พบเศษกระดูกมนุษย์ส่งตรวจดีเอ็นเอเทียบทนายสมชาย

ดีเอสไอพบเศษโครงกระดูกมนุษย์ 2 จุด ในราชบุรี ส่งตรวจดีเอ็นเอเปรียบเทียบทนายสมชาย ขณะที่ "พีระพันธุ์" นำทีมตรวจพื้นที่เป้าหมาย เมียทนายสมชายร้องดีเอสไอนำ "ทักษิณ" มาสอบสวนหลังระบุสามีตายแล้ว

(7ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังรัฐบาลสั่งให้รื้อฟื้นคดีนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมกฎหมายมุสลิม ขึ้นมาพร้อมเร่งรัดชุดสืบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ให้ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบข้อมูลตามที่สายข่าวชี้เป้าว่าเป็นบริเวณที่อาจนำนายสมชายไปเผาทำลายหลักฐานจนกระทั่งสามารถค้นพบเศษชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ โดยจุดแรกอยู่ในพื้นที่ทำลายวัตถุระเบิดของทหาร และจุดที่ 2 ที่ท่าน้ำของร้านอาหารเรือนแพ ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ เดินทางมายัง จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบพื้นที่ 2 จุด ที่ชุดสืบสวนพบเศษชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ โดยจุดแรกอยู่ในพื้นที่ทำลายวัตถุระเบิดของทหาร และจุดที่ 2 คือ ท่าน้ำร้านอาหารเรือนแพ ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ทั้งนี้ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าเศษชิ้นส่วนโครงกระดูกที่พบทั้ง 2 จุด มีดีเอ็นเอตรงกัน แต่ยังไม่ทราบผลว่าจะมีดีเอ็นเอตรงกับนายสมชายหรือไม่

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายพีระพันธุ์เดินทางมายังสถานที่เผาทำลายวัตถุระเบิด เขาหลวง (โป่งอีเก้ง) ซึ่งเป็นหุบเขาอยู่ในเขตพื้นที่ทหาร ภายในบริเวณดังกล่าวดีเอสไอและสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ ได้เข้าขุดค้นหาเศษซากชิ้นส่วนกระดูก ล่าสุดพบเศษกระดูกมหนุษย์ และตะปู ถูกเผาไหม้และฝังอยูในบริเวณดังกล่าว โดย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนติวิทยาศาสตร์ ชี้แจงว่า การขุดค้นพบตะปูคลิปหนีบกระดาษ โดยการตรวจเปรียบเทียบเป็นตะปูที่มีลักษณะถูกเผาไหม้ ด้วยน้ำมันเบนซิน เช่นเดียวกับตะปูและโครงกระดูกที่พบในแม่น้ำแม่กลอง

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ได้จุดธูปเคารพบริเวณดังกล่าวด้วย จากนั้น นายพีระพันธุ์ ได้เดินทางมายังร้านอาหารเรือนแพ ตั้งอยู่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นอีกจุดที่งมพบถุงปุ๋ย บรรจุเศษโครงกระดูกแขน ขา กะโหลกศีรษะ และตะปู ซึ่งถูกเผาไหม้ด้วยความร้อนสูง

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที เพราะหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชิ้นส่วนที่พบยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชิ้นส่วนของนายสมชายหรือไม่ โดยต้องรอผลการตรวจพิสูจน์เป็นเวลา 5 วัน แต่วัตถุที่พบน่าเชื่อได้ว่าเพียงพอว่านายสมชายเสียชีวิตแล้วหรือไม่ ส่วนการจุดธูปไม่ได้อธิษฐานขออะไร แต่เป็นการเคารพผู้เสียชีวิตในบริเวณดังกล่าว เพราะได้รับรายงานว่าเป็นพื้นที่ที่มีการนำศพมาเผาทำลาย ดังนั้นจะประสานไปยังกองทัพบก ให้นำกำลังมาช่วยตรวจค้นอย่างละเอียด นอกจากนี้จะประสานให้กองทัพเรือนำเครื่องสแกนใต้น้ำมาช่วยตรวจพิสูจน์แม่น้ำแม่กลอง

นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย เดินทางมาติดตามการทำงานดีเอสไอ และกล่าวว่า หากพนักงานสอบสวนทำงานด้วยความอิสระก็มั่นใจว่าจะมีข่าวดีเกี่ยวกับคดีของนายสมชาย ขณะนี้ถือว่ามีข่าวดีอยู่บ้างจากการค้นพบเศษชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ แต่เสียใจที่ดีเอสไอไม่แจ้งให้ฝ่ายผู้เสียหายรับทราบ

"ดิฉันมองว่าการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้คดีของนายสมชายล่าช้า หากการเมืองเปลี่ยนนโยบายการทำคดีก็จะเปลี่ยน รัฐบาลที่ผ่านมากดดันดีเอสไออย่างหนัก จนถึงขณะนี้จึงต้องตั้งคำถามถึงนายพีระพันธุ์ว่าจะช่วยคนไทยที่มีปัญหากับเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้หมดหวังได้อย่างไร และจะทำอย่างไรให้พยานกล้าเปิดเผยความจริง" นางอังคณา กล่าว

พร้อมกันนี้ นางอังคณายังเรียกร้องให้ดีเอสไอทำหนังสือเรียกตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศสงครามกับยาเสพติดและทำให้เกิดบุคคลสาบสูญไปจำนวนมาก มาให้การเป็นพยานในคดี เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยให้สัมภาษณ์ว่า นายสมชายเสียชีวิตไปแล้ว จึงเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะรู้ข้อมูลหรือหลักฐานในคดีนี้

นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ กล่าวว่า รมว.ยุติธรรมทราบข้อมูลดีว่าผู้มีอำนาจคนใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดี ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวของนายสมชาย เพื่อไม่ให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาแทรกแซงคดี

ด้านนายสุทธิ พยัคฆ์ อายุ 68 ปี อาชีพงมหาของเก่าในแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งดีเอสไอว่าจ้างให้งมหาหลักฐาน กล่าวว่า พบถุงปุ๋ยมีเศษกระดูกติดกลางร่องน้ำบริเวณตอม่อสะพาน และยังพบเศษชิ้นส่วนกระดูกอยู่ใต้แม่น้ำจำนวนมากแต่ไม่สามารถเก็บขึ้นมาได้ทั้งหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์