ปชป.บีบวิฑูรย์ไขก๊อก เชื่อถูกขรก.ขั้วอำนาจเก่าเล่นงานภูมิใจไทยมั่นใจบุญจงไม่ถูกปรับพ้นเก้าอี้


ปชป.เคลื่อนบีบ"วิฑูรย์"ไขก๊อก ส.ส.เชื่อถูกพิษปลากระป๋องเน่าเล่นงานมาจากการวางยาของข้าราชการของขั้วอำนาจเก่า รมว.พม. ขอเวลาอีก 2 สัปดาห์ทำความจริงปรากฎ "ภูมิใจไทย"ออกโรงอุ้ม"บุญจง"มั่นใจไม่ถูกปรับพ้นเก้าอี้รมต. "สุเทพ"ให้แจกเงินผู้ประสบภัยแทนแจกของ

ปชป.เคลื่อนบีบ"วิฑูรย์"ไขก๊อก
 
จากรณีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แจกถุงยังชีพซึ่งพบปลากระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" เน่าแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมซึ่งนายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.พม. นั้น แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มกราคมว่า ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เคยเรียกนายวิฑูรย์เข้าพบ เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีปลากระป๋องเน่า พร้อมกำชับให้นายวิฑูรย์ชี้แจงให้สังคมเข้าใจให้ได้ แต่จากการชี้แจงของนายวิฑูรย์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่รู้สึกเป็นห่วง เพราะขณะนี้กระแสสังคมส่วนใหญ่คล้อยตามข้อมูลของฝ่ายค้านมากกว่าข้อมูลของนายวิฑูรย์ จนอาจจะซ้ำรอยกรณี ส.ป.ก.4-01 เมื่อ 14 ปีก่อน 

"เรื่องนี้อาจจะต้องมีคนเสียสละ เพราะพรรคต้องมาก่อน เชื่อว่าหลังจากนายกฯกลับจากต่างประเทศ ในวันจันทร์หรืออังคารหน้า นายวิฑูรย์อาจต้องยื่นใบลาออกต่อนายกฯ"  แหล่งข่าวกล่าว และว่า แต่การลาออกของนายวิฑูรย์ จะไม่กระทบกับตำแหน่งของนายบุญจง เพราะนายบุญจงไม่มีเจตนาทุจริต เป็นเพียงการฉวยโอกาสสร้างความได้เปรียบทางการเมืองเท่านั้น ที่สำคัญ ช่วงนี้ยังไม่ใช่ช่วงเหมาะสมที่จะปรับโควต้ารัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วม เพราะอาจสร้างแรงกระเพื่อมต่อรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนยังพูดคุยกันในพรรคว่า สาเหตุที่นายวิฑูรย์ ถูกพิษปลากระป๋องเน่าเล่นงาน อาจมาจากการวางยาของข้าราชการในกระทรวง ซึ่งเป็นคนของขั้วอำนาจเก่า

"วิฑูรย์" ขอเวลาอีก 2 สัปดาห์

ด้านนายวิทูรย์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จะกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี พม.ว่า ยังยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งจนกว่าความจริงจะปรากฏ โดยคณะกรรมการทั้ง 7 ชุดที่ได้แต่งตั้งจะได้ข้อสรุป หากมีผลสอบของคณะกรรมชุดใดสรุปชัดเจนว่า ปลากระป๋องดังกล่าวมาจากการจัดซื้อของตนก็ยินดีจะยื่นใบลาออก และถ้ามีการทุจริตเกิดขึ้นก็พร้อมจะเลิกเล่นการเมือง เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ 

เมื่อถามว่า มองว่าถูกข้าราชการวางยาหรือไม่ นายวิฑูรย์นิ่งไปสักพักก่อนกล่าวว่า ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง เรื่องนี้ควรพิสูจน์ด้วยข้อเท็จจริง เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลจะปรับให้ออกจาก ครม. เพื่อไม่ให้ผลเสียตกไปที่พรรค จะยอมรับได้หรือไม่ นายวิฑูรย์มีท่าทีอึกอัก ก่อนกล่าวด้วยนำเสียงเบาๆ ว่า อยากให้รอจนความจริงปรากฏก่อน
 
"ภูมิใจไทย"ออกโรงอุ้ม"บุญจง"

พรรคภูมิใจไทยเรียกประชุม ส.ส.ของพรรค ให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงข้อเท็จจริงการแจกเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้พร้อมนามบัตรให้กับประชาชน ซึ่งที่ประชุมยืนยันว่า นายบุญจงไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย จึงมั่นใจว่าจะไม่ถูกปรับพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ห้องทำงานชั้น 14 อาคารสิริภิญโญ ถนนศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 30 มกราคม ว่าที่ประชุมพรรคที่มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ได้เปิดให้นายบุญจงชี้แจงข้อเท็จจริงการแจกเงินให้ผู้ยากไร้พร้อมนามบัตร และนายชวรัตน์ที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยก็ร่วมชี้แจง ซึ่งหลังฟังการชี้แจงแล้วสมาชิกพรรคไม่หวั่นวิตก แม้ฝ่ายค้าน และ ส.ว.บางคนจะไปยื่นข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบ เนื่องจากนายบุญจงสามารถชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ส่วนที่มีข่าวว่ามีการแจกใบสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทยไปด้วยนั้น นายบุญจงยืนยันว่าไม่ได้แจก

มั่นใจไม่ถูกปรับพ้นเก้าอี้รมต.

"เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยคงไม่ต้องไปอธิบายกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นธรรมดาที่นายกฯซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลรัฐบาลจะแสดงความเป็นห่วง แม้นายกฯจะบอกว่าจะพิจารณากรณีของนายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรี พม. กรณีปลากระป๋องบูด แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะมีการปรับ ครม. (คณะรัฐมนตรี) จึงไม่วิตกว่านายกฯ จะปรับ ครม. แบบสายฟ้าแลบ เพราะนายบุญจงสามารถชี้แจงได้และพร้อมให้ตรวจสอบ พรรคเชื่อว่าจะยังไม่มีการปรับ ครม. และนายบุญจงเองก็มีผลงานที่ชัดเจน พรรคไม่มีการเตรียมรัฐมนตรีสำรองเอาไว้แทน ซึ่งรัฐมนตรีของพรรคทุกคนจะอยู่ยาว 3 ปีจนครบวาระ" นายศุภชัยกล่าว และว่า นายชวรัตน์ได้กำชับ ส.ส.ทุกคนของพรรคว่า ให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจทุกคนว่า ต้องเข้าใจและดูกฎหมายให้ละเอียด ระวังอย่าทำอะไรที่หมิ่นเหม่ต่อกฎหมายอีก

นายศุภชัยยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังมีมติให้เปิดประชุมใหญ่สามัญของพรรคในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยจะมีสมาชิกพรรคทั่วประเทศมาร่วมประชุมจำนวน 1 หมื่นคน และจะมีการเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่

"สุเทพ"ให้แจกเงินผู้ประสบภัยแทน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลที่นายบุญจงชี้แจงไม่ตรงกับข้อมูลของฝ่ายค้าน ดังนั้น เมื่อมีการยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.และ กกต.ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระเข้ามาตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด และที่ฝ่ายค้านระบุว่านอกจากแจกนามบัตรแล้ว ยังมีการแจกใบสมัครให้เข้ามาร่วมพรรคภูมิใจไทยนั้น เพิ่งได้ยิน และไม่เคยพูดคุยกับนายบุญจงในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า อาจจะถูกมองว่าเป็นการนำเงินของรัฐไปสร้างความนิยมให้กับตัวเองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ผมคิดว่าการซื้อของไปแจกประชาชน ควรจะเลิกได้แล้ว ซึ่งถ้าจะช่วยผู้ประสบภัยต่างๆ ผมคิดว่าให้ช่วยเป็นเงินไปเลยจะดีกว่า ชาวบ้านจะได้นำเงินไปซื้อของใช้ที่จำเป็นจริงๆ โดยไม่มีการรั่วไหล เช่น ถ้าผมถือเงินแทนชาวบ้านหนึ่งพันบาท ตอนนำไปมอบให้ก็จะครบหนึ่งพันบาท แต่ถ้าซื้อของไปแจกผมอาจจะเอาค่าคอมมิสชั่นไปบ้าง ซึ่งถ้ามีการนำเงินไปให้จะเอามาเป็นข้อกล่าวหาว่าเป็นการสร้างความนิยมให้กับตัวเองคงไม่ได้อีก"

นายสุเทพกล่าวถึงกรณีนายวิฑูรย์ ถูกกล่าวหาเรื่องการแจกปลากระป๋องเน่าว่า นายวิฑูรย์ชี้แจงต่อสภาได้แข็งแรงดี แต่ต้องรอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กลับมาจากการประชุมที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก่อน ถึงจะมีการหารือกันว่าจะต้องทำอย่างไร เนื่องจากปล่อยให้คาใจประชาชนไม่ได้

"ต้องให้โอกาสนายวิฑูรย์พิจารณาหาพยานหลักฐานมาชี้แจงก่อน ถ้าเรามัวแต่เล่นตามเกมของฝ่ายค้าน ที่กล่าวหารัฐบาลทุกวันอยู่แล้ว อีกหน่อยคงต้องปรับ ครม.กันหมด ไม่ต้องกังวลหรอก ผิดก็ว่ากันไปตามผิด" นายสุเทพกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์