กองปราบปฏิบัติการเมืองไสสะอาดบุกค้น16 จังหวัดทั่วประเทศ ยึดทรัพย์ส่อพัวพันธุรกิจมืดนับพันล้านบาท


กองปราบฯนับร้อย"ปฏิบัติการคดีอาบูบาก้า" สร้างการเมืองไทยใสสะอาด ค้นแหล่งอาชญากรรมข้ามประเทศ16จังหวัดใหญ่ ยึดทรัพย์สินต้องสังสัยนับพันล้าน คาดเอี่ยวธุรกิจมืดอื้อทั้ง พนันบอล ค้ายา อุ้มเรียกค่าไถ่ ฆาตกรรม สินค้าเถื่อน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 10 มกราคม พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) ได้สั่งการให้ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 100 นาย กระจายกำลังบุกเข้าตรวจค้นจุดต้องสงสัยที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมในและต่างประเทศ ที่มีพฤติรรมเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รวมทั้งสิ้น 58 จุด ใน 16 จังหวัด ทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สงขลา กาญจนบุรี นนทบุรี สมุทรปราการ ตราด ฯลฯ
พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์กล่าวว่า สำหรับจุดตรวจค้นที่สำคัญ และสามารถยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ การเข้าตรวจค้นห้องพักชั้น 4 เลขที่ 315/209 โฟร์จูนคอนโดมิเนียม ถนนสาธุประดิษฐ์ 19 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา พบเงินสกุลต่างประเทศหลายสกุลเงิน เช่น ดอลลาร์ฮ่องกง ดอลลาร์สิงคโปร์ ดอลลาร์สหรัฐ ปอนด์ หยวน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีทองรูปพรรณ เพชรพลอย พระเครื่อง นาฬิกาข้อมือยี่ห้อหรูหราหลายสิบรายการ ซึ่งทั้งหมดเก็บไว้อยู่ในตู้เซฟ รวมมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท

พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์กล่าวว่า ส่วนการตรวจค้นในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตรวจยึดบัตรเอทีเอ็มกว่า 30 ใบ สมุดบัญชีธนาคารต่างๆ ประมาณ 200 เล่ม บางเล่มมีกระแสเงินหมุนเวียนถึงวันละ 700 ล้านบาท สำเนาบัตรประชาชน และเอกสารอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องสงสัยใน จ.สมุทรปราการ เข้าตรวจค้นบ้านพัก ภายในหมู่บ้านอนันดา สปอตไลท์ อ.บางพลี พบสมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทยมีเงินหมุนเวียนในบัญชีหลายล้านบาท

"นอกจากนี้ยังพบแผงวงจรไฟฟ้าเชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนของตู้สลอตแมชชีน และเอกสารบัญชีรายรับรายจ่ายจากบ่อนการพนันในต่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่กำลังอีกชุดหนึ่งได้เข้าตรวจค้นบ้านพักหมู่บ้านลดาวัลย์ ต.บางแก้ว อ.บางพลี ประกอบกิจการขนส่งพลายชุมพล ย่านประตูน้ำ ยึดเอกสารมาตรวจสอบ"

พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ระบุว่า การเข้าค้นดังกล่าวรวบรวมข้อมูลจากปัญหาอาชญากรรม และนำข้อมูลมาวิเคราะห์จนพบว่าผู้กระทำความผิดเป็นกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่มีเครือข่ายกว้างขวางครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ มีความเกี่ยวพันกับอาชญากรรมหลายประเภท นับเป็นภัยต่อประเทศชาติ ทั้งนี้ กลุ่มองค์กรอาชญากรรมดังกล่าว มีนายอาบูบาก้า บินสุไลมาน ชาวมาเลเซีย กับพวกชาวเขา ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด และกลุ่มของ Mr.Phon Khin Yin, Mrs.Nan Non และ Mr.Yat Ping Ellute Cheung ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน เป็นแกนนำที่เข้ามาก่ออาชญากรรมในไทย อย่างไรก็ตาม ชื่อทั้งหมดที่คนร้ายใช้อาจเป็นชื่อปลอม "กลุ่มองค์กรอาชญากรรมเหล่านี้อาจจะเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม อุ้มคนไปฆ่าทำลายศพ และยังมีคดีอื่นๆ อีกหลายคดี"

พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มคนร้ายเกี่ยวข้องกับคดีการฆ่านายวีระพงษ์ การกิจโอฬาร หรือเสี่ยวี ขอนแก่น อายุ 44 ปี เศรษฐีพันล้าน นายทุนวงการม้าแข่ง นักธุรกิจซื้อขาย และจัดไฟแนนซ์รถยนต์ชื่อดังใน จ.ขอนแก่น ที่ถูกกลุ่มคนร้ายวางตะปูเรือใบรถทั้งล้อหน้า และล้อหลังรถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่น 240E ก่อนจะมีรถมาปิดหน้า-หลังแล้วใช้อาวุธปืนยิงถล่ม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา เหตุเกิดขึ้นพื้นที่ของ สน.โชคชัย กรุงเทพฯ

"เบื้องต้น ยุทธการประเทศไทยใสสะอาด : ปฏิบัติการคดีอาบูบาก้า ได้รวบรวมหลักฐานอายัดทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ เงินสด และเงินในบัญชีธนาคารต่างๆ ของผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมดังกล่าวไว้แล้วกว่า 100 บัญชี รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และยังยึดอาวุธปืนไว้ได้ 4 กระบอก กระสุนปืน 328 นัด คอมพิวเตอร์อีก 52 เครื่อง" พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์กล่าว และว่า การสืบสวนสอบสวนพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในเครือข่ายนี้นั้นมีจำนวนมากเป็นหลักร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลออนไลน์ข้ามประเทศ ซึ่งมีหลายฐานความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน และขั้นตอนการดำเนินการหลังเข้าตรวจค้นครั้งนี้นั้น พนักงานสอบสวนจะทยอยเรียกตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำ และชี้แจงที่มาที่ไปของทรัพย์สินทั้งหมดต่อไป

ต่อมา 18.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.อ.พัชรววาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มาที่กองปราบปรามตรวจสอบหลักฐานที่ยึดมาได้ หลังจากนั้นเปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ทำให้น่าเชื่อว่าขบวนการนี้มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับองค์กรต่างชาติ ที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลต่างประเทศ ส่วนจะมีนักการเมืองหรือนักการเมืองระดับสูงอยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น จะได้ตรวจสอบกันต่อไป ซึ่งการเข้าตรวจค้นใหญ่ในครั้งนี้ เชื่อว่าอาจทำให้เป็นการสกัดกั้น ปราบปรามกลุ่มอาชญากรรายใหญ่รายอื่นๆ ที่ยังคงหลงเหลือหรืออาจจะทำให้หยุดตัวลงไปได้

ด้าน พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวว่า เป็นผลต่อเนื่องจากการที่กองปราบปรามเคยทำการจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับวงการพนันฟุตบอลต่างประเทศรายใหญ่รายหนึ่ง ต่อมาจึงได้ทำการสืบสวนขยายผลดังกล่าว ส่วนทรัพย์สินที่ยึดมาได้ทั้งหมดขณะนี้ถือว่ายังไม่ใช่ของกลาง แต่เป็นเพียงทรัพย์สินที่ต้องยึดมาทำการตรวจสอบ แต่น่าเชื่อว่าทรัพย์สินต่างๆ ที่ยึดมานั้น น่าเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการเข้าไปเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมระหว่างชาติ และจะมีการรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการต่อไป

สำหรับทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและยึดมาทำการตรวจสอบครั้งนี้เบื้องต้น ประกอบด้วย เงินสด และเงินฝากในบัญชีต่างๆ จำนวน 118.2 ล้านบาท สลากออมสิน 11 ล้านบาท สลิปโอนเงินต่างประเทศ จำนวน 1,850 ล้านริงกิต ทองคำแท่ง 1.3 ล้านบาท ทองรูปพรรณ 50 รายการ นาฟิกาและเครื่องประดับมูลค่า 50 ล้านบาท อาวุธปืนขนาดต่างๆ จำนวน 4 กระบอก พร้อมกระสุนอีก 328 นัด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 52 ชุด สำเนาโฉนดที่ดินจำนวนหนึ่ง  

แหล่งข่าวระบุว่า เป้าหมายที่เข้าตรวจค้นครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลต่างประเทศรายใหญ่ที่มีคนไทยฉายา "ชัย ฟันเหล็ก" ซึ่งเป็นผู้รับพนันฟุตบอลต่างประเทศรายสำคัญเป็นผู้ต้องสงสัย และลงมือร่วมกับนายอาบูบาก้า ที่มีแบล๊คลิสต์ห้ามเข้าประเทศไทย แต่ได้หลบหนีเข้ามากบดานทำธุรกิจผิดกฎหมาย โดยมีฐานใหญ่ของการก่ออาชญากรรมอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านทางใต้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์