สลด!ว่าที่บ่าว-สาวบัณฑิตจุฬาฯดับคู่ เตรียมวิวาห์มีนาคม เหยื่อซานติก้า ตายเพิ่มอีก3 เป็น 62 ศพ


โรงพยาบาลเผยเหยื่อ "ซานติก้า" ผับมรณะ ตายอีก 3 เพิ่มเป็น 62 สุดสลด! ว่าที่บ่าวสาวศิษย์เก่า "สถาปัตย์-บัญชี"จุฬาฯดับคู่ เผยเตรียมจัดงานวิวาห์มีนาคมนี้ ตัดขาสาวโคม่าผู้เป็นพ่อได้แต่พึ่งปาฏิหาริย์ บรรยากาศผับสุดสลดญาติเชิญวิญญาณกลับ

 
ยื้อชีวิตไม่ไหวอีก1-ตายเพิ่มเป็น62

ความคืบหน้ากรณีเหตุสลดเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ ย่านเอกมัย สุขุมวิท ที่ สน.ทองหล่อ มีญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเดินทางมาขอดูรูปถ่ายและทรัพย์สินของญาติและเพื่อนจำนวนหลายราย โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าโศก ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสนั้น ล่าสุดเหยื่อทนพิษบาดแผลจากไฟไหม้ตามร่างกายไม่ไหว เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย และยังมีอีก 10 คน อาการสาหัสมาก แพทย์พยายามทำทุกวิถีทางอย่างสุดความสามารถเพื่อที่จะยื้อชีวิต

เมื่อวันที่ 3 มกราคม เวลา 16.00 น. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รพ.กรุงเทพแจ้งว่า น.ส.วิระฉัตร เทียนทอง อายุ 23 ปี ผู้ป่วยซึ่งมีอาการโคม่า ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเวลา 15.10 น. หลังจากแพทย์ได้ปรึกษากับบิดาแล้วยินยอมให้เจ้าหน้าที่ถอดเครื่องช่วยหายใจออก ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเสียชีวิตของ น.ส.วิระฉัตรล่าสุด ทำให้ยอดของผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 62 ราย

เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาล (รพ.) กรุงเทพ หลังทราบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้เพิ่มอีก 2 ราย เมื่อคืนวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา คือ นายยุทธนา สินไพบูลย์ผล อายุ 26 ปี เสียชีวิตขณะที่มารับการรักษาอาการถูกไฟลวกที่บริเวณ แขน ขาและใบหน้า กว่า 70% แพทย์ช่วยเหลือโดยการผ่าตัดและให้ยาอย่างเต็มที่ แต่ผู้ป่วยทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. และ น.ส.วิภาวรรณ ถนอมปัญญารักษ์ อายุ 30 ปี ถูกไฟคลอกตามร่างกาย กว่า 90% แพทย์ช่วยเหลือโดยการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง พยายามยื้อชีวิตทุกวิถีทาง แต่ผู้ป่วยเสียชีวิตเวลา 22.45 น. ทั้งสองศพส่งไปที่นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยนอนรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลกรุงเทพอีก 10 คน ทุกคนล้วนแต่อาการสาหัส อย่างไรก็ตามแพทย์จะรักษาอย่างสุดความสามารถเพื่อให้ผู้ป่วยทุกคนรอดชีวิต

ตัดขาสาวโคม่า-พ่อพึ่งปาฏิหาริย์

ที่บริเวณ ชั้น 4 ห้องไอซียู รพ.กรุงเทพ นายศักดิ์สิทธิ์ เทียนทอง อาชีพข้าราชการครู อายุ 54 ปี ชาวเชียงราย เปิดเผยระหว่างมาเฝ้าอาการ น.ส.วิระฉัตร เทียนทอง อายุ 23 ปี ลูกสาวว่า ลูกสาวเป็นเจ้าของบริษัทด้านการแสดง ก่อนเกิดเหตุบอกว่าจะไปเที่ยวฉลองปีใหม่กับเพื่อน หลังจากนั้นทราบข่าวอีกทีในวันที่ 1 มกราคมเมื่อเพื่อนของลูกโทรศัพท์มาบอก ขณะนี้ลูกสาวอยู่ในห้องปลอดเชื้อ ถูกไฟไหม้ที่บริเวณขาทั้ง 2 ข้างลำตัวไม่เป็นอะไร แต่แพทย์บอกว่า กล้ามเนื้อขาตาย สมองขาดออกซิเจน น้ำเข้าปอด ตอนนี้ยังไม่รู้สึกตัวอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ

หมอแนะนำให้ตัดขาของลูกสาวทั้ง 2 ข้างทิ้ง เพื่อให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้เพียงพอ ผมจึงทำตามที่หมอแนะนำ ตอนนี้ได้ตัดขาลูกไปแล้ว 1 ข้าง แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ผมได้แต่รอเพียงปาฏิหาริย์เท่านั้นŽนายศักดิ์สิทธิ์กล่าว
 
นางอารมณ์ โพธิ์ปั้น อายุ 43 ปี มารดาของนายถิระคุณ โพธิ์ปั้น อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเพลิงไหม้ เปิดเผยว่า ลูกชายอาการดีขึ้นมากแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในห้องไอซียู ลูกเล่าให้ฟังว่า เกือบเอาชีวิตไม่รอดเหมือนกัน เพราะตอนที่ไปเที่ยวในซานติก้าผับ นั่งอยู่โต๊ะโซนกลางกับเพื่อนๆ รวม 4 คน พอเห็นไฟลุกขึ้นอย่างรวดเร็วก็ชวนกันวิ่งหนี เป็นลมหมดสติไป 1 รอบ มาฟื้นอีกครั้งก็ตอนไฟลามมาถึงขาแล้ว จึงลุกขึ้นวิ่งหนีได้ต่อ แต่สุดท้ายก็หนีรอดมาได้กับเพื่อนอีก 2 คน อีกคนเสียชีวิตในกองเพลิง

สธ.สรุปตาย62รายอยู่ร.พ.92

นพ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ล่าสุดผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลให้ขณะนี้มียอดรวม 62 ราย และยังคงมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 92 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัสนอนรักษาตัวในไอซียู ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 26 ราย ส่วนกรณีญาติบางรายวิงวอนรัฐบาลให้ช่วยเรื่องค่ารักษาพยาบาลนั้น เบื้องต้นหากผู้ป่วยมีสิทธิใดขอให้ใช้สิทธินั้นไปก่อน เช่น บัตรประกันสังคม สิทธิข้าราชการ กรมธรรม์ประกันชีวิต สำหรับบัตรประกันสุขภาพ(บัตรทอง 30 บาท) สปสช.จะจ่ายให้ในวงเงินเกิน 15,000 บาท ผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนไม่มีเงินจ่ายหรือไม่สามารถเคลื่อนย้ายศพ ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะไปประสานงานเพื่อบรรเทาปัญหาต่างๆ ติดต่อนายภัทร แจ้งศิริเจริญ นิติกรกองการประกอบโรคศิลปะ โทร.ในเวลาราชการ 02-5901997 ต่อ 301-305 วันหยุดราชการ โทร.081-9308205 หรือ 081-9070500 หากรายใดมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและไม่อยู่ในระบบประกันใดๆ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ.จะนำเรื่องเข้าหารือในคณะรัฐมนตรีเป็นรายๆไป

รับยา-เวชภัณฑ์-หมอจีน17ล.

รองปลัด สธ. กล่าวอีกว่า ไทยยินดีรับความช่วยเหลือจากทางการจีน 5 รายการ ได้แก่ 1.ยาปฏิชีวนะสำหรับรักษาการติดเชื้อ เช่น เชื้อสูโดโมแนส (Pseudomonas spp) 2.สารน้ำให้ทางหลอดเลือดทดแทนการเสียน้ำจากร่างกาย ( Volume Expander เช่น Riger Lactate) 3.เวชภัณฑ์ทำความสะอาดแผลแผนจีน 4.ยาแก้ปวด 5.ยาแผนจีนรักษาแผลไฟไหม้ระดับ 2 ระดับ 3 ได้ดี อาทิ จิง ว่านหง บัวหิมะ ใช้รักษาได้นาน 2 เดือน และจีนอาจส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาแผลไฟไหม้ที่อาการรุนแรงมาด้วย

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางการจีนแจ้งไทยว่า จะให้ความช่วยเหลือไทยเป็นเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 17,500,000 บาท คาดว่าจะนำไปใช้ดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ซานติก้า ผับ โดย สธ.จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการช่วยเหลือ

ชายญี่ปุ่น-สาวมาเลย์เจ็บ

สำหรับผู้ป่วยที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ 6 ราย ประกอบด้วย 1.นายเคอิชิ วาดะ ชาวญี่ปุ่น อายุ 25 ปี ถูกไฟไหม้ประมาณร้อยละ 60 ใส่ท่อช่วยหายใจ เบื้องต้นอาการยังทรงตัว 2.นายสุทธิรักษ์ สำเร็จประสงค์ อายุ  29  ปี ใส่ท่อช่วยหายใจ 3.นายนิยต ดำรงค์ประภักดิ์ อายุ  31 ปี ใส่ท่อช่วยหายใจ 4.น.ส.ศิริลักษณ์  อักษรวรรณ อายุ  20 ปี ใส่ท่อช่วยหายใจ 5.นายอวิโรจน์ ศิรินทร์วรชัย อายุ 20 ปี ใส่ท่อช่วยหายใจ 6.น.ส.นลินรัตน์  อิฐธนรักษ์ อายุ 20 ปี ส่วนผู้เสียชีวิตที่รอญาติมาติดต่อขอรับศพมี  6 ราย ทราบชื่อเพียง 1 ราย คือ นายธนวัติ  พรมยศ  ที่เหลือเป็นหญิงไม่ทราบชื่อ-สกุล อีก 5 ราย

รศ.นพ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ ผู้อำนวยการ ร.พ.รามาธิบดี กล่าวว่า ที่นี่มี 5 ราย มี 3 รายใช้เครื่องช่วยหายใจ อาการทั่วไปยังทรงตัว ส่วนอีก 2 รายที่มีผู้หญิงชาวมาเลเซียนั้น เบื้องต้นอาการดีขึ้น ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

สลด!รับศพว่าที่บ่าวสาวศิษย์จุฬาฯ

ที่สถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตลอดทั้งวัน มีประชาชนที่สงสัยว่าญาติเสียชีวิต เดินทางมาดูภาพศพ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ญาตินำศพผู้เสียชีวิตออกไปได้แค่ 4 ราย ยังเหลือศพอีก 9 ราย สำหรับ 2 ใน 4 ราย เป็นคู่ชายหญิงที่เป็นแฟนกัน และมีกำหนดเข้าพิธีแต่งงานในเดือนมีนาคมนี้ ฝ่ายชายชื่อ นายนคร เจริญศุภกุล อายุ 31ปี ฝ่ายหญิงชื่อ น.ส.กฤติมา ตันติจตุรพร อายุ 30 ปี ทั้งคู่เป็นบัณฑิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นานนครจบการศึกษาคณะสถาปัตย์กรรมศาสตร์ ส่วน น.ส.กฤติมา จบคณะบัญชี ญาติผู้มารับศพของนายนคร กล่าวว่า ปกตินายนครเป็นคนเรียนหนังสือดี ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่ แต่ในคืนวันที่เกิดเหตุ เพื่อนๆโทรศัพท์มาชวนให้ออกไปฉลองเคาร์ดาวน์กันที่ซานติก้า ผับ นายนครจึงออกไปและมาเสียชีวิตลง

ต่อมา เจ้าหน้าที่สถานทูตสิงค์โปร์และญาติของนายเทียว ซือ เซียง อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรประจำสนามบินสิงคโปร์ ได้เดินทางมารับศพ ขึ้นรถตู้ไปพร้อมพระสงฆ์ ก่อนเดินทางไปที่ซานติก้า ผับ เพื่อเชิญวิญญาณของผู้ตายกลับประเทศตามความเชื่อ

ตามหาเพื่อนหญิง"พนง.ทรู"

ขณะที่ น.ส.สุกัญญา เลิศวีรศักดิ์ พนักงานบริษัท ทรู คอปเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาตรวจสอบหา น.ส.วีณา กาญจนวิจิตร หรือ "โหน่ง" เพื่อนพนักงานบริษัท ทรู ที่หายไปตั้งแต่คืนวันที่ 31ธันวาคม พร้อมกับโชว์ภาพถ่าย น.ส.วีณา พร้อมกล่าวว่า น.ส.วีณาส่งข้อความ สุขสันต์วันปีใหม่Žมาให้ตนก่อนเที่ยงคืนวันที่31 ธันวาคมเล็กน้อย จากนั้นไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย พยายามสอบถามคนรู้จักทราบว่าในคืนวันเกิดเหตุ น.ส.วีณาไปเที่ยวที่ซานติก้า ผับกับเพื่อนประมาณ 4 คน ภายหลังทราบว่าเพื่อนที่ไปได้รับบาดเจ็บไฟไหม้ที่บริเวณหลัง และบอกว่าจูงมือ น.ส.วีณากันออกมาแล้วได้พลัดหายไป สงสัยว่าจะได้รับอันตราย จึงออกตามหาทุกโรงพยาบาล แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เจอตัว พ่อแม่ของ น.ส.วีณาตรวจดีเอ็นเอเปรียบเทียบกับศพที่พบแล้วที่ สน.ทองหล่อ แต่ต้องรอผลตรวจอีกระยะหนึ่ง

เชิญวิญญาณ2สาวกลับ

ส่วนบรรยากาศบริเวณซานติก้าผับ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีบรรดาญาติผู้เสียชีวิตนำดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้และเชิญวิญญาณ เริ่มจากนางอรพินธ์ นกยูง มารดา น.ส.รุ่งนภา ไทยประเสริฐ ผู้เสียชีวิต ได้นิมนต์พระมาทำพิธีสวดเรียกวิญญาณกลับ วัดลาดพร้าว สถานที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศล

ต่อมาญาติพี่น้องของ น.ส.จีระพันธิ์ มาพรม อายุ 27 ปี นำศพของ น.ส.จีระพันธิ์ ที่เพิ่งรับออกมาจากโรงพยาบาลตำรวจ ใส่รถกู้ภัยวิทยุสมัครเล่น จ.อุบลราชธานี มายังที่เกิดเหตุ จากนั้นทำพิธีจุดธูปเรียกวิญญาณเพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.อุบลราชธานี

น.ส.ปัญชลิกา แซ่ลิ้ม อายุ 27 ปี เพื่อนผู้ตาย กล่าวว่า วันเกิดเหตุตนและเพื่อนอีก 3 คน รวมทั้งผู้ตายอยู่ใกล้เวที เห็นเอฟเฟกต์หน้าเวทีระเบิดขึ้น ก่อนที่จะเกิดไฟไหม้ จากนั้นเพียง 1-2 นาทีไฟลุกลามและมีควันไฟจำนวนมาก จึงพากันวิ่งหนีออกมาได้ทันแต่พลัดหลงกับผู้ตาย กระทั่งมาทราบข่าวภายหลังว่าเสียชีวิตแล้ว

ต่อมา นิโคล เทริโอ และ มิเชล วอลค็อก นักร้องสาวชื่อดัง เดินทางมาร่วมไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมาร้องเพลงและมาเที่ยวที่ผับแห่งนี้หลายครั้ง แต่ไม่มีเพื่อนหรือญาติเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เพลิงไหม้แต่อย่างใด

ตะลึงญาติชักเหมือนผีเข้า

ตลอดทั้งวัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อสับเปลี่ยนกำลังหมุนเวียนมาเฝ้าซานติก้าผับตลอด 24 ชั่วโมงๆละ 2 คน เพื่อดูแลความเรียบร้อย และป้องกันการเข้าไปทำลายหลักฐาน พร้อมติดป้ายทางเข้าว่า ห้ามทุบ ทำลาย รื้อถอน อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติŽ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเวลาประมาณ 01.00 น. ญาติผู้เสียชีวิตเกิดล้มลงและมีอาการชัก ระหว่างมาดูจุดเกิดเหตุ โดยอาการคล้ายกับถูกผีเข้า พร้อมกับตะโกนว่า “ช่วยด้วยๆๆ” ประมาณ 10 นาที ท่ามกลางความตื่นตะลึงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลจนปลอดภัย

โพลระบุคนกลัว-เที่ยวผับลด
 
วันเดียวกัน นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจ "บทเรียนกรณีไฟไหม้ซานติก้า ผับ" สำรวจผู้เที่ยว เคยเที่ยว และผู้ทำงานในสถานบันเทิงในเขตกรุงเทพมหานคร(กทม.) 1,081 คน ระหว่างวันที่ 1-3 มกราคม 2552 พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.78 กลัวว่าจะเกิดเหตุซ้ำในสถานบันเทิงอื่นๆ เนื่องจากสถานบันเทิงจำนวนมากไม่ปลอดภัย มีความแออัดมั่วสุม ขณะที่ร้อยละ 29.22 ไม่กลัว เพราะเชื่อว่าอุบัติเหตุไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา อีกร้อยละ 59.48 เชื่อว่าจะส่งผลให้คนไปสถานบันเทิงลดลง เพราะกลัวเหตุซ้ำรอย และถูกผู้ปกครองหรือญาติสั่งห้ามเที่ยว แต่ร้อยละ 40.52 เชื่อว่าไม่ลดลง เพราะคนจะระมัดระวังมากขึ้น ในประเด็นพฤติกรรมไปสถานบันเทิงจะเปลี่ยนแปลงหลังเกิดเหตุดังกล่าวหรือไม่นั้น พบว่า ร้อยละ 64.85 เชื่อว่าส่งผลแน่นอน โดยเฉพาะจะระมัดระวังตัวมากขึ้น เลือกสถานบันเทิงที่ปลอดภัย มีทางออกฉุกเฉิน ไม่ดื่มมากจนครองสติไม่ได้ มีเพียงร้อยละ 35.15 รู้สึกว่าไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงใดๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์