นครบาลล้อมคอกนักเรียนตีกัน เน้นมาตรการค้นสถาบันเสี่ยง

(28ม.ค.) พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น.ทุกนาย ผบก.น.1 - 9 ผบก. ตปพ. ผบก.จร. ผบก.อก. และ รอง ผบก. ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนนครบาลและกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กเยาวชนและสตรี บช.น. หาแนวทางปฏิบัติการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทและวางมาตรการแก้ปัญหานักเรียนตีกันในพื้นที่ กทม.ภายหลังเกิดเหตุนักเรียนสถาบันคู่อริใช้อาวุธปืนไล่ยิงกันอย่างต่อเนื่องรวมถึงเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญที่ผ่านมาเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้มีเหตุนักศึกษาอาชีวถูกยิงเสียชีวิตและทะเลาะวิวาท สาเหตุตำรวจก็ยังไม่ปักใจว่าเป็นเรื่องของสถาบันน่าจะมีเรื่องอื่นด้วย เบื้องต้นได้มอบนโยบายให้ตำรวจใน บก.น.
1-9 ไปสำรวจสถาบันการศึกษา หรือจุดล่อแหลมที่จะทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท และวางมาตรการป้องกันแล้วรายงานผลการทำงานเสนอ บช.น.ภายในวันที่ 30 ม.ค.นี้ เพื่อนำไปปรับเป็นแผนใหญ่อีกครั้ง

ผบช.น. กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันได้มอบนโยบายไว้
8 ประการคือให้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้น ตามสถาบันที่สุ่มเสี่ยงให้ประสานกับอาจารย์ สำรวจประตูด้านหน้าเข้าออกจะมีตำรวจเข้าไปดูแลตรวจค้นอาวุธ ติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดตามทางเข้าและออก รวมทั้งฝั่งตรงข้ามสถาบันการศึกษา ให้ทำประวัติศิษย์เก่าหรือนักเรียนปัจจุบัน ที่เป็นหัวโจกเพื่อติดตามพฤติกรรมหากมีข้อมูลว่าจะไปก่อเหตุกระทำผิดก็จะเข้าไปตรวจค้นบ้าน ทำประวัตินักศึกษาปี 1 ที่พึ่งเข้าเรียนใหม่ นำข้อมูลส่งตำรวจ ติดตามพฤติกรรม ตั้งจุดตรวจ ตามสถานที่ที่เสี่ยงกับการก่อเหตุขอทุกพื้นที่ จัดตำรวจเข้าไปเป็นวิทยากร อบรมให้ความรู้ข้อกฎหมายของการทำผิด เพื่อเข้าไปละลายพฤติกรรมด้วยในส่วนนี้คงเป็นเรื่องของการปฏิบัติเริ่มต้น ต่อมาเป็นระยะกลางคงต้องประสานกับอาจารย์ คงต้องช่วยคิดแต่ไม่ได้เข้าไปทำให้ เพื่อละลายพฤติกรรม ซึ่งอาจจัดหาวิทยากร ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่นการออกค่าย การแข่งขันกีฬา ส่วนระยะยาวคงต้องฝากไปถึงกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งสถาบันการศึกษา ในเรื่องการกลั่นกรองเด็กเข้ามาเรียนวางมาตรฐานการศึกษาในลักษณะอาจารย์จะควบคุมนักศึกษาได้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าทางบช.น.มีนโยบายจะนำนักศึกษาที่กระทำผิด ไปฝึกในค่ายทหารหรือไม่ ผบช.น. ตอบว่านี้คือแผนที่ตำรวจกำลังดำเนินการ แต่ก็ต้องดูเรื่องกฎหมาย ระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบางครั้งอาจจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล อยู่ในระหว่างการพิจารณา

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าของคดียิงนักศึกษาในท้องที่สน.พหลโยธิน ว่าขณะนี้ตำรวจออกหมายจับตามภาพที่ปรากฏจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เมื่อได้ภาพออกมาแล้วคงจะไม่ยากที่จะขยายสืบต่อ ส่วนคดีที่สน.ราษฎร์บูรณะ มีความเชื่อมโยงในเขตท้องที่ สภ.พระประแดง ออกหมายจับในข้อหาพยามยามฆ่า ในกรณีผู้ต้องหายิงแล้วกระสุนไม่ลั่น อยู่ระหว่างการขยายผล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์