เฮียขาวซานติก้า โผล่พบตำรวจ

13.45 น. นายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ อายุ 41 ปี เจ้าของซานติก้า ผับ เดินทางมาด้วยรถตู้โฟล์ก สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ษจ 6167 กรุงเทพมหานคร

พร้อมด้วยนายคงศักดิ์ พูลเจริญ ทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ โดยมี พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.
5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ ร่วมสอบปากคำที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการจราจร ตั้งอยู่ข้างโรงพัก โดยมีบรรดาสื่อมวลชนแห่กันไปสังเกตการณ์บันทึกภาพทำข่าวกันแน่นขนัด

ทันทีที่เจอทัพสื่อมวลชน นายวิสุขถึงกับน้ำตาคลอเบ้ายกมือไหว้กล่าวว่า ขอโทษ รู้สึกเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้

ต้องขอโทษญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บทุกคน ตนก็เสียใจ และยังรู้สึกช็อก เพิ่งจะออกจากโรงพยาบาล ถึงจะเป็นหุ้นส่วนรายหนึ่ง แต่ก็รู้สึกเสียใจอย่างมาก วันเกิดเหตุยอมรับว่าอยู่บริเวณด้านหลังร้าน มีพนักงานเดินมาบอกว่าเกิดไฟไหม้จึงรีบวิ่งกลับเข้าไปภายในร้านก่อนได้รับบาดเจ็บสำลักควันเนื่องจากสูดเข้าไปจำนวนมาก จากนั้นก็มีคนช่วยพาไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

พนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำหุ้นส่วนใหญ่ เจ้าของผับไฮโซชื่อดังนานกว่าชั่วโมง นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ มีสีหน้าอิดโรยไม่มีแรงต้องให้เพื่อนช่วยพยุงออกมานั่งให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย ตนไม่อยากให้เกิด และอยากจะกราบขอโทษในนามตนและหุ้นส่วนบริษัททั้งหมดไปถึงญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ความรู้สึกส่วนตัวขณะนี้ ไม่ต่างจากญาติที่สูญ เสียญาติพี่น้องไป รู้สึกเจ็บปวดมาก บริษัทจะมาตั้งศูนย์ ให้การช่วยเหลือที่ห้องประชุมของ สน.ทองหล่อ ในวันที่
5 ม.ค.นี้ โดยมีการระดมเงินจากหุ้นส่วนจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดวงเงินว่าจะให้ผู้บาดเจ็บเท่าไร ผู้เสียชีวิตเท่าไร

เจ้าของซานติก้า ผับ ลำดับนาทีระทึกด้วยว่า มีพนักงานวิ่งมาบอกว่าเกิดเพลิงไหม้ จึงรีบวิ่งเข้าไปในร้านเห็นเพลิงกำลังลุกเป็นจำนวนมากได้ตะโกนบอกให้ทุกคนช่วยกันดับ

และได้ยินเสียงตะโกนว่ามีคนติดอยู่ในห้องน้ำ
20 กว่าคน ขณะนั้นทุกคนอยู่ในอาการควบคุมสติไม่ได้ แขกในร้านก็วิ่งหนีตายกัน เมื่อเห็นว่าเพลิงไหม้จนไม่สามารถทำอะไรได้แล้วจึงหนีออกมา ก่อนโทร.แจ้งเจ้าหน้าที่ ดับเพลิง เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงได้แจ้งให้ข้อมูลแบบแปลนภายในอาคารเท่าที่จำได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยชีวิตคนที่ติดอยู่ในห้องน้ำออกมาได้ ผมเห็นคนตาย 60 กว่าศพ ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ มาถึงตอนนี้ก็อยากขอโทษทุกๆคนจากใจจริง และจะช่วยเหลือทุกคนอย่างเต็มที่


พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนจะพิจารณาดำเนินคดีนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ เจ้าของผับใน 2 ข้อหา

คือ ประมาทเป็นเหตุให้ ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า
20 ปี เข้าไปใช้บริการ ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ โดยตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว เมื่อผู้ประกอบการเป็นบริษัทก็จะพิจารณาดำเนินคดีกรรมการผู้จัดการด้วย คือ นายสุริยา ฤทธิ์ระบือ ซึ่งจะต้องเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป ส่วนการพิจารณาดำเนินคดีข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้น พนักงานสอบสวนได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน แต่วันเดียวกันนี้จะยังไม่แจ้งข้อหานายวิสุข เพราะเป็นเพียงการสอบปากคำเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ดี พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 100 ปาก ทำให้ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้แล้ว 
 

รอง ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า หลังจากสอบปากคำนายวิสุขในเบื้องต้นถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ พบแนวโน้มน่าจะเกิดจากเอฟเฟกต์บนเวที

หากผลสอบพบว่ามีผู้ใดที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นพนักงานในร้าน นักดนตรี รวมทั้งลูกค้าที่มาเที่ยวก็จะพิจารณาดำเนินคดีทั้งหมด มีรายงานด้วยว่า พนักงานสอบสวนทำการออกหมายเรียกนักร้องนำวงเบิร์นมาสอบปากคำเพื่อหาข้อเท็จจริง หลังมีพยานบางปากระบุว่าก่อนเกิดเหตุ เห็นนักร้องนำเป็นผู้จุดพลุบนเวทีด้วย

ด้านนายคงศักดิ์ พูลเจริญ ทนายความกล่าวว่า คณะกรรมการของบริษัทกับหุ้นส่วนทั้ง 31 คน จะกลับมารวมหุ้นกันอีกครั้ง

จัดตั้งวอร์รูมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ เบื้องต้นรวบรวมเงินไว้เป็นจำนวน
2 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถจัดตั้งวอร์รูมได้ภายในวันที่ 5 ม.ค.นี้ ส่วนจะเป็นสถานที่ใดนั้นคงต้องปรึกษากันอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ดี บริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ส ได้ช่วยเหลือเหยื่อบ้างแล้ว แยกเป็นผู้เสียชีวิต ศพละ 20,000 บาท พร้อมพวงหรีดแสดงความเสียใจ ประกอบด้วยครอบครัว น.ส.มณีวรรณ อุบลมณี นายปุณรัตน์ แสนเมืองชิน นายมงคล วันบันเทิง นางมนัญญา บุญสาร นายเสกสรร กิ่งแก้ว นางแพง อัยรา นายสุรพล เมฆไทย นายทรงพล ธาโพธิ์ นางรุ่งนภา ไทยประเสริฐ ส่วนผู้บาดเจ็บรายละ 10,000 บาท มี น.ส.นันทพันธุ์ เลิศสกุลธรรม น.ส.นภัส ภูมีราม รวม 11 ราย นอกจากนี้ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา และพนักงานสอบสวนว่า จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง

 

เวลา 16.00 น. นายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ เจ้าของซานติก้า ผับ พร้อมพวกออกจาก สน.ทองหล่อ ไปเยี่ยมดูอาการนายกิตติ สามชัย

เหยื่อสยองขวัญคืนวันส่งท้ายปีในสถานบันเทิงหรูบนถนนเอกมัยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสยังพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.คามิลเลียน โดยคนเจ็บยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ไม่ สามารถลุกขึ้นมาพูดคุยกับเจ้าของผับชนวนเหตุร้ายในครั้งนี้ได้ นายวิสุขจึงมอบกระเช้ารังนก พร้อมเงินจำนวน
1 หมื่นบาทให้ญาตินายกิตติ พร้อมเข้าไปกราบขอโทษนายกิตติที่เตียงคนไข้

จากนั้นเจ้าของตำนานผับไฮโซ เดินทางต่อไปที่ซานติก้า ผับ เพื่อร่วมทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต

นิมนต์พระครูวิศิษฎ์พิทยาคม หรือพระอาจารย์วรา ปุญญวโร เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทอง เกจิอาจารย์ชื่อดังย่านราษฎร์บูรณะและพระสงฆ์
18 รูปไปสวดส่งดวงวิญญาณประมาณ 30 นาที มีการเข้าไปประพรมน้ำมนต์ภายในอาคารเกิดเหตุ พร้อมทั้งเผากระดาษเงินกระดาษทอง และกระดาษส่งวิญญาณ เสื้อผ้าสีขาวให้ผู้เสียชีวิต โดยมีญาติผู้เสียชีวิต ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ และประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

 

นายวิสุขย้ำอีกครั้งว่า มาในฐานะตัวแทนหุ้นส่วนทั้งหมด รู้สึกเสียใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ที่ออกมาช้า เพราะต้องรักษาอาการบาดเจ็บจากการเข้าไปช่วยนักท่องเที่ยวก่อน

มันเป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้จงใจให้เกิด แต่ต้องรับผิดชอบ และคุยกับหุ้นส่วนแล้ว แต่บางคนยังอยู่ต่างประเทศ ได้ลงขันรวมเงินช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแล้วประมาณ
2 ล้านบาท โดยจะให้ทีมงานไปตั้งศูนย์ช่วยเหลืออยู่โรงพักทองหล่อ ญาติผู้เสียชีวิตสามารถนำหลักฐานไปรับเงินชดเชยเบื้องต้นได้รายละ 2 หมื่นบาท ส่วนผู้บาดเจ็บรายละ 1 หมื่นบาท อยากให้ญาติมารับเงินก่อน อยากบรรเทาและเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บให้มากที่สุด แม้จะไม่สามารถทดแทนกันได้ก็ตาม

ญาติของเหยื่อรายหนึ่งเปิดเผยว่า รู้สึกดีที่นายวิสุขออกมาแสดงความรับผิดชอบดีกว่าหลบหนี จึงจะอโหสิกรรมให้ เพราะคิดว่าเป็นอุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ขอให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ประกอบการทุกแห่ง ขอให้ปรับปรุงสถานที่ให้ดีขึ้น ปลอดภัย และให้ห่วงชีวิต ลูกค้าให้มากกว่านี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์