พบพิรุธจัดซื้อปลากระป๋องใส่ถุงยังชีพ วิฑูรย์เล็งฟันขรก.-บริษัทผลิต


พบพิรุธจัดซื้อของใส่"ถุงยังชีพ" "วิฑูรย์"เผยขณะเสนอตัวอย่างมีแต่ปลากระป๋องยี่ห้อดัง งงถึงมือเหยื่อน้ำท่วมกลายเป็น"ชาวดอย" เล็งตั้งกก.สอบขรก. อย.แฉบริษัทเลิกทำเองนานแล้ว ให้รายอื่นเช่าพื้นที่โรงงาน

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 มกราคม ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบปัญหาถุงยังชีพที่ พม.นำไปบริจาคชาวบ้าน ต.ชัยบุรี จ.พัทลุง แล้วพบปลากระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" เน่าเสียทั้งที่ยังไม่หมดอายุว่า ได้สอบถามนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัด พม. ทราบว่าในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างของบรรจุถุงยังชีพ มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งนำตัวอย่างมาเสนอ ปรากฏว่าของทุกชิ้นมีคุณภาพตามมาตรฐาน โดยเฉพาะปลากระป๋องเป็นยี่ห้อดังที่จำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป ทั้งปุ้มปุ้ย, โรซ่า และสามแม่ครัว แต่เมื่อบริษัทดังกล่าวนำของไปส่งยังจังหวัดในพื้นที่ ไม่ทราบว่าทำไมถึงเปลี่ยนเป็นยี่ห้อ "ชาวดอย" ซึ่งไม่เป็นไปตามที่นำตัวอย่างมาเสนอ ขณะที่จังหวัดรับของไปแจกด้วยความเร่งรีบโดยไม่ได้ตรวจสอบให้รอบคอบ หากบริษัทส่งของผิดเงื่อนไขก็ต้องรับผิดชอบ และคงต้องขึ้นบัญชีดำทันที ส่วนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างจะมีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้งก่อนจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

"ผมเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งไม่นาน รู้ว่าชาวบ้านเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม ก็สั่งให้ปลัดไปจัดซื้อของช่วยเหลือชาวบ้านตามระเบียบราชการ หากมีอะไรผิดปกติ ผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ กระบวนการต่างๆ ต้องโปร่งใสเคลียร์ทุกเรื่องและมีคำตอบให้กับสังคม ในวันที่ 19 มกราคมนี้คงให้คำตอบในรายละเอียดได้" นายวิฑูรย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามปลัด พม. และผู้อำนวยการที่เกี่ยวกับขั้นตอนการจัดซื้อ และรายชื่อบริษัทที่ชนะประมูลของบรรจุถุงยังชีพ และผู้จัดส่งสินค้า แต่ไม่มีผู้ใดยอมชี้แจงรายละเอียด

นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า บริษัท ไทย เอ ดี ฟู๊ดส์ จำกัด เลขที่ 15/145 หมู่ 1 ถนนพระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม. ผู้จัดจำหน่ายปลากระป๋อง "ชาวดอย" ได้ให้บริษัทอื่นเช่าพื้นที่ประกอบการค้านานแล้ว ขณะตรวจไม่พบการประกอบการ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์