สยอง7ศพ โยนบึมในงานวัด จับ2วัยรุ่น

ตะลุมบอนเวทีหมอลำ หมายฆ่าอริเจ็บนับร้อย งานบุญกลายเป็นงานบาป จนเลือดนองท่วมวัด

วัยรุ่นทะเลาะวิวาทหน้าเวทีหมอลำซิ่งในงานฉลอง ศาลาการเปรียญและทอดผ้าป่าวัดประจำหมู่บ้าน เมาได้ที่ยกพวกเข้าตะลุมบอนกันเละ ก่อนจะโยนระเบิดเข้าใส่ หมายสังหารคู่อริ แต่พลาดเป้าชาวบ้านรับเคราะห์แทน ถูกลูกหลงร่วงกราวราวใบไม้ร่วง ตายสยอง 7 ศพ บาดเจ็บระนาวนับร้อยคน ตำรวจตะครุบตัว 2 มือปาบึมไว้ได้ทันควัน สารภาพซื้อระเบิดมาแค่ลูกละ 500 บาท ด้าน พศ.ชี้วัดทำผิดระเบียบมหาเถรฯ ปล่อยให้จัดคอนเสิร์ตในวัด เตรียม ส่งหนังสือล้อมคอกด่วน 


เหตุร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 31 ม.ค. ขณะที่วัดศิริมงคล บ้านโนนนาใหม่ ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู

จัดงานบุญสมโภชศาลาการเปรียญหลังใหม่ พร้อมทอดผ้าป่า ในงานจัดให้มีหมอลำซิ่งและการชกมวย มีชาวบ้าน ต.โนนสะอาด และใกล้เคียง อุ้มลูกจูงหลานมาเที่ยวชมงานรื่นเริงกันรวมกว่า 2,000 คน โดยมีตำรวจจาก สภ.ศรีบุญเรือง นำกำลัง 8 นายมาดูแลรักษาความสงบ ขณะที่ชาวบ้านกำลังสนุกสนานกับการแสดงหมอลำซิ่ง ซึ่งตั้งเวทีอยู่ที่ลานคอนกรีตตรงข้ามวัด ปรากฏว่ามีวัยรุ่น   2   กลุ่ม   ยกพวกเข้าตะลุมบอนกันหน้าเวทีหมอลำ จู่ๆเหตุไม่คาดฝันได้เกิดขึ้น เมื่อมีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวกลางกลุ่มคนดู หลังสิ้นเสียงระเบิดและกลุ่มควันจางหาย มีผู้ถูกสะเก็ดระเบิดล้มระเนนระนาดเกลื่อนลานหน้าเวทีนับร้อยคน ส่งเสียงร้องโอดโอยดังระงม ต้องหามคนเจ็บส่งโรงพยาบาลอย่างโกลาหล


หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ธรรมจักร คงมงคล ผกก.สภ. ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.นพวัฒน์ ธาตุชนะ สารวัตรเวร

นำกำลังไปตรวจจุดเกิดเหตุบริเวณห่างหน้าเวทีหมอลำซิ่งราว 25 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่มีชาวบ้านยืนดูการแสดงอยู่มากที่สุด บนพื้นคอนกรีตมีหลุมจากแรงระเบิดกว้างราว 6 นิ้ว ลึกราว 1 นิ้ว ถัดไป 2 เมตร พบกระเดื่องระเบิดตกอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดสังหาร เอ็ม 26 หรือระเบิดลูกเกลี้ยง ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่วิทยาการตรวจพิสูจน์อีกครั้ง สำหรับยอดคนเจ็บที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รวม 112 คน นอนรักษาตัวที่ รพ.หนองบัวลำภู มีบาดแผล


ตามร่างกายแขนขา 31 ราย รพ.ศรีบุญเรือง 5 ราย รพ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 2 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส ถูกส่งตัวไป รพ.ศูนย์อุดรธานี 10 ราย นอกนั้นบาดเจ็บเล็กน้อยทำแผลเสร็จกลับบ้านได้ราว 50 ราย และมีผู้เสียชีวิต 7 ราย คือ 1. นางโม้ เจริญชัย อายุ 65 ปี 2. ด.ญ. ศิริลักษณ์ ศรีเมืองแมน อายุ 13 ปี 3. นางยุพา บุตรกันยา อายุ 18 ปี 4. นางมะลิวัลย์ จันทร์ภักดี อายุ 60 ปี 5. ด.ญ.สุดาพร เมืองศรี อายุ 14 ปี 6. นายอ๋อย สิงห์ทอง อายุ 26 ปี และ 7. หญิงไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 20 ปี 


ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ก.พ. นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.กำพล ทับทิมไทย ผบก.ภ.จ.หนองบัวลำภู เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ

พร้อมสอบปากคำ 2 คนร้ายที่ถูกจับกุมได้คือ นายอุเทน บุญมี อายุ 20 ปี และนายสมคิด วังศรีดี อายุ 31 ปี อยู่บ้านโนนสง่า ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพว่า ร่วมกันลงมือก่อเหตุ โดยนายอุเทนเป็นคนขว้างระเบิด ส่วนระเบิดเป็นของนายสมคิด ที่ซื้อมาจากเพื่อนที่ อ.ผาขาว จ.เลย ในราคา 500 บาท
สาเหตุเพราะที่ผ่านมามักมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับวัยรุ่นกลุ่มอื่นในละแวกนั้นเป็นประจำ จึงหาระเบิดมาเตรียมไว้ถล่มคู่อริ คืนเกิดเหตุนำระเบิดไปซุกซ่อนไว้ในป่าห่างจากงานประมาณ 500 เมตร แล้วชวนกันกินเหล้าจนเมาได้ที่ก็เข้าไปดิ้นหน้าเวทีหมอลำซิ่ง จนเกิดกระทบกระทั่งกับวัยรุ่นกลุ่มอื่น จากนั้นพยายามหลอกล่อให้คู่อริวิ่งตามไป เพื่อจะเอาระเบิดที่ซ่อนไว้มาขว้างใส่ หมายสังหารให้หายแค้น แต่คู่อริไม่หลงกล ด้วยความเมากับความบ้าดีเดือด นายอุเทนจึงแอบซุ่มเข้าไปใกล้ๆงาน ก่อนนำระเบิดมาขว้างใส่หวังให้ตกหน้าเวทีที่คู่อริเต้นกันอยู่ แต่เกิดพลาดเป้าระเบิดไปตกใส่กลุ่มชาวบ้านที่ปูเสื่อนั่งดูหมอลำซิ่งอยู่จนเกิดเหตุสลดขึ้น

หลังสอบสวนตำรวจนำทั้ง 2 คน ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพอย่างเร่งรีบ เพราะเกรงจะถูกชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์

จากนั้น นำตัวขึ้นรถยนต์กลับไปควบคุมไว้ที่โรงพัก เบื้องต้นแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
ด้านนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักงานพระพุทธ ศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ปกติแล้วการจัดงานมหรสพ ภายในวัดจะต้องมีความเหมาะสม แต่การนำคอนเสิร์ตมาแสดงในวัดครั้งนี้ ถือว่าทำผิดระเบียบมหาเถรฯ ซึ่งทาง พศ. จะทำหนังสือกำชับไปยังวัดศิริมงคลและทุกวัดทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นภายในวัดอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์