแดง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพนายภากร นิจจรัลกุล ประธานชมรมไม้ผลภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยถูกคนร้ายตามประกบ แล้วใช้อาวุธปืนขนาด 11 มม.ยิงใส่จนเสียชีวิต ขณะขับรถยนต์ส่วนตัวมาตามถนนสาย 410(ยะลา-ปัตตานี) เหตุเกิดในพื้นที่ ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้นายภากร เป็นนักธุรกิจใหญ่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเจ้าของสวนภูกินรีและสวนปิติภากร ที่ปลูกส้มโชกุน ตรา 4 ควีนส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
 
นักธุรกิจชาวยะลารายหนึ่ง เปิดเผยว่า การตามประกบยิงนายภาคกร ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญบรรดานักธุรกิจในพื้นที่ และสร้างความไม่มั่นใจให้กับบรรดานักธุรกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากเส้นทางสายยะลา-ปัตตานี ที่เกิดเหตุนั้น มีระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร มีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่มากกว่า 10 ด่านตลอดเส้นทาง แต่ยังไม่สามารถที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์