ฝรั่งเศส-สเปนอ่วมพายุถล่มดับ15ศพ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 25 ม.ค. พายุเฮอริเคนพัดกระหน่ำยุโรปอย่างหนักทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

โดยเฉพาะฝรั่งเศสและสเปน โดยที่สเปนมีเด็กเสียชีวิต 4 รายจากอาคารศูนย์กีฬาถล่มลงมาทับ และมีผู้บาดเจ็บ 9 คน ส่วนทางเหนือมีผู้เสียชีวิต 4 ราย โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นสเปนแถลงว่า แรงลมพัดกระหน่ำจนทำให้กำแพงและหลังคาของอาคารศูนย์กีฬาที่ซานต์ บอย เดอ โลเบรก๊าต ใกล้นครบาร์เซโลนา ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ถล่มลงมาทับขณะที่เด็กๆ กำลังรวมกลุ่มเล่นเบสบอลกันอยู่

ขณะที่ฝรั่งเศสถูกพายุฝนถล่มเป็นวันที่ 2 วัดความเร็วลมได้ถึง 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบริเวณชายฝั่งทางใต้ของเมืองบอร์โดซ์

ส่วนตัวเมืองวัดแรงลมได้ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงลมทำให้ต้นไม้ เสาไฟฟ้าและเสาไฟจราจรหักโค่น รถยนต์ถูกกำแพงถล่มลงมาทับ บ้านเรือนราว 1 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ การรถไฟต้องหยุดเดินรถ และมีผู้ขับขี่รถยนต์เสียชีวิต 1 ราย เพราะถูกต้นไม้โค่นลงมาทับ มีคำสั่งระงับเที่ยวบิน ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

นายฟรองซัวส์ ฟียง นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า เป็นห่วงประชาชนในเขตประสบภัย รัฐบาลกลางจะต้องรีบช่วยบรรเทาทุกข์เป็นการด่วน

ด้านนางมิเชล อัลลีโอต์ มารี รมว.มหาดไทย แจ้งว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ 715 นายไปยังเขตดังกล่าวที่มีประจำอยู่แล้ว 300 นายเพื่อช่วยดูแลความเรียบร้อย และตนมีแผนจะบินไปตรวจดูเขตประสบภัยทันทีที่พายุสงบ วันเดียวกันหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของจีนรายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจฝั่งตะวันออกของจีนอากาศเย็นจัด วัดอุณหภูมิได้ที่ ลบ 5.9 องศาเซลเซียส เย็นเยียบที่สุดในรอบ 18 ปี นับแต่ปี 2535 ที่อุณหภูมิอยู่ที่ ลบ 8 องศาเซลเซียส ขณะที่อากาศหนาวเย็นแผ่คลุมภาคเหนือไปจนจรดภาคใต้ของจีน แต่คาดว่าอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นในวันจันทร์นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์