ยอดอุบัติเหตุ-เจ็บ-ตาย ปีใหม่พุ่ง 3 วันสังเวย 226 ศพ มท.1 ช็อคตั้งเป้าลดแต่กลับเพิ่มหารือสกัดด่วน


7 วันอันตรายวันที่ 3 เสียชีวิต 83 คนรวม 3 วัน 226 คน ทำสถิติพุ่งแซงปีกลายรวมเกิดอุบัติเหตุ 2,329 ครั้ง บาดเจ็บ 2,504 ราย มท.1 ช็อคเตรียมหารืออธิบดีกรมป้องกันฯหลังตั้งเป้าลดเจ็บ-ตาย 20 เปอร์เซนต์ แต่กลับพุ่งพรวด 18 เปอร์เซนต์

นับแค่3วันสังเวยปีใหม่แล้ว226

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 เมื่อวันที่ 2 มกราคม ว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 1 ธันวาคม ว่า เกิดอุบัติเหตุรวม 851 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 83 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 909 คน โดยภาพรวมแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติปี 2551 พบว่า ยอดรวมการเกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ เมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด และพฤติกรรมที่เสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ อาทิ ไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ จ.สุรินทร์ รองลงมาคือ จ.สงขลา ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ จ.เชียงราย จำนวน 9 คน รองลงมาคือ จ.นครสวรรค์ 7 คน

สำหรับยอดอุบัติเหตุทางถนนสะสมตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม-1 มกราคม นั้นรวมเกิดอุบัติเหตุ 2,329 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 226 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 2,504 คน โดยจังหวัดที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสะสมมากที่สุดคือ จ.สุรินทร์ 93 ครั้ง จ.เชียงราย 83 ครั้ง และจังหวัดที่มียอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดคือ จ.สุรินทร์ 101 คน รองลงมาคือ จ.เชียงราย และนครราชสีมา 85 คน ทั้งนี้ เนื่องจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนนถนนสายรอง จึงได้สั่งการให้จังหวัดตั้งจุดชะลอความเร็วในจุดเสี่ยงประจำหมู่บ้านแล้ว พร้อมกับให้มีการปรับย้ายจุดตรวจให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่

ปภ.จี้ผู้ว่าฯทั่วปท.ล้อมคอกด่วน

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวกรณียอดรวมการเกิดอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บสูงกว่าปีที่ผ่านมาว่า ที่ผ่านมาได้ตั้งเป้าให้จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงกว่าปีที่แล้ว ร้อยละ 20 แต่ขณะนี้กลับเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 18 ดังนั้น จึงจะหารือกับนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อหามาตรการป้องกันต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอนุชาในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 2 มกราคม เรื่องข้อสั่งการของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 (ฉบับที่ 6) ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อ้างถึงผลการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 ซึ่งมีนายมานิตเป็นประธานนั้น ได้มีคำสั่งว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุส่วนมากเกิดจากรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีการใช้ความเร็วในถนนสายรองในเขตชุมชนหรือหมู่บ้าน จึงขอให้ทุกจังหวัดดำเนินการ 1.สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯระดับอำเภอ ร่วมกับตำรวจภูธรและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ ร่วมกันพิจารณาหามาตรการจัดตั้งจุดชะลอความเร็วในบริเวณจุดเสี่ยงในเขตชุมชนหรือหมู่บ้าน เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งปรับย้ายจุดตรวจหรือจุดสกัดและจุดบริหารให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเดินทางกลับ 2.ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยที่มีรถกู้ชีพกู้ภัย ให้จัดรถเตรียมพร้อมในจุดเสี่ยงต่างๆ และออกวิ่ง พร้อมกับเปิดสัญญาณให้ผู้สัญจรไปมาเห็นได้ชัดเจน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น 3.ให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเข้ามามีบทบาทในการป้องปรามเด็กและเยาวชนไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่รถ

หนังสือด่วนที่สุดของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ยังระบุว่า มีการโทรศัพท์ก่อกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่สายด่วน 1669 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือศูนย์นเรนทร สธ. เป็นจำนวนสูงถึงร้อยละ 40 มีโทรศัพท์จากโทรศัพท์มือถือ และตู้โทรศัพท์สาธารณะซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก จึงขอแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชน ผู้ปกครองให้กล่าวตักเตือนบุตรหลานอย่าก่อกวน ซึ่งส่งผลเสียต่อผู้เจ็บป่วยจริงที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จยย.ตัดหน้าทัวร์หักหลบเจ็บ17คน

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ในจังหวัดต่างๆ สรุปได้ อาทิ จ.สิงห์บุรี เกิดอุบัติเหตุรถกระบะทะเบียน ตณ 3333 กรุงเทพมหานคร ตกลงไปในคูน้ำข้างทาง บริเวณถนนสายเอเชียขาขึ้นหลักกิโลเมตรที่ 130-131 ใกล้กับจุดบริการประชาชนจุดพรหมบุรี หมู่ที่ 6 ต.พรหมบุรี อ.พรหมบุรี เมื่อเวลา 06.34 น. มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือนางศรีวรรณา บุรีรักษ์ อายุ 37 ปี และ ด.ช.ชาคต บุรีรักษ์ อายุ 3 ขวบ บ้านเลขที่ 38/61 ซอยรามอินทรา 55/88 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ส่วนนายธนชัย บุรีรักษ์ อายุ 35 ปี เป็นคนขับ และนายอภิรักษ์ ใยบัว อายุ 17 ปี บ้านเลขที่ 103/5 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 23.20 น. ของวันที่ 1 มกราคม เกิดอุบัติเหตุรถโดยสารปรับอากาศของ บริษัท ศรีมงคล ขนส่ง หมายเลขทะเบียน 10-6185 นครราชสีมา พลิกคว่ำบริเวณหลัก กม.120 ขาเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ถนนราชสีมา-ปักธงชัย บ้านไชยมงคล ต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 คน สาหัส 1 คน

จากการสอบสวน นายวิทยา ไชยพารา อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 7 ต.แก้งสนามนาง อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา คนขับรถทัวร์ให้การว่า ได้รับผู้โดยสาร 43 คน จากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี มุ่งหน้าจะไปส่งที่ปลายทาง จ.อุบลราชธานี เมื่อรถวิ่งมาถึงที่เกิดเหตุ รถจักรยานยนต์พุ่งจากข้างทางตัดหน้ารถกะทันหัน จึงเบรกและหักหลบทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำ

ส่งเรือช่วย80นักเที่ยวหนีคลื่น

นายสุรชัย บุรพานนทชัย หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 6 สาขาตราด เปิดเผยว่า สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 6 สาขาตราดนำเรือตรวจการณ์ให้ความช่วยเหลือขนย้ายนักท่องเที่ยว 80 คน จากเรือท่องเที่ยวจากเกาะหมากบริเวณช่องเกาะง่ามในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลหมู่เกาะช้าง เนื่องจากเกิดคลื่นลมแรงเรือท่องเที่ยวต้องจอดเรือหลบคลื่น สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 6 สาขาตราด จึงแจ้งเตือนผู้ประกอบการเดินเรือท่องเที่ยวเฝ้าระวังปัญหาคลื่นลมแรงในช่วงนี้

ส่วนที่ จ.ตรัง นายสราวุธ เบญจกุล กรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เดินทางไปยังสถานีรถไฟตรัง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี น.ส.วรรณา ประสาน อายุ 31 ปี ถูกรถไฟขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพฯ-ตรัง กระชากแขนเสื้อทำให้เสียหกล้มและพลัดตกลงไปในรางรถไฟจนถูกล้อทับบริเวณแขนขวาขาด
นายสราวุธกล่าวว่า การรถไฟฯเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่าเกิดจากความประมาทของพนักงานการรถไฟฯหรือไม่ ส่วนค่ารักษาพยาบาล น.ส.วรรณา การรถไฟฯรับผิดชอบและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์