ล่าโลมาอิระวดีส่งเขมร

เปิบอำมหิต เพชรฆาตเหี้ยมล่าโลมาอิระวดีกลางทะเล ส่งเขมรทำเนื้อแดดเดียว

แฉขั้นตอนการล่าวิปริต จับโลมาเป็นเหยื่อล่อ ให้พวกพ้องมาติดอวน อธิบดี ทช. เผยประสานงานเครือข่ายชาวบ้าน ชาวประมง ช่วยสอดส่องพฤติกรรม จนสามารถจับกลุ่มคนร้ายได้ 5 คน ด้านนักวิชาการประมง ชี้สถานการณ์สัตว์ทะเลหายากยังทรงตัว


เปิบอำมหิตล่าโลมาทำเนื้อแดดเดียวครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ก.พ.

นายสำราญ รักชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่าหลังจากมีข่าวสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นตาย และถูกทำร้ายจากกลางทะเลจนซาก ลอยมาติดชายฝั่งค่อนข้างถี่ ตนได้สั่งการเร่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายฝั่งเข้มงวดในเรื่องนี้มากขึ้น โดยให้เร่งประสานงานกับเครือข่ายชาว  บ้านและชาวประมงในพื้นที่ให้คอยสอดส่องการกระทำผิดเหล่านี้ ล่าสุดได้รับการประสานงานจากเครือข่ายประมงพื้นบ้าน ที่เฝ้าจับตาพฤติกรรมของแก๊งล่าโลมาในทะเล จ.ตราด มีพฤติกรรมออกล่าโลมาอิระวดี หรือโลมาหัวบาตร เพื่อส่งไปขายให้พ่อค้าในประเทศกัมพูชา ทำเป็นเนื้อโลมาแดดเดียว จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน ขณะที่กำลังออกล่าโลมาอยู่กลางทะเล
 
นายสำราญ กล่าวว่า แก๊งล่าโลมาดังกล่าวปฏิบัติการมานานพอสมควรแล้ว ใช้วิธีจับโลมาอิระวดีตัวเป็น ๆ ใส่กระชัง

เพื่อล่อให้โลมาตัวอื่น ๆ ที่อยู่นอกกระชังเข้ามาติดกับดัก โดยเอากระชังผูกติดกับเรือ แล้วลากไปช้า ๆ เหมือนลากอวน ปกติแล้วโลมาเป็นสัตว์ที่ฉลาด ไม่ค่อยจะเห็นโลมาติดอวนลากมากนัก คนพวกนี้จึงใช้กระชัง แล้วจับโลมาเป็น ๆ มาล่อ เพื่อให้เข้าไปติดกระชังอีกที ถือเป็นวิธีการที่โหดร้าย หลังจากได้โลมามาแล้วจะส่งไปขายยังเขมร  เพื่อให้พ่อค้าแล่เนื้อทำเป็นโลมาแดดเดียวขาย อีกต่อหนึ่ง ผู้ต้องหาที่กระทำเช่นนี้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ประมง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
 
ด้านนายสมชาย มั่นอนันตทรัพย์ นักวิชาการประมง ทช. กล่าวว่า สาเหตุที่มีข่าวสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น และโดนทำร้ายตายกลางทะเลจำนวนมากนั้น

เป็นเพราะเวลานี้ ทช. ได้ประสานงานกับเครือข่ายต่าง ๆ จำนวนมาก และเครือข่ายเหล่านี้ให้ความร่วมมือในการแจ้งข่าวคราวที่เกิด ขึ้นกับสัตว์ทะเลหายาก จึงมีข่าวออกมาอย่างสม่ำเสมอ สำหรับสถานการณ์ของสัตว์ทะเลหายากในขณะนี้ ถือว่าค่อนข้างทรงตัว ภาพรวมคร่าว ๆ พบว่า โลมาทุกชนิดในทะเลทั้งอ่าวไทยและอันดามันมีอยู่ประมาณ 300 ตัว วาฬชนิดใหญ่ ในอ่าวไทยมีประมาณ 11 ตัว เจอบ่อยครั้งที่สุดที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เช่น วาฬบรูด้า ที่อันดามันก็มีให้เห็นบ้าง เช่น วาฬเพชรฆาต วาฬเพชฌฆาตดำ เป็นต้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์