โจรใต้ลอบบึ้ม ´นาวิกฯ´ เจ็บ 2 ปะทะดุเดือด

โจรใต้ลอบบึ้ม ´นาวิกฯ´ เจ็บ 2 ปะทะดุเดือด

ทหารนาวิกโยธินหวิดตายหมู่หลังถูกแนวร่วมลอบวางบึ้มรถจีเอ็มซี 10 ล้อ ขณะกำลังจะไป คุ้มครองครู ไม่หน่ำใจกราดยิงซ้ำ เปิดฉากยิงปะทะเดือด ก่อนเผ่นหนีหายหัวเข้าป่า หาม 2 ทหารผู้กล้าที่ถูกสะเด็กระเบิด ส่งโรงพยาบาล เคลียร์ที่เกิดเหตุพบร้องเท้าคนร้ายตกอยู่ ส่งสุนัขดมกลิ่นออกตามล่า ชิดชัย ยอมรับปัญหาไม่ได้แก้ง่าย ๆ ด้านตร.บุกรวบ 3 แกนนำระดับสั่งการคนสำคัญในพื้นที่ เชื่อมีหน้าที่สั่งการให้แนวร่วมออกก่อเหตุ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 3 มี.ค. พล.ต.อ. ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ลอบวางเพลิงหลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และบางส่วนของ จ.สงขลา ว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการแสดงศักยภาพ ที่ผ่านมาก็เคยบอกไปแล้วว่าปัญหาไม่ได้แก้ง่าย ๆ แต่เราก็ทำงานเชิงรุกมากขึ้นและได้ผลดีกว่าเก่ามาก

พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์หลังร่วมประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (ผบ.นขต.ทบ.) ซึ่งมี พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.เป็นประธาน ว่า เชื่อว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจะลดก่อเหตุรุนแรงลง ซึ่งเบื้องต้นได้ให้หน่วยข่าวในพื้นที่ไปตรวจสอบและทำบัญชีรายชื่อของแกนนำที่ยังเหลืออยู่ เพื่อนำมาหามาตรการแก้ไข ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีเหลือไม่ถึง 1,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ผบ. ทบ. ได้กล่าวต่อหน้า ผบ.นขต.ทบ. ว่า ขอให้ ผบ.นขต.ทบ. ที่ตนเชื่อว่าขณะนี้ทุกคนให้ความสนใจต่อสถานการณ์การเมืองในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังมีเหตุการณ์รายวัน จึงอยากให้ทุกคนที่มุ่งมั่นความสนใจไปยังสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 4 เพราะหากเราสนใจสถานการณ์ในเมืองหลวง จะมีผู้ฉวยโอกาสก่อเหตุด้วย

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมื่อเวลา 07.00 น. ร.ต.ท.กูมะแอน สัญญา ร้อยเวร สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นบนถนนสายบาตง-โกตาบารู ถนนหมายเลข 4067 บริเวณบ้านบาต หมู่ 4 ต.บาตง อ.รือเสาะ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถบรรทุกเคลื่อนย้ายกำลังพลแบบจีเอ็มซี ขนาด 10 ล้อ จอดอยู่ริมถนน มีร่องรอยถูกยิงและถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณตัวถังด้านซ้ายหลายรู นอกจากนี้ยังทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ได้รับบาดเจ็บถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลรือเสาะ คือ พลทหารเอกษณะ แซ่อึ้ง อายุ 23 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณเบ้าตา และใบหน้า บาดเจ็บสาหัส และพลทหารนรินทร์ อุเทน อายุ 23 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณใบหน้า กลางหลัง และแขน บาดเจ็บสาหัสเช่นเดียวกัน

จากการตรวจสอบวัตถุระเบิดที่คนร้ายนำมาใช้ในครั้งนี้พบว่า เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 15 กก. โดยคนร้ายได้บรรจุดินระเบิด และสะเก็ดระเบิดไว้ในถังน้ำยาเคมีดับเพลิง ซึ่งจุดชนวนด้วยการลากสายไฟเข้าไปในป่าริมถนนต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งอยู่ในป่ารกทึบข้างถนน แรงระเบิดทำให้ถนนได้รับความเสียหายกว้างประมาณ 4 เมตร ลึก 1.5 เมตร ซึ่งในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบรอยเท้าของกลุ่มคนร้ายหลายคน ซึ่งเดินเข้าไปในหมู่บ้านหลังก่อเหตุ โดยมีรองเท้าตกหล่นอยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งปลอกกระสุนปืนอาก้าจำนวนหนึ่ง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานรวมทั้งให้สุนัขดมกลิ่นแล้วปิดล้อมพื้นที่ออกล่าตัว

สอบสวน พ.จ.อ.สมพร ช่วยจวน พลขับ ทราบว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเป็นทหารหน่วยนาวิกโยธิน สังกัด พัน ร.8 ร้อย ร.2 ฉก.33 ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ตำบลเรียง อ.รือ เสาะ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 4 กม. มีเรือเอกพูลศักดิ์ บัวเนียม เป็น ผบ.ร้อย และ หัวหน้าชุดพร้อมกำลังพล 13 นาย นั่งรถคันดังกล่าวมาตามถนน เพื่อวางกำลังทหารตามจุดต่าง ๆ ในการรักษาความปลอดภัยให้คณะครูที่ต้องใช้เป็นเส้นทางผ่านไปสอนหนังสือ และเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายซึ่งแอบซุ่มอยู่ในป่าข้างถนนได้กดจุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดส่งผลทำให้รถที่กำลังวิ่งอยู่ลอยขึ้นฟ้าและไถลไปกว่า 30 เมตร จากนั้นคนร้ายจึงใช้อาวุธปืนสงครามอาก้ากราดยิงถล่มใส่ จนต้องพากันหมอบลงกับพื้นรถยนต์ พร้อมยิงตอบโต้ ก่อนกลุ่มคนร้ายจะหลบหนีเข้าป่าหายไป พร้อมทั้งดึงสายไฟที่เหลือนำติดตัวไป ซึ่งหลังเกิดเหตุได้ติดตามคนร้ายเข้าป่าไปแต่ไม่พบจึงถอนกำลังออกมาแล้วรีบนำตัวคนเจ็บส่งโรงพยาบาล

ส่วนความคืบหน้าการติดตามจับกุมคนร้ายที่ลอบวางเพลิงหลายพื้นที่ในจังหวัดปัตตานี ล่าสุด พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก. จ.ปัตตานี นำกำลังปิดล้อมบ้านเลขที่ 41/14 หมู่ 2 ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และควบคุมตัวนายมะ จิตอสอ อายุ 19 ปี ไปสอบสวนที่ สภ.อ.หนองจิก

ทางด้าน พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณวรรค ผกก.สภ.อ.สายบุรี นำกำลังบุกจับกุม นายไพศาล สารอเฮง อายุ 62 ปี นายอับดุลอาซีล ซอดิส อายุ 60 ปี และนายอับดุลรอมัน ปุ อายุ 61 ปี จากนั้นนำตัวไปสอบสวน ซึ่งการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่าทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีด้านความมั่นคงและยังเป็นแกนนำระดับสั่งการในพื้นที่ให้แนวร่วมออกก่อเหตุ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์