เจ็บปากไปผ่าตัด-หมอชุ่ย ดันขริบจู๋ แม่ดช.12โวยลั่น

เมื่อเวลา  13.30  น.  วันที่ 21 ม.ค. นางน้อย (นามสมมติ) อายุ 45 ปี ชาวบ้านใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

ได้พา ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 12 ปี ลูกชาย เข้าร้องทุกข์กับผู้ดำเนินรายการที่สถานี วิทยุพิทักษ์สินติราษฎร์ สวพ. FM 91 ถนนพหลโยธิน แขวง ลาดยาว เขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า
ถูกแพทย์ประจำคลินิก เวชกรรม มหาชน ตั้งอยู่เลขที่ 305-306/1 ใกล้วัดพญาปราบปัจจามิตร ถนนนครเขื่อนขันธ์ ต.ตลาด อ.พระประแดง  จ.สมุทรปราการ รักษาโรคผิดวัตถุประสงค์ของผู้ป่วย โดย นางน้อยให้รายละเอียดว่า ปัจจุบัน ด.ช.เอ เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนมีชื่อแห่งหนึ่งใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนสังเกตลูกชายมีเม็ดแข็งๆคล้ายสิวขึ้น ที่ริมฝีปากด้านในมุมซ้าย 1 เม็ด มีอาการเจ็บไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ จึงตัดสินใจพาไปพบแพทย์ ที่คลินิกดังกล่าว เป็นคลินิกหน่วยบริการปฐมภูมิ บริการรับส่งต่อ รพ.เมืองสมุทรปู่เจ้า ในสังกัดหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่มีสิทธิอยู่ เมื่อ เวลา  17.00  น.  ของวันที่  19  ม.ค.ที่ผ่านมา
 

นางน้อยให้รายละเอียดด้วยความคับแค้นใจอีกว่า เมื่อไปถึงพบกับ นพ.ศิริพงศ์ ถมสุวรรณ เจ้าของคลินิก เป็นผู้ตรวจ

ซึ่งภายหลังการตรวจวินิจฉัยแล้ว นพ.ศิริพงศ์ นัดให้พา ด.ช.เอ มารับการผ่าตัดในเวลา 22.00 น. ของ วันเดียวกัน  จึงได้พาลูกชายไปตามนัด  พบแพทย์อีกคนและพยาบาล 2 คน ไม่ทราบชื่อ รออยู่ พา ด.ช.เอ เข้าห้อง ผ่าตัด โดยแพทย์ให้ตน และนายหนุ่ย (นามสมมติ) อายุ 19 ปี ลูกชายคนโต รออยู่ข้างนอก ระหว่างนั้นได้ยินเสียง ด.ช.เอร้องบอกแพทย์ด้วยน้ำเสียงคล้ายคนตกใจอยู่ตลอดเวลาว่า  เจ็บที่ปาก  โดยที่ตนไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งเวลาผ่านไปราว 30 นาที ตนกับนายหนุ่ย ลูกชาย คนโต เกิดความสงสัยเปิดม่านบังตาออกโผล่หน้าเข้าไปดู ปรากฏว่าแทบช็อกเมื่อพบว่าแพทย์และพยาบาลกำลัง นำสำลีช่วยกับซับเลือดบริเวณอวัยวะเพศของลูกชาย ซึ่งขณะนั้น ด.ช.เอนั่งร้องไห้ตัวสั่นอยู่บนเตียงคนไข้ด้วยความตกใจกลัว 


สอบถามแพทย์ที่ผ่าตัดว่า  ทำไมไม่ผ่าตัดที่ปากตามที่ นพ.ศิริพงศ์ วินิจฉัย มาขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ทำไม แต่แพทย์คนดังกล่าวไม่ยอมตอบ

และพยายามบ่ายเบี่ยง ที่จะผ่าตัดเม็ดที่ปากให้ เมื่อตนยืนยันจะเอาเรื่องในที่สุด แพทย์จึงยอมผ่าตัดเม็ดที่ปากออกให้ หลังพาลูกชายกลับ ถึงบ้านแล้ว ปรึกษากับญาติพี่น้องเห็นว่า การกระทำของ แพทย์ผิดวัตถุประสงค์ของคนไข้  จึงได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้กับ ร.ต.ต.สายัณต์ ภูพรรณา ร้อยเวร สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. จากนั้น เข้าพบ นพ.ศิริพงศ์ เจ้าของคลินิกเพื่อสอบถามถึงสาเหตุความผิดพลาด และความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ แต่กลับได้รับคำตอบจาก นพ.ศิริพงศ์ว่า ผิดพลาดไปแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ และยังพยายามปิดบังชื่อแพทย์ และพยาบาลที่ผ่าตัดด้วย 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแม้จะไม่มีผลข้างเคียงกับผู้ป่วย แต่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ตนจะเอาเรื่องจนถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดกับผู้ป่วยรายอื่นต่อไป 


ในขณะที่ ด.ช.เอกล่าวว่า หลังแพทย์พาเข้าห้อง ผ่าตัด ได้สั่งให้ขึ้นไปนอนบนเตียง พร้อมกับถอดกางเกงออก  ทำให้รู้สึกตกใจ  พยายามทักท้วงบอกแพทย์ว่าเจ็บที่ปากไม่ใช่อวัยวะเพศ แต่แพทย์ไม่ยอมฟังเสียง นำยาชา ฉีดที่อวัยวะเพศ แล้วขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศออก โดยที่แพทย์และพยาบาลไม่ยอมฟังเสียงทักท้วงแต่อย่างใด กระทั่งแม่และพี่ชายโผล่ไปเห็น แต่ก็ไม่ทันกาลปลายหนัง หุ้มอวัยวะเพศถูกขริบไปเรียบร้อยแล้ว


ต่อมาช่วงเย็นวันเดียวกันนางน้อย พา ด.ช.เอ เข้าพบ นพ.ศิริพงศ์ ถมสุวรรณ เจ้าของคลินิกเวชกรรมมหาชน เพื่อขอให้ชี้แจงรวมทั้งรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

โดย นพ.ศิริพงศ์กล่าวว่าขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งหมดเป็นความผิดพลาดจากการสื่อสารภายในคลินิก หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดผ่าตัดเกิดความเครียดหนักขอหยุดงานไป 1 คน ตนในฐานะเจ้าของคลินิกจะขอรับผิดชอบค่าเสียหายทุกอย่าง สร้างความพอใจให้กับนางน้อยก่อนที่จะพาลูกชายกลับไป โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะนัดเจรจาตกลงกันอีกครั้งหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์